Tiki và Sendo hoàn thành thương vụ sáp nhập

author 09:02 23/05/2020

(VietQ.vn) - Thông tin từ DealStreetAsia cho hay hai sàn thương mại điện tử Tiki và Sendo đã hoàn thành thương vụ sáp nhập.

Theo tờ này, các cổ đông lớn như JD.com của Tiki hay SoftBank Ventures Asia của Sendo cũng đã đi vào sự thống nhất. "Cuộc thảo luận nghiêm túc và các cổ đông đã thống nhất" - nguồn tin này khẳng định.

Thương vụ sáp nhập này được cho là bắt đầu xúc tiến từ tháng 6-2019 và khả năng sẽ hoàn tất vào tháng 7 tới đây. Dự kiến trong thời gian đầu sau khi sáp nhập, Tiki và Sendo vẫn giữ nguyên tên gọi và mô hình kinh doanh độc lập của hai bên.

 Ảnh minh họa. 

Tại Việt Nam, các nhân sự của hai sàn này cũng được cho là đang làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn thành thủ tục sáp nhập.

Trong báo cáo thường niên năm 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết đã tiếp nhận hồ sơ về tập trung kinh tế giữa Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ và Công ty cổ phần Tiki.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đại diện hai sàn TMĐT vẫn từ chối bình luận về thông tin sáp nhập trên.

Nói về việc sáp nhập này, ông Đặng Đăng Trường, Trưởng bộ phận Tiếp thị nội dung của iPrice Insights Vietnam, nhận định: "Nhìn chung cả hai sàn TMĐT Tiki và Sendo đều có thế mạnh, có thị trường và các ngành hàng chủ lực riêng. Do đó, nếu việc hợp nhất xảy ra thì cũng rất hợp lý và giúp cả hai sàn, đặc biệt là Tiki có thêm tiềm lực để phát triển".

Trước đó, gian hàng Tiki Trading Platinum Mall bất ngờ xuất hiện trên sàn TMĐT Sendo càng đặt ra nghi vấn việc sáp nhập này là có căn cứ.

Song phía đại diện Tiki cho biết sự xuất hiện của gian hàng này chỉ đơn thuần là hợp tác kinh doanh.

Giới quan sát ngành thương mại điện tử cho rằng trong thương vụ sáp nhập này, Tiki và Sendo có thể không nhập hai hoạt động làm một, vì hai công ty có mô hình kinh doanh và tệp khách hàng khác nhau. Việc sáp nhập có thể là mối đe doạ đáng kể cho các đối thủ trong khu vực như Lazada hay Shopee.

Tiki hoạt động theo hai mô hình: doanh nghiệp kinh doanh (B2C) và doanh nghiệp khách hàng (C2C). Hiện Tiki đang phục vụ hơn 300.000 người bán và 10 triệu người mua. Không giống như đối thủ, Sendo tập trung vào tệp khách hàng ở các khu vực ngoài thành thị, đặc biệt là vùng nông thôn.

Vào tháng 9/2012, Sendo ra mắt người tiêu dùng, xuất thân là một dự án Thương mại Điện tử do Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) phát triển. Đến ngày 13/5/2014, Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ được thành lập, trực thuộc Tập đoàn FPT, là đơn vị chủ quản Siêu Chợ Sen Đỏ.

Được thành lập vào đầu năm 2010, Tiki hiện là trang TMĐT nằm trong top 10 tại khu vực Đông Nam Á. Hệ sinh thái kinh doanh bao gồm các thành viên như đơn vị bán lẻ Tiki Trading và Sàn giao dịch cung cấp 10 triệu sản phẩm, dịch vụ vé Ticketbox và TikiNOW Smart Logistics cung cấp dịch vụ đầu cuối.

Tại thị trường TMĐT Việt Nam, Tiki và Sendo là hai cái tên nổi trội, chỉ đứng sau hai ông lớn Shopee và Lazada. Hai nền tảng này luôn nằm trong vị trí tốp 5 dẫn đầu thị trường về lượt truy cập website, lượt tải ứng dụng và người dùng ứng dụng.

Hà My

Tiki cam kết hỗ trợ 1:1 cho tiểu thương VPBank(VietQ.vn) - Tiếp nối Be, Shopee và Sendo, Tiki trở thành đối tác thứ 4 của VPBank tham gia hỗ trợ cho học viên trong chương trình đào tạo Học viện Tiểu thương VPBank nhằm hỗ trợ cộng đồng tiểu thương trên toàn quốc chuyển đổi mô hình kinh doanh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang