Tia laze có thể ‘âm thầm’ phát ra 'lệnh thoại' cho các thiết bị thông minh

authorA 13:26 11/11/2019

(VietQ.vn) - Thực tế bút laze có thể điều khiển các thiết bị như loa thông minh, điện thoại và máy tính bảng tuân theo lệnh thoại của nó để mở cửa hoặc mua hàng từ khoảng cách hàng trăm mét.

Các nhà nghiên cứu từ Tokyo và Đại học Michigan tiết lộ rằng họ có thể điều khiển các thiết bị như Google Assistant, Apple Siri và Amazon Alexa bằng cách chiếu tia laze hoặc ánh đèn pin vào micro của thiết bị sở hữu ứng dụng. Một trong những nhà nghiên cứu có tên là Daniel Genkin cũng góp phần phát hiện ra lỗ hổng CPU Meltdown và Spectre.

Tia laze có thể ‘âm thầm’ phát ra 'lệnh thoại' cho các thiết bị thông minh. 

Nhóm nghiên cứu đã xuất bản một báo cáo chi tiết về lỗ hổng ánh sáng sau bảy tháng thử nghiệm. Họ có thể chiếm quyền điều khiển loa thông minh cách xa 230 đến 350 feet bằng cách lấy nét tia laze bằng ống kính máy ảnh. Trên thực tế, ứng dụng Google Home mà họ sử dụng để mở cửa ga-ra nhà xe đã ở trong căn phòng của một tòa nhà khác. Họ đã chiếu tia laze vào cổng micro của thiết bị thông qua cửa sổ và tín hiệu này tương đương với lệnh thoại "OK Google, mở cửa nhà để xe".

Họ giải thích rằng, có một tấm nhỏ gọi là màng loa bên trong micro của thiết bị đã di chuyển khi bị âm thanh tác động đến. Laze có thể tái tạo chuyển động đó và chuyển đổi nó thành tín hiệu điện mà thiết bị thông minh có thể hiểu được. Họ nói rằng việc mở cửa nhà để xe bằng cách điều khiển Google Home rất dễ thực hiện và họ có thể dễ dàng mua hàng trực tuyến, mở các loại cửa được bảo vệ bằng khóa thông minh và thậm chí cả những chiếc xe được cài đặt mở khóa từ xa bằng cách ứng dụng một phương pháp tương tự với các thiết bị hỗ trợ AI.

Các nhà nghiên cứu đã thông báo cho Tesla, Ford, Amazon, Apple và Google về vấn đề này - một động thái rất quan trọng để khắc phục vấn đề tồi tệ hơn có thể xảy ra trong thực tế. Nhóm nghiên cứu nói rằng họ đã có thể chiếm quyền điều khiển các thiết bị Google Home/Nest, Echo Plus/Show/Dot, Facebook Portal Mini, Fire Cube TV, EchoBee 4, iPhone XR, iPad 6 Gen, Samsung Galaxy S9 và Google Pixel 2 bằng kỹ thuật chiếu laze. Hơn nữa, việc cướp quyền điều khiển loa thông minh từ xa đã dễ dàng hơn nhiều. Phương pháp này chỉ hoạt động trên các thiết bị di động từ khoảng cách tối đa 16 đến 65 feet.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Đại học Zheijiang của Trung Quốc phát hiện rằng Siri, Alexa và các trợ lý giọng nói khác có thể điều khiển bằng các lệnh được gửi ở tần số siêu âm. Trong khi đó, một nhóm từ Đại học California, Berkeley phát hiện họ có thể chiếm quyền sử dụng loa thông minh bằng cách cài các câu lệnh trực tiếp vào bản ghi âm nhạc hoặc văn bản nói mà tai người không thể nghe thấy được.

Huy Hoàng (theo: msn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang