Bí ẩn đại dương macma đã từng tồn tại trong lòng Mặt Trăng?

authorThu Hường 06:32 07/05/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã chỉ ra, khoảng 4 tỷ năm trước, bên dưới bề mặt Mặt Trăng – được xem như vệ tinh của Trái Đất đã từng ẩn giấu một đại dương macma.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã chỉ ra, đại dương macma bí ẩn này có thể bắt nguồn từ một vụ va chạm mạnh. Những vật chất bị văng ra từ vụ va chạm dữ dội đó đã kết tụ lại thành một Mặt Trăng non và lượng nhiệt phát ra khiến Mặt Trăng được bao phủ một lớp đại dương macma. Sau đó, đại dương này dần lạnh đi, trên cùng là các thành phần nhẹ nhất làm vỏ ngoài, bên trong là lớp đá cứng hơn.

Mặt Trăng hình thành từ đại dương macma? Ảnh minh họa

 

Giả thuyết này phù hợp với kết quả nghiên cứu các mẫu do tàu Apollo 11 lấy về và phù hợp với cả dữ liệu được thu thập bởi phi thuyền Kaguya. Cụ thể, trong thập niên 1960, 1970, các nhà du hành trên tàu Apollo đã tiến hành nhiều phép đo với mẫu đá trên Mặt Trăng, kết quả thu được cho thấy các loại đá tỉ trọng thấp có độ tinh khiết cao nằm rất nhiều ở lớp trên cùng của vỏ Mặt Trăng.

Phát hiện sự sống có thể tồn tại trên Mặt Trăng của sao Thổ(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Áo cho rằng Mặt Trăng Enceladus của sao Thổ là nơi có khả năng tồn tại sự sống trong hệ Mặt Trời.

Chiếm số lượng lớn trong các loại đá này là anorthosite, được tìm thấy ở miệng hố và lòng chảo mới trên khắp các cao nguyên Mặt Trăng. Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho rằng loại đá anorthosite có độ tinh khiết cao như vậy có thể cấu thành một lớp vỏ toàn cầu bên dưới bề mặt Mặt Trăng.

John Longhi, nhà nghiên cứu thạch học tại Đài thiên văn mặt đất Lamont-Doherty thuộc trường Đại học Columbia cho hay: “Việc hình thành nên Mặt Trăng bằng những phương tiện khác ngoài một đại dương macma dường như rất đáng nghi ngờ, mặc dù tôi đã từng đề xuất một trong những mô hình đó. Nghiên cứu này cho thấy thật ra chẳng còn có cách hình thành nào khác nữa”.

Được biết, kết quả của nghiên cứu này đã công bố chính thức trên tạp chí Nature và dành được một số sự đồng tình.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang