Thuốc tránh thai thế hệ mới dễ tăng tỉ lệ đông máu

author 15:10 29/05/2015

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu được thực hiện tại hai bệnh viện của Anh, thuốc tránh thai thế hệ mới làm tăng tỉ lệ huyết khối (đông máu) tới 4 lần so với thuốc thế hệ cũ.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Theo trang CBS News, bản báo cáo trên tạp chí BJM chỉ ra rằng các loại thuốc tránh thai có chứa một trong các dạng hormon progestogen mới hơn được gọi là drospirenone, desogestrel, gestodene, and cyproterone sẽ làm tăng từ 1,5 đến 1,8 lần nguy cơ đông máu so với loại thuốc thế hệ cũ có chứa hormon levonorgestrel, norethisterone và norgestimate.

Trong bài phỏng vấn với tờ HealthDay, tiến sĩ Jenifer Wu – bác sĩ sản phụ khoa của bệnh viên Lenox Hill, New York cho rằng “Loại thuốc tránh thai Yaz, Yasmin và Desogen làm tăng nguy cơ đông máu hơn những loại thuốc khác”.

Từ các dữ liệu thu thập được sau khi sang lọc các đơn thuốc từ hai bệnh viện ở Anh, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá mối quan hệ giữa thuốc tránh thai và tỉ lệ hình thành đông máu ở phụ nữ độ tuổi từ 15 đến 49. Kết quả cho thấy, nguy cơ mắc chứng đông máu ở những phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc đang dùng thuốc thế hệ cũ là 2,5 lần, trong khi tỉ lệ đó ở những người dùng thuốc thế hệ mới là khoảng 4 lần.

Thuốc tránh thai thế hệ mới đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ huyết khối hay tụ máu

Thuốc tránh thai thế hệ mới đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ đông máu hay từ mẫu

Tuy nhiên, tác giả bài nghiên cứu thống kê y học – bà Yana Vinogradova đến từ đại học Nottingham đã nhấn mạnh rằng nhìn chung các loại thuốc tránh thai an toàn và nguy cơ tuyệt đối mắc chứng đông máu do dùng thuốc tránh thai thấp hơn 10 lần so với phụ nữ mang thai. Theo bà Yana, “Phụ nữ uống thuốc tránh thai không nên ngưng uống chỉ vì lý do này bởi vì nguy cơ mắc bệnh đông máu do mang thai ngoài ý muốn hoặc phá thai còn cao hơn so nhiều so với việc dùng thuốc. Họ nên cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo tư vấn của bác sĩ”.

Nhìn chung, cứ 10.000 phụ nữ thì có đến 6 trường hợp người dùng mắc chứng đông máu do các loại thuốc tránh thai thế hệ cũ có chứa levonorgestrel và norgestimate và có 14 trường hợp do các loại thuốc thế hệ mới có chứa desogestrel và cyproterone. Thuốc tránh thai gây nguy cơ mắc bệnh đông máu thấp hơn so với các biện pháp phòng tránh thai khác. Theo nghiên cứu năm 2012 của Đan Mạch, biện pháp đặt vòng tăng tỉ lệ đông máu lên gấp 6 lần so với việc không sử dụng biện pháp tránh thai và gấp 2 lần so với uống thuốc.

Thuốc tránh thai tiếp tục được nghiên cứu để giảm thiểu tác động xấu tới cơ thể người phụ nữ

Thuốc tránh thai tiếp tục được nghiên cứu để giảm thiểu tác động xấu tới cơ thể người phụ nữ

Trong những năm qua, công thức của thuốc tránh thai đã được điều chỉnh để giảm bớt tác dụng phụ như mụn trứng cá, giữ nước và tăng cân, sau đó, hậu quả khôn lường của nguy cơ mắc chứng đông máu đã được nhận thức rõ ràng.

Theo giáo sư tiến sĩ Andra James – cố vấn tạp chí Phụ sản của trung tâm y tế đại học Duke cho rằng: “Một số hormon progestogen hạn chế tác dụng phụ với một số vấn đề khác và đó là lý do tại sao chúng được phát triển và phân phối trên thị trường. Cho tới khi hàng triệu phụ nữ sử dụng loại thuốc này thì hệ quả trở nên rõ ràng hơn.”

Bà Andra cũng nhấn mạnh rằng các thuốc tránh thai ít có nguy cơ gây chứng đông máu là sự lựa chọn tốt hơn cho những phụ nữ đã có nguy cơ mắc bệnh do các yếu tố khác như thừa cân, béo phì, hút thuốc lá và hạn chế đi lại. Các triệu chứng của đông máu bao gồm đau, sưng tấy và mẩn đỏ đặc biệt ở chân, khó thở và đau ngực. Tiến sĩ Andra cảnh báo rằng không nên bỏ qua các triệu chứng của đông máu vì chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Bà cũng nhấn mạnh rằng: “Nếu một người phụ nữ nghĩ rằng cô ấy mắc chứng đông máu những lại không thể đi khám ngay được thì cô ấy nên đến ngay phòng cấp cứu gần nhất”.

Tô Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang