Thực hư thông tin Dải Ngân hà đang dần lớn lên

authorThu Hường 14:00 30/04/2018

(VietQ.vn) - Các nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng, Dải Ngân hà tăng trưởng theo một cách đáng kinh ngạc.

Nhà nghiên cứu Cristina Martínez-Lombilla cùng các cộng sự cho hay, Dải Ngân hà đang lớn hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước giờ. Nó có đường kính khoảng 100.000 năm ánh sáng. Gia đình thiên hà trong Dải Ngân hà của chúng ta bao gồm hàng trăm tỷ ngôi sao. Mặc dù các ngôi sao được hình thành và chết đi liên tục trong Dải Ngân hà, nhưng số lượng chúng lại khá hằng định – khoảng 100 tỉ ngôi sao. Và dựa trên những nghiên cứu mới, người ta tin rằng có ít nhất một hành tinh quay xung quanh một ngôi sao, thậm chí là nhiều hơn. Nói cách khác, trong Dải Ngân hà tồn tại khoảng 100 tỉ đến 200 tỉ hành tinh

Trong vành đĩa của Dải Ngân hà có những ngôi sao có nhiều lứa tuổi khác nhau. Những sao khổng lồ, nóng và xanh rất sáng và có tuổi thọ tương đối ngắn hàng triệu năm, trong khi sao già hơn cuối cùng lại đỏ hơn và có thể tồn tại hàng trăm tỷ năm.

Dải Ngân hà đang dần lớn lên. Ảnh minh họa

Các ngôi sao ngắn tuổi, trẻ hơn được tìm thấy trong vành đĩa của thiên hà, nơi các ngôi sao mới tiếp tục hình thành, trong khi đó các ngôi sao già chiếm ưu thế trong vùng phình xung quanh trung tâm Dải Ngân hà và trong quầng sáng bao quanh vành đĩa.

Một số vùng hình thành sao được tìm thấy ở cạnh ngoài vành đĩa, và dựa trên các mô hình hình thành thiên hà cho thấy nhiều sao mới đã và đang ra đời có thể đang khiến kích thước Dải Ngân hà mà chúng đang sống bên trong có thể tăng trưởng theo một cách đáng kinh ngạc.

Mặc dù Dải Ngân hà là một thiên hà xoắn ốc, nhưng không hẳn là như vậy – thực tế nó vẫn có một chỗ lồi ra ở chính giữa Dải Ngân hà, khiến cho nó giống như một chiếc bánh kếp với một ít kem ở hai phía. Phần lồi ra này là kết quả của sự trải dài các phân tử khí hydro sang hai phía của hình xoắn ốc.

Nhiều năm qua, các nhà khoa học và các nhà thiên văn học luôn bối rối trước hình dạng khó hiểu này. Vì theo logic mà nói, không khí phải bị hút về phía trung tâm của Dải Ngân hà mới đúng, chứ không phải là lan tỏa sang hai bên như vậy. Càng nghiên cứu, họ càng mông lung hơn, vì các phân tử không chỉ lan tỏa sang hai bên, chúng còn dao động theo cách riêng của mỗi phần tử.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang