Tiềm năng điều trị ung thư bằng phân tử nano

author 15:47 18/09/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm dùng tia X-quang và hạt nano đồng-cysteamine (Cu-Cy) để điều trị khối u di căn, dẫn đến giảm đáng kể về mặt kích thước khối u.

Giáo sư vật lý học Wei Chen (Đại học Texas tại Arlington) cùng với các đồng nghiệp đến từ Đại học Rhode Island và Đại học Brown đã thử nghiệm dùng tia X-quang và hạt nano đồng-cysteamine (Cu-Cy) để điều trị khối u di căn, dẫn đến giảm đáng kể về mặt kích thước khối u.
 
Tế bào T cytolytic bao quanh có nhiệm vụ tiêu diệt tế bào ung thư (giữa). Ảnh: NIH. 

Theo đó, nghiên cứu này được tiếp nối từ thành quả của GS. Wei Chen trong việc phát triển các phân tử nano cảm quang sử dụng trong liệu pháp điều trị ung thư quang động học (photodynamic therapy). Trong đó, các gốc tự do có oxy (reactive oxygen species -ROS) sẽ được hoạt hóa để tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây tổn thương các tế bào khỏe mạnh xung quanh. ROS là sản phẩm phụ sinh ra trong quá trình trao đổi oxy, dù có khả năng diệt các chất độc toxin song nếu đạt tới mức độ nguy hiểm thì vẫn gây hại tới tế bào trong cơ thể.

GS. Wei Chen cho biết, các phân tử nano được sử dụng phổ biến trong liệu pháp động quang học chỉ có thể được kích hoạt bằng ánh sáng. Nhưng ánh sáng lại không thể thâm nhập sâu vào tế bào, khiến việc điều trị khối u hiện tại rất hạn chế. "Cu-Cy là duy nhất trong số các hạt nano khác mà chúng tôi đã nghiên cứu vì nó có thể được kích hoạt bởi bức xạ, xâm nhập sâu hơn và tiếp cận các khối u trên khắp cơ thể", GS. Chen nói.

Ông Michael Antosh, trợ lý giáo sư vật lý đồng thời là Giám đốc chương trình vật lý y tế tại Đại học Rhode Island cho hay: “Chúng tôi có đủ dữ liệu để đưa ra kết luận đáng tin cậy lần đầu tiên rằng hạt phóng xạ và hạt nano Cu-Cy hoạt động như một phương pháp điều trị ung thư hiệu quả".

“Mục tiêu tổng thể của nghiên cứu là một ngày nào đó sẽ sử dụng các hạt nano này trong quá trình xạ trị ở bệnh nhân ung thư một cách rộng rãi”, ông Michael Antosh chia sẻ.

Thuốc lá điện tử tinh dầu bạc hà tiềm ẩn hóa chất gây ung thư(VietQ.vn) - Một loại hóa chất có trong thuốc lá điện tử hương bạc hà có thể gây ung thư cho người sử dụng.

Quang Tông (Theo Phys.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang