Thực hư những bộ nội y chứa "phép thánh"

author 09:02 19/11/2013

Hiện nay trên thị trường xuất hiện các loại trang sức, trang phục, nhất là nội y phụ nữ, với những lời quảng cáo "sặc mùi" y học rằng, có thể cải thiện sức khỏe nhờ ion âm. Thực hư, tác dụng của các sản phẩm được nhiều khách hàng trẻ, chị em phụ nữ ưa dùng này ra sao?

Nội y chứa giảm khối u, tăng tuyến sữa...

Đặc biệt, một nhà cung cấp hàng trên mạng còn cung cấp sản phẩm đồ lót chức năng chứa ion âm kháng khuẩn. Giá thành của mỗi sản phẩm dao động từ 140.000 -160.000 đồng. Theo như giới thiệu, sản phẩm sử dụng các bioelements, tourmaline và thiên nhiên kháng sinh.

Bất ngờ nhất là nhà cung cấp, phân phối lại chỉ định đặc biệt với phụ nữ có tăng sản, khối u, lobular tăng sản, sau khi sinh thiếu sữa! Người tiêu dùng ngỡ như dùng sản phẩm này, một bước họ sẽ đặt chân tới... thiên đường.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên thị trường rao bán rầm rộ loại "đồng hồ sức khoẻ" - đồng hồ thời trang, vòng đeo tay, đeo cổ chứa ion âm với giá siêu rẻ 149.000 đồng, thậm chí có những nơi còn nhận bán giá gốc chỉ 120.000 đồng. Dòng sản phẩm này không chỉ cuốn hút giới trẻ mà ngay cả người trong giới showbiz trên thế giới cũng rất ưa chuộng.

Nhà sản xuất giới thiệu, sản phẩm được cấu tạo chứa ion âm Hàn Quốc, loại bột ion âm có thể ngăn chặn các phức xạ tia cực tím do môi trường và không khí gây ra, giúp người sử dụng giảm mệt mỏi sau khi hoạt động, đi công tác hoặc chơi thể thao. Đặc biệt, loại đồng hồ này có tính năng vượt trội, giúp lưu thông và tuần hoàn máu, giúp tăng cường sức khỏe. Sản phẩm được quảng cáo là làm bằng chất liệu silicon và bột ion âm hoàn toàn.

Thực hư những bộ nội y chứa 'phép thánh'Trang sức được giới thiệu có thể tạo ra ion âm.

Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm trang sức, trên các shop online hiện nay cũng đang rao bán sản phẩm miếng dán thải độc, thế hệ mới có chứa ion âm với tên gọi Super Kino. Đánh trúng vào tâm lý người tiêu dùng, nhà sản xuất tiếp thị: "Theo quan niệm của Đông y, đôi bàn chân là trái tim thứ 2 của con người. Người khỏe mạnh thường có đôi bàn chân ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Còn đối với người yếu thì ngược lại. Bàn chân của chúng ta có hơn 7.200 dây thần kinh, 2.000 tuyến nội tiết kết hợp với nhiều động mạch, tĩnh mạch. Đôi bàn chân của con người rất cần được chăm sóc cẩn thận".

Để chiếm lòng tin của khách hàng, nhà sản xuất đã quảng cáo đan xen giữa công dụng của sản phẩm và những dẫn chứng mang tính khoa học. Theo lý giải của nhà sản xuất, trong y học cổ truyền "lục phủ ngũ tạng" đều thu nhỏ trên lòng bàn chân. Vì thế, nhà sản xuất đã bào chế sản phẩm chiết xuất loại cây sồi Holm tập trung nhiều ở Nara Osaka (Nhật Bản).

Một nhân viên của shop online quảng cáo: "Trong sản phẩm có chứa đá Tourmaline, loại đá được khai thác từ Brazil, chứa nhiều ion âm thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể bằng việc tạo ra các tia hồng ngoại. Không những thế, miếng dán thải độc thế hệ mới có chứa ion âm chứa hơn 200 loại nguyên liệu thô tự nhiên, hữu ích cho việc điều trị chân cho các vận động viên và chống dị ứng da".

Thực hư những bộ nội y chứa 'phép thánh'TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải.

Tác dụng: Hãy đợi đấy!

TS vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết, theo một số nghiên cứu khoa học, ion âm có thể tiêu diệt vi khuẩn, vi trùng lảng vảng trong không khí, đồng thời làm giảm những phần tử gây kích ứng cho hệ hô hấp gây ra ho, hắt hơi, kích ứng cổ họng... Ion âm cũng được cho là có khả năng bảo vệ màng tế bào, ion âm có trong máu sẽ giúp máu vận chuyển tốt oxygen tới các tế bào. Tuy nhiên, những lợi ích kể trên chỉ có được từ những ion âm được tạo thành trong thiên nhiên.

Còn với các sản phẩm được quảng cáo chứa ion âm thì hiệu quả thực sự ra sao cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định...Các bác sỹ Đông y cho hay, cổ nhân từ xưa có nhiều phương pháp khác nhau tác động vào đôi bàn chân để phòng và chữa rất nhiều bệnh, trong đó thảo dược là phương thuốc mang lại hiệu quả rất tốt, có tác dụng thông kinh hoạt lạc để tác động vào toàn bộ đôi chân, tăng cường dinh dưỡng đến tất cả các vùng ở bàn chân, từ đó tác động lên tạng phủ và các cơ quan trên cơ thể để phòng và điều trị các bệnh đau nhức xương khớp, thấp khớp, lạnh chân, mất ngủ, làm hỏa đỡ bốc lên mặt trong các trường hợp cao huyết áp, tiền mãn kinh, buồn bực chân tay, tăng các nội tiết có lợi cho sức khỏe, từ đó tăng miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không chỉ có vậy, thảo dược ngâm chân cũng là bài thuốc hữu hiệu cho những chứng bệnh như ra mồ hôi hay lở ngứa tay chân.

TS. vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết: "Ion âm (anion) là một nguyên tử (hay phân tử) được ban tặng thêm một hoặc nhiều điện tử tích điện âm. Trong thiên nhiên, ion âm được tạo ra bởi những phân tử không khí được tách ra từ ánh sáng, bức xạ và chuyển động của nước, không khí, sau những cơn sấm chớp... Ion âm là những phân tử không màu, không mùi và được tìm thấy nhiều ở núi rừng, trong nước, đại dương. Khi đến những nơi này, chúng ta cảm nhận được tâm hồn thanh thản. Ion âm trong tự nhiên mang lại những lợi ích với sức khỏe con người, ion âm tăng lượng ôxy tới não làm cho chúng ta thấy phấn chấn, tỉnh táo hơn".

Dù các nhà sản xuất quảng cáo "nhiệt tình" về tác dụng y học, tác dụng đặc biệt ở khía cạnh vật lý trị liệu của các sản phẩm này nhưng khi chúng tôi hỏi nhiều bác sỹ, các chuyên gia vật lý trị liệu, đa số đều khá bất ngờ về những quảng cáo này. Dù là bác sỹ vật lý trị liệu nhưng khi PV đặt câu hỏi thắc mắc về liệu các sản phẩm trên có thực sự có tác dụng vật lý trị liệu, bác sỹ Tống Thị Kim Ngọc, phòng khám đa khoa Vĩnh Đức (TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ là hoàn toàn chưa được nghe và biết về các sản phẩm tiêu dùng có chức năng như vậy.

Cùng chung sự bất ngờ, TS.BS Đỗ Lương Tuấn, viện Bỏng Quốc gia cho biết, tác dụng của ion âm trong tự nhiên, khoa học đã chứng minh nhưng việc các sản phẩm được quảng cáo có chất liệu sản xuất tạo ra được ion âm, phòng ngừa các bệnh như ung thư, tăng sản là điều chưa được kiểm chứng.

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, chuyên gia vật lý, việc các nhà sản xuất vận dụng ion âm vào nội y, các loại trang sức, trang phục khác có đem lại những lợi ích kể trên hay không cần phải có thêm nhiều công trình khoa học nghiên cứu thì mới có câu trả lời xác đáng. Tuy nhiên, với các sản phẩm nội y, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ chất liệu, cấu tạo để tránh mua và sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nguyên liệu sản xuất. Bởi thực tế cách đây không lâu, không ít chị em phụ nữ từng xôn xao với việc áo lót chứa hạt "lạ" gây dị ứng cho người dùng.

Theo NĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang