Tìm ra phương pháp điều trị bệnh ung thư trong cơ thể sinh vật nguy hiểm nhất thế giới

author 13:59 22/02/2019

(VietQ.vn) - Việc nghiên cứu những yếu tố trong mã gen của loài cá mập trắng mở ra hy vọng lớn trong điều trị bệnh ung thư ở người.

Theo Independent, các nhà khoa học mới đây đã khám phá ra một yếu tố có trong ADN của loài cá mập trắng giúp loài vật này có thể vượt qua được nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Kết quả còn đặc biệt hơn khi mở ra những hy vọng mới cho con người trong chữa trị các căn bệnh nan y, kể cả bệnh ung thư.

Cụ thể, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã công bố bản đồ gen của cá mập, bao gồm các mã gen cùng những chức năng đặc biệt trong DNA mà không phải ai cũng biết. Không chỉ mô tả sự tiến hóa của loài sinh vật đã tồn tại ít nhất 16 triệu năm, bản đồ gen cá mập còn có các thông tin về yếu tố trong gen có thể chữa một số loại bệnh, trong đó có ung thư.

Các nhà khoa học cho biết, trong cơ thể người, các yếu tố trong mã gen sẽ bị lão hóa theo thời gian, từ đó có thể sinh ra các mầm mống gây ung thư cho cơ thể người.

Bản đồ gen của cá mập là tư liệu quý để các nhà khoa học tìm ra phương pháp hữu hiệu chữa trị ung thư ở người. Ảnh: The Sun

Tiến sĩ Mahmood Shivji - một nhà nghiên cứu hải dương học, cho biết sự không ổn định của gen là vấn đề cốt yếu, gây ra những căn bệnh nghiêm trọng cho con người. Giờ đây, với việc nghiên cứu bản đồ gen cá mập, các nhà khoa học đã phát hiện ra, thiên nhiên đã duy trì sự không ổn định của gen trong cơ thể cá mập theo một cách rất thông minh.

Bộ gen của cá mập trắng có các chất giúp chống đông máu, giúp loài vật này có thể tự chữa lành những vết thương rất nặng, mà nếu là con người thì không tránh khỏi tình trạng nguy kịch.

Tiến sĩ Shivji nói thêm, hiện có rất nhiều điều mà khoa học vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu về loài cá mập trắng, trong đó đáng chú ý là những yếu tố tiềm năng có thể chữa bệnh ung thư và giảm lão hóa, đồng thời là khả năng liền vết thương nhanh chóng, có thể áp dụng trong y học để chữa bệnh cho loài người.

Những nghiên cứu về loài cá mập được công bố cũng phần nào giải thích được lý do loài sinh vật này tồn tại được trong khoảng thời gian hàng chục triệu năm nay, trước khi các loài động vật có xương sống đặt chân lên mặt đất.

Thanh Thảo (Theo Independent)

Những bộ phim về cá mập đại dương gây ám ảnh nhất từ 1975 đến nayHơn 40 năm kể từ ngày ra mắt bộ phim kinh điển “Jaws” (Hàm Cá Mập), nhân vật cá mập đã trở thành một trong những biểu tượng phổ biến của điện ảnh phương Tây. Hình ảnh những “hung thần đại dương” với thân mình khổng lồ, hàm răng sắc nhọn đem theo nỗi ám ảnh chết chóc được tái hiện trên màn ảnh rộng đã đem đến nỗi ác mộng cho biết bao thế hệ khán giả xem phim. Hãy cùng điểm qua các bộ phim về cá mập gây ấn tượng và ám ảnh nhất trong lịch sử phim ảnh thế giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang