Tiền hiếu hỷ, nghỉ mát được tính vào chi phí sản xuất của EVN?

author 10:45 18/05/2016

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính bất ngờ có ý tưởng “lạ”, cho Tập đoàn điện lực EVN tính cả tiền chi cho việc hiếu hỷ, nghỉ mát… trong chi phí sản xuất.

Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Nghị định ban hành Quy chế Quản lý tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để lấy ý kiến đóng góp.

Đáng chú ý, trong Dự thảo Nghị định này có quy định về 19 khoản chi phí được tính vào chi phí sản xuất của EVN rất bất ngờ như: tiền hiếu, hỷ, chi phí nghỉ mát, khen thưởng cho con em lao động… Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của EVN.

Trong trường hợp không đủ nguồn tiền để trích các quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ thưởng người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên thì EVN được giảm trừ phần lợi nhuận trích lập Quỹ đầu tư phát triển để bổ sung nguồn trích lập đủ quỹ khen thưởng, phúc lợi, nhưng mức giảm tối đa không quá mức trích vào Quỹ đầu tư phát triển trong năm tài chính.

EVN có thể được phép gộp tiền hiếu hỷ, nghỉ mát vào chi phí sản xuấtEVN có thể được phép gộp tiền hiếu hỷ, nghỉ mát vào chi phí sản xuất

Dự thảo Nghị định cũng quy định có 4 khoản chi phí không tính vào chi phí sản xuất kinh doanh. Đó là chi phí mua sắm xây dựng, lắp đặt tài sản cố định hữu hình, vô hình; chi phí lãi vay vốn được tính vào chi phí đầu tư và xây dựng; các khoản chi phí khác không liên quan đến hoạt động kinh doanh của EVN; các khoản chi không có chứng từ hợp lệ; các khoản tiền phạt về vi phạm pháp luật không mang danh EVN mà do cá nhân gây ra.

Theo Nghị định, doanh thu của EVN chủ yếu tới từ 3 nguồn. Thứ nhất, từ việc bán điện cho các công ty phân phối điện, bán điện cho các công ty phát điện để sản xuất điện và bán điện cho các đơn vị khác, các khoản trợ cấp của Nhà nước (nếu có) cho EVN khi EVN thực hiện cung cấp điện theo nhiệm vụ Nhà nước giao mà thu không đủ bù đắp chi, doanh thu từ cho thuê cột điện.

Thứ hai, các khoản thu phát sinh từ tiền bản quyền, cho các bên khác sử dụng tài sản của EVN, tiền lãi từ việc cho vay lại vốn, lãi tiền gửi, lãi bán hàng trả chậm, trả góp, lãi cho thuê tài chính; chênh lệch lãi do bán ngoại tệ, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ, kể cả chênh lệch tỷ giá của các khoản nợ phải trả bằng ngoại tệ có tỷ giá tại thời điểm lập báo cáo tài chính thấp hơn tỷ giá ghi trên sổ kế toán; tiền thu từ chuyển nhượng vốn của EVN đầu tư tại doanh nghiệp khác (sau khi trừ giá trị vốn đã đầu tư của EVN, chi phí, thuế chuyển nhượng); lợi nhuận, cổ tức được chia từ việc đầu tư ra ngoài EVN (bao gồm cả phần lợi nhuận sau thuế sau khi trích các quỹ của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do EVN sở hữu 100% vốn điều lệ), khoản thu phát sinh do Vốn chủ sở hữu cao hơn vốn điều lệ tại các công ty con do EVN nắm giữ 100% vốn điều lệ (đối với phần vốn chủ sở hữ tăng thêm từ nguồn lợi nhuận sau thuế).

Ngoài ra, EVN còn có các khoản thu nhập khác gồm các khoản thu từ việc thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, tài sản thừa do kiểm kê, thu tiền bảo hiểm được bồi thường, các khoản nợ phải trả nay mất chủ được ghi tăng thu nhập, thu tiền phạt khách hàng do vi phạm hợp đồng, giá trị tài sản trí tuệ được bên nhận vốn góp chấp nhận, được ghi nhận là thu nhập khác của EVN và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Nghị định cũng nêu rõ EVN không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, không được góp vốn, mua cổ phần tại các tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, Quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán, trừ những trường hợp đặc biệt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặt ra yêu cầu với EVN(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu EVN tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang