Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận bức công thư đầu tiên của cộng đồng doanh nghiệp

author 23:01 07/04/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao VCCI cùng các cơ quan chức năng chuẩn bị cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp, dự kiến vào cuối tháng 4/2016.

Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại hội trường Quốc hội sáng nay, 7/4, tân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giải quyết ngay một việc, theo đề xuất, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Trao tận tay Thủ tướng bức công thư này là Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, đại biểu Vũ Tiến Lộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý gặp cộng đồng doanh nghiệp vào cuối tháng 4/2016Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý gặp cộng đồng doanh nghiệp vào cuối tháng 4/2016

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp chúc mừng người đứng đầu Chính phủ mới, ông Lộc bày tỏ: Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng rằng, Chính phủ mới, dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng, sẽ là một Chính phủ gần dân, một Chính phủ hành động và quyết tâm đổi mới.
Chủ tịch VCCI cũng nhắc lại nội dung đã được khẳng định tại nghị quyết Đại hội 12 và tại diễn đàn Quốc hội: “Đến năm 2020, phấn đấu cơ bản hoàn thiện đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, theo các tiêu chuẩn phổ biến của nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế”…. “Khuyến khích đẩy mạnh quá trình khởi nghiệp kinh doanh. Có chính sách thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp Việt Nam cả về số lượng và chất lượng, thật sự trở thành lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và “tạo mọi điều thuận lợi phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân để tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”.
Để triển khai thực hiện các chủ trương quan trọng nêu trên, thể theo nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước, tại công thư, VCCI đề nghị được phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp năm 2016 với chủ đề: “Chương trình quốc gia phát triển doanh nghiệp”.
Tại đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì chỉ đạo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các cơ quan chính phủ thảo luận, hiến kế các giải pháp để xây dựng chương trình hành động quốc gia phát triển doanh nghiệp Việt Nam cho thời kỳ 5 năm tới, hướng tới mục tiêu Việt Nam có được 1,5 – 2 triệu doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả vào năm 2020, cũng như những biện pháp, chính sách giải quyết khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp cho năm 2016.
Ông Vũ Tiến Lộc cho biết, Thủ tướng đã nhận lời và giao cho VCCI cùng các cơ quan chức năng chuẩn bị cuộc gặp, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 4/2016 tại Hội trường Thống nhất (Tp.HCM).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho phép VCCI phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp năm 2016Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho phép VCCI phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp năm 2016

Cuộc gặp giữa người đứng đầu Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm 30/4 và 1/5 với hàm ý về một thông điệp hành động, đổi mới: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa” như tinh thần của bức điện lịch sử đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi đến toàn quân trong Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước hơn 40 năm trước, Chủ tịch VCCI trao đổi.

Cách đây 12 năm, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp doanh nghiệp đầu tiên vào năm 2004 cũng theo đề nghị của VCCI. Ngay trong cuộc gặp đó, Thủ tướng Phan Văn Khải đã đề ra mục tiêu đến năm 2010, Việt Nam có 500.000 doan nghiệp. Cho tới thời điểm này, số lượng doanh nghiệp này đã đạt được, tuy nhiên đa phần trong đó vẫn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn hạn chế.

“Để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, rất cần xây dựng một hệ sinh thái thuận lợi cho khởi nghiệp và một chương trình quốc gia phát triển doanh nghiệp. Điều quan trọng là chúng tôi mong muốn những sức nóng , sự thôi thúc của yêu cầu cải cách phải ra khỏi các phòng họp Chính phủ, ra khỏi khuôn viên của Văn phòng Chính phủ. Có như vậy, khu vực kinh tế tư nhân trong nước mới có thể lớn mạnh, tạo việc làm cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng”, ông Lộc nói.

Phát biểu sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa cảm ơn Quốc hội vì đã tin tưởng bầu ông làm Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là vinh dự to lớn cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, nhà nước, nhân dân giao phó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định bản thân nguyện sẽ nỗ lực hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tất cả vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam XHCN dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

“Là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, tôi sẽ cùng các đồng chí thành viên xây dựng Chính phủ vững mạnh, đoàn kết nhất trí, hiệu lực hiệu quả, hành động quyết liệt, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo tinh thần Hiến pháp và pháp luật” - tân Thủ tướng hứa.

Người đại diện Chính phủ cam kết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát, hợp tác của Quốc hội, của Chủ tịch nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và toàn thể nhân dân, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và kết quả đạt được của các Chính phủ tiền nhiệm, nghiêm túc lắng nghe nguyện vọng của đồng bào cử tri cả nước, ra sức khắc phục yếu kém, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, tiến hành toàn diện công cuộc đổi mới nền kinh tế, tập trung cải cách hành chính…

Thủ tướng cũng đề cập đến nhiệm vụ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, phát huy dân chủ; tăng cường kỷ luật kỷ cương; nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết, kiên trì, vững tâm bảo vệ sự độc lập, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; không ngừng chăm lo đời sống vật chất tinh thần ấm no hạnh phúc, an toàn, an ninh cho nhân dân.

>>Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Đến phút cuối vẫn trăn trở vì năng suất doanh nghiệp

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang