Tiêu chuẩn mới giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận với ISO 14001

author 06:46 10/07/2020

(VietQ.vn) - Một tiêu chuẩn được xây dựng nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận dễ dàng hơn với tiêu chuẩn ISO 14001 - tiêu chuẩn về quản lý môi trường.

Việc triển khai một hệ thống quản lý môi trường (EMS) dựa trên ISO 14001 có vẻ như là một nhiệm vụ lớn, nhưng điều đó không có nghĩa là nó chỉ dành cho những doanh nghiệp, tổ chức lớn. Chia tiêu chuẩn thành các giai đoạn là yếu tố then chốt. Chính vì vậy, một tài liệu hướng dẫn mới được sửa đổi vừa được công bố sẽ giúp các doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ triển khai một hệ thống quản lý môi trường (EMS) theo cách phù hợp với mô hình tổ chức của họ và gặt hái  được những lợi ích đáng kể.

ISO 14005 giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tiếp cận với hệ thống quản lý môi trường 

Môi trường đang thay đổi nhanh chóng và các doanh nghiệp cần theo kịp những gì điều này để tồn tại và phát triển trong tương lai. Một hệ thống quản lý môi trường (EMS) dựa trên nền tảng tiêu chuẩn ISO 14001 giúp các tổ chức quản lý hiệu quả các rủi ro và tận dụng các cơ hội mà sự phát triển của thế giới đem lại. Việc triển khai một EMS cung cấp một số lợi ích như sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên và năng lượng, tăng cường tuân thủ các yêu cầu pháp lý và cải thiện quan hệ với khách hàng.

Cải thiện hiệu suất môi trường được thực hiện dễ dàng hơn với các hệ thống chính thức. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thường gặp khó khăn trong việc triển khai EMS do ít nhân viên và nguồn lực hơn.

Chính vì vậy, ISO 14005, Hệ thống quản lý môi trường - Hướng dẫn cách tiếp cận linh hoạt để thực hiện theo giai đoạn sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải pháp khắc phục điều này bằng cách cho phép họ đáp ứng các yêu cầu của EMS theo cách linh hoạt, phù hợp với nhu cầu cụ thể của chính tổ chức đó. Tiêu chuẩn cho phép doanh nghiệp, tổ chức có được những lợi ích ngay từ ban đầu trong khi vẫn đáp ứng được các yêu cầu của ISO 14001. Tiêu chuẩn vừa được sửa đổi để đảm bảo nó được cập nhật và tiếp tục đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Martin Baxter, Chủ tịch tiểu ban ISO đã phát triển tiêu chuẩn này cho biết ISO 14005 cho phép các công ty dễ dàng đo lường giá trị kinh doanh và lợi ích của việc thực hiện một EMS và đảm bảo họ nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư của mình. Có rất nhiều lợi thế của việc thực hiện một cách tiếp cận theo từng giai đoạn. Các công ty có thể bắt đầu với các dự án cụ thể có liên quan, chẳng hạn như cải thiện hiệu quả năng lượng hoặc năng suất tài nguyên. Khi họ biết rằng các dự án này đang mang lại thành công trong kinh doanh, họ có thể xây dựng hệ thống của mình khi có nhu cầu, kết hợp các yêu cầu về môi trường của khách hàng hoặc thu hút thêm nhân viên của họ vào việc tăng cường hiệu quả môi trường, để cuối cùng giải quyết tất cả các yêu cầu của EMS.

Bảo Linh

Triển khai thành công ISO 45001:2018 cho doanh nghiệp Việt Nam(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp đã thay đổi tích cực về khả năng quản lý rủi ro nhờ áp dụng tiêu chuẩn hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2018 do QUATEST 2 triển khai.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang