Tiết lộ gây sốc về vùng nước chết rộng hàng ngàn kilomet đe dọa nhân loại

authorThu Hường 06:00 06/05/2018

(VietQ.vn) - Một vùng nước chết có kích thước gần bằng diện tích Đồng Bằng Sông Cửu Long được phát hiện ở biển Arap đã và đang trở thành mối đe dọa khủng khiếp với con người.

Vùng nước chết vừa được các nhà khoa học phát hiện ở vịnh Oman có kích thước gần bằng diện tích Đồng Bằng Sông Cửu Long. Các nhà khoa học lo sợ tình hình sẽ nghiêm trọng hơn khi trong vùng nước chết này hầu như không chứa khí oxy, không tồn tại sự sống dẫn đến việc vùng chết này tác động đến việc tái tạo khí Nitơ, làm sinh ra khí Nitơ Oxit - một loại khí nhà kính độc gấp 300 lần CO2.

Nhóm nghiên cứu đã triển khai hai con robot Seaglider ở Vịnh trong 8 tháng để xây dựng một bức tranh tổng thể về lượng Oxy trong nước biển. Khu vực này trước đây không thể tiếp cận được với các nhà nghiên cứu do các lo ngại về riêng tư và chính trị. Con robot giao tiếp thông qua vệ tinh, kích thước chỉ bằng một con người, có thể lặn đến độ sâu tới 1,000m và bao phủ một khu vực rộng hàng ngàn kilomet.

Theo lời Boyan Slat- Trường Khoa học Môi trường Đại học East Anglia, cho biết: "Đây là một thảm họa đang chực chờ xảy ra, khi biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn, các vùng nước ấm thiếu oxy có thể lan rộng cùng với chất ô nhiễm tỏa ra từ các dòng sông và tạo ra sự hủy diệt hàng loạt các vùng biển".

Được biết, các vùng nước chết còn được gọi là "vùng chứa khí Oxy tối thiểu", thường được phát hiện ở một số nơi trên thế giới ở độ sâu từ 200m đến 800m. Nhưng nhóm nghiên cứu tìm thấy cá ở Vịnh Oman chỉ tồn tại được ởmột vùng nước mỏng tang sát bề mặt biển.

Một con robot thăm dò đang khám phá vùng nước chết tại Vịnh Oman thuộc UAE. Ảnh: Independent 

Mô phỏng máy tính cho thấy vấn đề có thể tồi tệ hơn vào thế kỷ đến khi vùng nước lan rộng ra và lượng Oxy còn giảm sút trầm trọng hơn.

Trước đó không lâu, các nhà nghiên cứu Mỹ cũng đưa ra cảnh báo về việc vùng nước chết khổng lồ có thể xuất hiện trên đại dương năm 2030. Cụ thể, sự biến đổi khí hậu đang làm giảm lượng oxy ở một số khu vực đại dương và có thể tạo ra những "vùng chết" mới vào năm 2030.

Giải mã hiện tượng bãi biển phát ánh sáng xanh dương rực rỡ kỳ lạ(VietQ.vn) - Hiện tượng bãi biển phát ánh sáng xanh dương rực rỡ ở Australia khiến không nhiều người thích thú và tò mò.

Một nghiên cứu khác trên kỷ yếu của Hiệp hội Hoàng gia Anh đã chỉ ra, rìa lục địa ngoài khơi Thái Bình Dương của châu Mỹ và vùng biển Arab từ Pakistan đến đông nam châu Phi có khả năng biến thành vùng chết. Đây là những khu vực thiếu oxy và bị axit hóa do đại dương hấp thụ nhiều khí CO2 từ khí quyển, có thể phá hủy hệ sinh thái dưới biển ở độ sâu lên đến hơn 200m.

Theo Gedan, nếu một khu vực có lượng oxy thấp, bất kỳ thay đổi nào cũng sẽ tác động trở lại hệ sinh thái một cách nghiêm trọng. Những loài cá hoặc tổ chức sinh vật lớn có thể bỏ đi, nhưng động vật nhỏ hoặc san hô sẽ gặp nguy hiểm.

"Chúng ta biết vùng biển nông ven bờ ấm lên nhanh hơn mặt biển rộng, đặc biệt là các cửa sông. Chúng ta đang chứng kiến vô số vùng chết xuất hiện trên khắp thế giới, và chúng sẽ trở nên ngày càng phổ biến" - Keryn Gedan, nhà sinh thái học biển ở Đại học Maryland cho biết.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang