Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 phủ nhận “nghi án” dàn dựng cướp biển

author 14:58 14/10/2014

“Mọi người nói sao mình chịu nhưng sự thật là sự thật! Tôi bị cướp thì tôi nói là cướp chứ không thể dàn dựng được, không ai mong muốn điều này cả” - thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng nói về luồng dư luận nghi ngờ vụ cướp biển bị dàn dựng.

Trong khi cơ quan chức năng đang ráo riết hoàn tất điều tra để sớm có kết luận cuối cùng về vụ cướp biển tấn công 18 thủy thủ trên tàu Sunrise 689, khi dư luận xã hội đang mong các thủy thủ sớm vượt qua khó khăn, ổn định tâm lý sau biến cố, trở về bên người thân, thì lại có một luồng ý kiến nghi ngại rằng có hay không sự sắp đặt, dàn dựng, móc nối, trong vụ tàu Sunrise 689 bị cướp trên biển?

"Thuyền viên vác bằng ấy dầu đi bán thì quá liều!"

Phóng viên đã liên lạc với thuyền trưởng tàu Sunrise 689 - anh Nguyễn Quyết Thắng - để chia sẻ quan điểm về nghi ngại nói trên. Nghi vấn được đặt ra với thắc mắc: Vì sao bọn cướp đột nhập tàu một cách dễ dàng, chỉ với khoảng 10 đối tượng mà 18 thuyền viên trên tàu không có bất kỳ kháng cự nào?

Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng lý giải: Do bị khống chế bất ngờ nên không thể phát đi tín hiệu khẩn cấp. Anh Thắng cũng chia sẻ, anh chưa đọc được cụ thể những nghi ngờ của dư luận trên báo chí nhưng anh đã nghe nói lại. "Chúng tôi không thể ngăn cản các ý kiến trái chiều nói về mình, nhưng bảo thuyền viên vác bằng đấy dầu đi bán thì quá liều" - Thuyền trưởng Thắng chia sẻ thêm - “Đó là việc không một thuyền viên nào dám làm, vì đây là chuyện lớn chứ không phải chỉ ảnh hưởng đến một vài cá nhân hay tổ chức”.

Anh Thắng nói, khi xảy ra vụ cướp, trên tàu có 18 người chứ không phải chỉ một vài người. Tất cả đều trải qua những giây phút đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết nên không thể bịa ra một câu chuyện như vậy.

“Mọi người nói sao mình chịu nhưng sự thật là sự thật, tôi bị cướp thì tôi nói là cướp chứ không thể dàn dựng lên được, không ai mong muốn điều này cả. Còn bản thân tôi, tôi "uất ức" lắm. Đây là lần thứ hai tôi bị cướp nên rất buồn (thuyền trưởng Thắng từng bị cướp biển Somalia khống chế 8 tháng vào năm 2011 - PV). Không lẽ tôi lại bỏ nghề trong khi công lao mình đã học hành và phấn đấu đến nửa đời người”, vị thuyền trưởng chia sẻ.

Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cũng mong cơ quan điều tra sớm đưa ra kết luận vụ việc để làm sáng tỏ sự thật.

Anh Nguyễn Quyết Thắng (giữa), thuyền trưởng tàu Sunrise 689.

Ghi nhận từ cơ quan chức năng

Khám nghiệm hiện trường tàu Sunrise 689, tổ điều tra đặc biệt ghi nhận trên tàu có loại thuốc hút được chế tạo từ vỏ chai nước lọc để tạo thành ống điếu hút do bọn cướp bỏ lại. Ngoài ra cơ quan chức năng còn phát hiện cả kim tiêm.

Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cho biết, bọn cướp tiếp cận tàu Sunrise 689 bằng tàu vỏ sắt. Các thủy thủ thấy cướp biển dùng loại thuốc lá mang tem Việt Nam. Ngoài tàu vỏ sắt, cướp biển dùng một tàu cá mang ký hiệu KNF 7858 cập mạn phải và một tàu hàng khác không xác định rõ tên tàu, số hiệu. Đáng chú ý hơn, trên tàu cắm cờ Malaysia nhưng đuôi tàu lại treo cờ Việt Nam. Nhiều khả năng, tàu mang ký hiệu KNF 7858 là tàu của Việt Nam (?).

Cơ quan điều tra nhận định, lời khai của các thuyền viên trên tàu chưa thống nhất nên cần được làm rõ hơn. Cụ thể, theo máy trưởng Lương Đại Thành, bọn cướp đột nhập quá nhanh, bất ngờ và tàn bạo. Mọi hành động của chúng chuyên nghiệp, chỉ thua cướp biển Somali. Trong khi đó, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng dù thừa nhận cướp biển đột nhập nhanh khiến các thuyền viên không kịp trở tay, nhưng lại đánh giá cướp không chuyên nghiệp. Là người từng bị cướp biển Somali bắt giữ, thuyền trưởng Thắng cho rằng, nhóm cướp biển này hiền; thậm chí khi biết anh em thủy thủ là người Hải Phòng, nơi bọn cướp từng đến, bọn chúng còn có vẻ nhẹ tay hơn.

Nói về nghi ngờ các thuyền viên dàn dựng vụ cướp, ông Đào Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, chủ quản tàu Sunrise 689, khẳng định: “Không ai dại dột làm những chuyện như vậy!”.

Đại tá Trần Công Hiểu, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thì cho biết: “Tàu Sunrise 689 có bị cướp hay không phải điều tra mới xác định được. Diễn biến cướp biển tấn công như thế nào, số dầu và tài sản bị cướp, vị trí xảy ra… còn phải chờ kết luận điều tra”.

Hiện hồ sơ vụ việc đã được Bộ đội Biên phòng bàn giao cho Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiếp tục điều tra, làm sáng tỏ.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang