Tìm kiếm máy bay Malaysia gặp nạn: Dấu hiệu bất thường

author 11:46 09/03/2014

(VietQ.vn) - Dấu hiệu bất thường đáng nói nhất là chiếc máy bay của Malaysia Airlines chở theo 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn không phát bất kỳ tín hiệu nào lên vệ tinh trước khi mất tích như các máy bay và tàu biển khác vẫn thực hiện thông thường

Sự kiện:

Nghi vấn thông tin mới về thời điểm mất tín hiện

Thông tin trên Dân trí dẫn lời ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, tín hiệu từ máy bay phát lên vệ tinh được thiết lập tự động, đó là sự định vị với ý nghĩa thông báo về vị trí của máy bay, đặc biệt là trong các tình huống khẩn nguy hoặc có thể sắp lâm nạn. Tuy nhiên, trong trường hợp chuyến bay MAS 370 - B772 của Malaysia Airlines thì không có tín hiệu phát đi và vệ tinh cũng không bắt được thông tin nào về máy bay vào thời điểm mất tín hiệu và cả 1 ngày sau khi máy bay được cho là đã mất tích.

Chiếc máy bay mất tích là Boeing 777-200 - loại máy bay được ghi nhận là hiện đại và có hệ thống an toàn đảm bảo tối ưu nên việc gặp trục trặc kỹ thuật tới mức bất khả kháng chỉ sau thời gian ngắn cất cánh là điều khó hiểu. Trong khi đó, cơ trưởng người Malaysia được xem là có nhiều kinh nghiệm lái máy bay, ông năm nay 53 tuổi, đã làm viêc cho hãng hàng không Malaysia từ năm 1982 với số giờ bay tích lũy lên tới hơn 18.000 giờ và cơ phó 27 tuổi cũng người Malaysia có hơn 2.000 giờ bay.
Vệt dầu loang dài trên biển nghi của chiếc Boeing
Theo lịch trình khai thác, Trung tâm Quản lý bay đường dài (ACC) Hồ Chí Minh đã được thông tin có chuyến bay MAS370 - B772 đi qua vùng kiểm soát trên không phận Việt Nam để làm thủ tục tiếp nhận. Nhưng, trước thời điểm chuyển giao kiểm soát máy bay, tổ bay MAS370 - B772 chưa có liên lạc gì với vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR) - điều mà cơ trưởng các chuyến bay đều phải chủ động thực hiện. ACC Hồ Chí Minh cho hay, trước khi vào vùng kiểm soát của ACC 1 phút bay thì máy bay mất toàn bộ liên lạc và tín hiệu radar. Tức là phía Việt Nam chưa kiểm soát chiếc máy bay này và máy bay mất tín hiệu trước khi đi vào không phận nước ta.
Trước dấu hiệu bất thường này, ACC Hồ Chí Minh chủ động thiết lập liên lạc với tàu bay nhưng không được. ACC Hồ Chí Minh đã thông báo lại với ACC Kuala Lumpur về việc trên. Sau nhiều nỗ lực ACC Hồ Chí Minh và các cơ quan điều hành bay có liên quan cũng như các tàu bay trong khu vực trách nhiệm vẫn không thiết lập liên lạc được với tàu bay này
Dấu hiệu bất thường khác nằm trong chính hệ thống thông tin báo cáo thời gian bay của chuyến bay MAS370 - B772 từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh (Trung Quốc). Theo Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay MAS370 - B772 cất cánh lúc 16h42 và dự kiến chuyển giao cho RIR Hồ Chí Minh lúc 17h22 (giờ GMT), tức là khoảng 23h30 ngày 7/3 và 0h22 ngày 8/3 theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên, phía Malaysia lại cho biết máy bay rời Kuala Lumpur lúc 0h41 ngày 8/3 và đã mất tích vào 2h40 sáng (giờ địa phương). Một phát ngôn viên tại sân bay Bắc Kinh (nơi máy bay sẽ hạ cánh) cũng khẳng định sân bay này đã khởi động hệ thống phản ứng khẩn cấp và màn hình hiển thị tại sân bay cho biết chuyến bay “bị chậm”.
Nói như vậy có nghĩa là giờ bay của phía Malaysia báo đi chậm hơn khoảng 1 tiếng so với giờ Việt Nam tiếp nhận kiểm soát bay, và giờ máy bay khởi hành từ Kuala Lumpur là giờ mà đáng lẽ FIR Hồ Chí Minh phải tiếp nhận máy bay để kiểm soát trên không phận Việt Nam rồi, nhưng đằng này Việt Nam lại hoàn toàn mất tín hiệu với máy bay từ trước thời điểm 0h22 ngày 8/3.
Vị trí xác định mất tích và tìm kiếm
Cũng theo tờ báo này, máy bay xuất hiện lần cuối trên màn hình radar tại vị trí 10NM phía Nam Điểm IGARY trong FIR Singapore. Vị trí cuối cùng: tọa độ 06055’19”N - 103034’28”E. Độ cao bay: F350. Tốc độ: 480KT. Ở độ cao này thì dù bên dưới là địa hình nào máy bay đều có thể tự động phát tín hiệu định vị lên vệ tinh và tổ lái cũng có đủ thời gian để phát tin báo động báo nạn trong bất kỳ tình huống nào.
Trong danh sách các nạn nhân tham gia chuyến bay được công bố là có 1 người Áo và 1 người Italia, tuy nhiên nhà chức trách 2 nước này đều khẳng định công dân của mình không có mặt trên chuyến bay.
Chiều 8/3, tại Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng ban Chỉ huy cho biết máy bay của Việt Nam phát hiện có 2 vệt màu bất thường nghi là vệt dầu loang dài khoảng từ 15-20km. Vị trí vệt này cách đảo Thổ Chu khoảng 150km và tỉnh Cà Mau 190km. Trong đêm qua, tàu biển Việt Nam đã tiếp cận khu vực nghi là vệt dầu nhưng không có kết quả.
Hôm nay 9/3, phạm vi tìm kiếm máy bay mất tích được mở rộng, Việt Nam sẽ tìm kiếm gần hơn về phía đảo Thổ Chu, một máy bay chỉ huy cũng được điều ra vùng tìm kiếm. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cũng có lực lượng tìm kiềm tham gia hỗ trợ Malaysia.
Tiếp cận vệt dầu loang
Trả lời trên Thanh Niên, thượng tá Phùng Trường Sơn, người có nhiệm vụ dẫn đường và là người tiếp cận vệt dầu loang vào chiều 8.3, cho biết vệt loang lớn gấp bốn lần và kéo dài hơn trước rất nhiều, ước tính khoảng 80 km.
Máy bay Việt Nam tìm kiếm Boeing mất tích

“Vệt loang có chiều hướng trôi về phía Tây. Theo kinh nghiệm của tôi thì vệt loang có nhiều điểm rất bất thường trên mặt biển nhưng không thể nói chính xác chất gì nếu quan sát bằng mắt thường. Có lẽ cần múc lên để phân tích mới biết đó là cái gì”, thượng tá Sơn nói.

Lúc này, tổ bay đã xin ý kiến của đại tá Đỗ Đức Minh, Phó tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân, có mặt trên chuyến bay. Hai phương án được đưa ra: thứ nhất, máy bay sẽ vòng lại vệt được nghi dầu loang với thời gian 25 phút, sau đó về Cần Thơ để tiếp nhiên liệu rồi vòng lại; thứ hai là chỉ tiếp cận điểm loang khoảng 10 phút sau đó bay thẳng về Tân Sơn Nhất.

Thượng tá Sơn cho biết lúc này lượng dầu còn lại không cho phép máy bay ở lại quá lâu nếu còn muốn bay về sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại tá Đỗ Đức Minh đã chọn phương án thứ hai, tức là tiếp cận nhanh chóng điểm loang rồi bay về Tân Sơn Nhất. Đồng thời ông Minh cũng chỉ thị bộ phận điện đài báo cho chiếc máy bay thứ hai do thượng tá Vũ Đức Long làm cơ trưởng đang trên đường ra vùng tìm kiếm.

“Thông báo cho máy bay sau ra tiếp cận thẳng vệt loang rồi đưa ra phương án tiếp cận để đỡ mất thời gian”, ông Minh lệnh.

Có người can thiệp vào máy bay?
Tại cuộc họp các ban ngành tại Cục hàng không Việt Nam, VTC News dẫn lời ông Đinh Việt Thắng – Phó cục trưởng Cục hàng không cho biết, máy bay nghi bị mất tích khi tiếp cận điểm IGARY khoảng 10 dặm bắt đầu sóng liên lạc yếu, khi cách điểm IGARY 5 dặm đã bị mất liên lạc hoàn toàn, sóng rada không hoạt động. Hiện, lực lượng tàu biển, hải quân, trung tâm tìm kiếm cứu nạn và cảnh sát biển đang nỗ lực tìm kiếm.
Đến sáng nay, 3 máy bay đã vào điểm tìm kiếm. Lực lượng Singapore đã có mặt, máy bay của Mỹ cũng đang tiến vào điểm IGARI. Trung Quốc dự kiến gửi 2 tàu bay trong sáng nay mở rộng khu vực tìm kiếm. Máy bay Malaysia bay cùng máy bay Việt Nam để tìm kiếm.
Bên trong máy bay tìm kiếm
Theo dự kiến, đến 15h chiều nay, tàu cứu hộ của Việt Nam sẽ có mặt trực tiếp tại hiện trường nghi có máy bay rơi.
Đặc biệt, trong cuộc họp, ông Đinh Đức Tuấn – Phó trưởng ban an toàn chất lượng an ninh, giáo viên dạy bay 77, người có thâm niên điều khiển máy bay B777 đã phân tích về việc mất liên lạc đột của máy bay Malaysia. 
Theo ông Tuấn, khi máy bay rơi, thời tiết hoàn toàn tốt, nên nhiều khả năng bị hở bụng khí. Theo ước lượng khi rơi, máy bay rơi xuống từ độ cao 10.000 feet. Như vậy, sẽ có khoảng 5 phút để liên lạc lại với trung tâm.
Trường hợp thứ hai, máy bay có thể chết một lúc cả 2 động cơ, với điều kiện thời tiết thuận lợi, máy bay vẫn có thể “lướt” thêm 20 phút, đầy đủ thời gian cho tổ lái liên lạc về trung tâm báo cáo tình hình.
Trường hợp thứ 3, có thể bị kẹt động cơ nhưng theo thống kê của hãng máy bay Boeing chỉ có 9% gặp nạn động cơ. 
Hơn nữa, máy bay B777 có động cơ độc lập nên khó xảy ra trường hợp này. Một trường hợp nữa cháy trong buồng lái nên phải xuống nhanh, hoặc khói trong buồng lái nhưng vẫn đủ thời gian để thông báo về trung tâm.
Sau khi đưa ra các giả thuyết, ông Đinh Đức Tuấn nhận định: “Ngay một lúc lại mất liên lạc hoàn toàn, vừa mất liên lạc thông tin, vừa mất rada dưới mặt đất. Chỉ có trường hợp có người cố tình can thiệp tắt hệ thống trên máy bay đi mới có thể mất cùng một lúc”.

Đam Trường

Ảnh: Thanh nien - Zing News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang