Thuốc điều trị dành cho người tàn tật bị “ăn bớt”?

author 09:50 17/09/2013

(VietQ.vn) - Sau việc “ép” bệnh nhân phong, người tàn tật ăn thịt sống của Trung tâm Da liễu Hà Đông khiến dư luận nổi sóng, mới đây, y tá tại trung tâm này lại tiếp tục bị tố đã ăn bớt thuốc của các bệnh nhân.

Ăn bớt cả thuốc của người tàn tật?

Bệnh viện da liễu Hà Đông bị tố "ăn bớt" thuốc của người tàn tật.

Sự việc trên được phát hiện vào khoảng 18h ngày 14/8/2013, tại khoa điều trị nội trú (thuộc Trung tâm Da liễu Hà Đông – Hà Nội). Một điều dưỡng trong lúc đi kiểm tra việc uống thuốc của các bệnh nhân bị bệnh phong đang điều trị tại trung tâm, đã phát hiện một số người không được phát đủ thuốc như trong bệnh án và kho dược.

Sau khi phát hiện sự việc, điều dưỡng này đã điện thoại mời ông Nguyễn Quốc Hồng, Trưởng khoa điều trị nội trú để vào chứng kiến. Lúc này, ông Nguyễn Quốc Hồng có vào nhưng với lý do ngoài giờ hành chính nên ông không làm việc.

Để làm rõ, điều dưỡng viên này tiếp tục gọi cho ông Vũ Văn Trình, Phó Giám đốc trung tâm để báo cáo sự việc. Ngay sau đó, ông Trình đã chỉ đạo điều dưỡng viên lập biên bản thuốc đã phát thực tế trong vòng 3 ngày (13,14 và 15/8).

Thành phần tham gia lập biên bản gồm có: Bà Phạm Thị Thủy, trực chính chuyên môn, bà Trần Thị Bắc, trực điều dưỡng, bà Bạch Thị Chín, thủ kho dược, ông Ngô Tam Cương, ban hội đồng bệnh nhân, bà Dương Thị Thi, trưởng ban hội đồng bệnh nhân và ông Trần Văn Quang, ban hội đồng bệnh nhân.

Các bệnh nhân phong được kiểm tra gồm: Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Văn Hương, Phạm Thị Hòa, Đỗ Thị Tẹo và Hoàng Thị Ích.

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, nhiều bệnh nhân không nhận được đủ số thuốc đã phát ra từ kho dược. Các bệnh nhân này đều thiếu ít nhất hai đến ba loại trong tổng số thuốc được phát ra. Mỗi loại thuốc thiếu từ 12 đến 24 viên.

Một cán bộ công tác lâu năm tại khoa này cho biết, việc phát thiếu thuốc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh của những người mắc di chứng sau bệnh phong.

Được biết, người trực tiếp phát thiếu thuốc cho các bệnh nhân trong nhiều ngày trên là y tá Lê Thị Hà. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc để làm rõ hành vi phát thiếu thuốc trên. Trước đó, cũng chính tại khoa Điều trị Nội trú này đã xảy ra trường hợp ăn bớt thuốc của bệnh nhân và những người gây ra sự việc cũng đã bị kỉ luật.

“Hậu trường” vụ hộ lý từng “ép” bệnh nhân ăn thịt sống

Cách đây hơn 1 năm, dư luận đã dậy sóng sau khi phát hiện ra một số hộ lý ở trung tâm này đã bỏ đói, “ép” hơn 20 bệnh nhân phong phải ăn thịt sống. Sự việc trên được phát hiện khi một y tá đi thăm các bệnh nhân phong bị bệnh nặng và phát hiện ra các bệnh nhân ở đây đang kêu khóc vì không có cơm ăn.

Sau khi tìm hiểu, y tá này được biết, trước đó vào sáng 4/5/2012, các hộ lý của khoa điều trị nội trú đã phát cho mỗi người một suất gạo đủ dùng trong hai bữa trưa vào tối, vài miếng thịt và một ít rau sống để họ tự xoay sở rồi bỏ đi.

Điều đáng nói là, các bệnh nhân phong này đều là những người đã bị tàn phế sau di chứng của bệnh phong nên không thể tự nấu ăn được.

Khi báo chí và dư luận lên án hành động nhẫn tâm này, Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc và kết luận sự việc trên là có thật, đồng thời kỉ luật những người có liên quan để xảy ra sự việc. Nhưng ngoài hành động quyết liệt với hành vi sai trái, Sở Y tế cũng đòi kỷ luật luôn cả những người có trách nhiệm, phát hiện ra sự việc và thông tin đến cho báo chí. Tuy nhiên, trước sức ép từ phía dư luận, Sở Y tế Hà Nội đành phải dừng lại ý định này. Trong một diễn biến khác, những người có trách nhiệm tại trung tâm đã cung cấp cho phóng viên rất nhiều bằng chứng về sai phạm khác tại chính trung tâm nhưng lại được Sở Y tế Hà Nội “bưng bít” không xử lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc…

Bảo Hân

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang