Tìm ra phương pháp mới điều trị virus corona, tăng cơ hội cứu sống bệnh nhân nguy kịch

author 06:41 15/02/2020

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia y tế Trung Quốc, việc sử dụng huyết tương của những bệnh nhân đã khỏi bệnh sẽ giúp điều trị virus corona một cách hiệu quả trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị cho virus này.

Theo tin tức trên tờ Tân Hoa Xã, ông Zhang Dingyu, Giám đốc Bệnh viện Jinyintan (Vũ Hán, Trung Quốc) vừa chính thức phát đi thông báo kêu gọi các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) đã khỏi bệnh quay trở lại để hiến huyết tương cho các bệnh viện.

Chuyên gia y tế của bệnh viện cho biết, hầu hết bệnh nhân sau khi khỏi bệnh sẽ sinh ra các kháng thể đặc hiệu chống lại virus corona, thậm chí có thể tiêu diệt và loại bỏ virus. Trong điều kiện chưa tìm ra vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu để phòng dịch do virus corona, việc sử dụng huyết tương của những người đã khỏi bệnh có thể giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, các kết quả sơ bộ cũng đã cho thấy tính hiệu quả của việc sử dụng huyết tương người khỏi bệnh trong việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Jinyintan (một trong những nơi được chỉ định để tiếp nhận và điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại thành phố Vũ Hán).

Tập đoàn Công nghệ sinh học Quốc gia Trung Quốc (CNBG) cho biết, hiện họ đã chuẩn bị thành công các sản phẩm huyết tương miễn dịch đặc biệt và sẽ sử dụng trong việc điều trị lâm sàng các bệnh nhân nặng.

Huyết tương của bệnh nhân đã khỏi bệnh có khả năng chống lại virus corona. 

Các sản phẩm này điều chế từ huyết tương do những người khỏi bệnh hiến tặng và được chuẩn bị sau khi xử lý vô hiệu hóa virus, thực hiện các xét nghiệm trung hòa kháng thể chống nCoV và nhiều mầm bệnh. Hiện đã có hơn 10 bệnh nhân đồng ý tiếp nhận phương pháp điều trị mới với huyết tương miễn dịch đặc biệt và tình trạng cải thiện đáng kể sau 12-24 tiếng.

Liên quan tới nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh do virus corona, một nhóm nghiên cứu từ Trường Y Thượng Hải thuộc Đại học Phúc Đán, phối hợp với Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Thượng Hải vừa thành công trong việc phân lập và giải mã chuỗi gene của  Covid19 từ mẫu phẩm của bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên Covid-19 được phân lập thành công ở Thượng Hải.

Việc này sẽ giúp theo dõi đột biến gene của virus trong thời gian thực cũng như tìm ra thuốc điều trị và thúc đẩy tiến bộ trong nghiên cứu về Covid-19.

Bảo Lâm (Theo Tân Hoa Xã)

Cảnh báo: Lạm dụng khẩu trang y tế có thể khiến phát tán thêm virus corona(VietQ.vn) - Chuyên gia y tế đưa ra cảnh báo, việc lạm dụng khẩu trang y tế khi chưa cần thiết hoặc đeo sai cách, vứt bỏ bừa bãi có thể gây nguy cơ phát tán virus corona chủng mới (Covid-19) thay vì giúp người đeo phòng, chống loại virus này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang