Thủ tướng mong doanh nghiệp phấn đấu đóng góp của tư nhân 50-60% GDP

authorĐỗ Thu Thoan 21:08 31/07/2017

(VietQ.vn) - Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân diễn ra vào sáng 31/7, Thủ tướng mong doanh nghiệp phấn đấu đạt mục tiêu đóng góp của kinh tế tư nhân 50-60% GDP.

Theo đó, dẫn thông tin theo báo Tin tức/TTX, sáng 31/7, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) lần thứ 2 - năm 2017 với sự góp mặt của gần 1.000 doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, tổ chức trong và ngoài nước đã diễn ra tại Hà Nội với chủ đề: "Từ Nghị quyết Trung ương 5 đến Chương trình hành động của Khu vực tư nhân Việt Nam”.

Tại Diễn đàn, Zing dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Doanh nghiệp (DN) tư nhân phải không ngừng thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh, tránh tự mãn, dễ bằng lòng, phấn đấu đạt mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân lên từ 50-60% GDP.

thu-tuong-mong-doanh-nghiep-phan-dau-dong-gop-cua-tu-nhan-50-60-gdp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cũng theo Tin tức/TTX, sau thành công từ lần đầu tiên, VPSF lần thứ 2 tập trung bàn thảo và đối thoại giữa Chính phủ và khu vực tư nhân với ba ngành mũi nhọn của nền kinh tế là: nông nghiệp, du lịch và kinh tế số.

VPSF là sáng kiến của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Sáng kiến phát triển khu vực tư nhân tiểu vùng Mekong MBI (do Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB và Chính phủ Australia thiết lập). VPSF được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối giữa Chính phủ và các cơ quan công quyền với khu vực tư nhân để tham vấn, đối thoại chính sách công - tư liên tục và chặt chẽ, trên cơ sở tập hợp và phản ánh những tiếng nói từ cơ sở, vì mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước.

Theo Zing, ông Trần Trọng Kiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Minh, cho biết sẽ tập trung vào các giải pháp có thể giải quyết trong thời gian ngắn.

Theo ông, ngân sách quảng bá du lịch của Việt Nam hiện nay là 2 triệu USD mỗi năm, thấp hơn nhiều nước khác trong khu vực. Để quảng bá được hình ảnh, lãnh đạo DN này đề xuất xây dựng quỹ quảng bá xúc tiến; đề nghị Chính phủ giải ngân ngay quỹ 200 tỷ cho các hoạt động du lịch, thành lập hội đồng quảng bá xúc tiến du lịch quốc gia để quản lý, vận hành quỹ.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, cũng đưa ra 1 số vấn đề về du lịch và đề xuất xây dựng bộ tiêu chí xanh, sạch cho du lịch, đồng thời, cần xử lý hàng rong, chèo kéo du khách...

Về vấn đề nông nghiệp, DN cũng mang đến tâm tư khi có nhiều rào cản thương mại, khó cạnh tranh, khó khăn trong ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao do thủ tục, thuế.

Thủ tướng cho biết các vấn đề về nông nghiệp gặp phải hiện nay là hạn điền, vốn, thị trường, khoa học công nghệ. Thủ tướng cho biết sẽ trình Quốc hội sửa Luật đất đai liên quan đến hạn điền. Thông tin của Thủ tướng nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng DN.

thu-tuong-mong-doanh-nghiep-phan-dau-dong-gop-cua-tu-nhan-50-60-gdp

Thủ tướng mong doanh nghiệp tư nhân đóng góp 50-60% GDP. Ảnh: Zing

Cũng theo Zing, một vấn đề được Thủ tướng lưu ý là gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao đã có nhưng tỷ lệ giải ngân thấp, chứng tỏ thủ tục khó khăn. “Ngân hàng nên tiếp thu sớm để làm tốt hơn”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng cho rằng Chính phủ kiến tạo và hành động thì tư nhân cũng phải đổi mới, bỏ cách làm ăn kiểu cũ, rập khuôn, thiếu chuẩn mực. DN tư nhân phải không ngừng thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu đạt mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân lên từ 50-60% GDP.

Theo Thủ tướng, DN nên đặt tầm nhìn xa hơn ra thế giới, từ đó, tập trung sản xuất, hoạt động trong các lĩnh vực mà thế giới có nhu cầu, đồng thời DN cần mạnh dạn hợp tác quốc tế hơn nữa.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành cần lắng nghe và đối thoại định kỳ tại các diễn đàn với DN; giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn của DN.

Với các địa phương, Thủ tướng mong muốn cần liên kết, chia sẻ cơ hội và giới thiệu cho nhau những nhà đầu tư mà tỉnh bạn có lợi thế, tránh cạnh tranh bằng mọi giá, thu hút đầu tư theo kiểu giẫm đạp lên nhau, không phát huy được lợi thế so sánh đặc thù của địa phương mình.

Đặc biệt, Thủ tướng nhắn nhủ ngành ngân hàng cần nhận thức việc DN khó khăn tiếp cận nguồn vốn có phần trách nhiệm của mình. DN làm ăn được mới có dòng tiền về ngân hàng, ngân hàng cùng DN phát triển.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang