Tin bão mới nhất: Hơn nửa triệu dân Philippines sơ tán tránh siêu bão Hagupit

author 06:35 07/12/2014

(VietQ.vn) - Bão Hagupit đã đổ bộ vào bờ biển phía Đông miền Trung Philippines vào đêm thứ Bảy ngày 6/12. Sức mạnh của cơn bão kinh hoàng tới mức khiến cây cối bật gốc và mất điện diện rộng trên toàn khu vực.

Bão Hagupit đã đổ bộ vào bờ biển phía Đông miền Trung Philippines vào đêm thứ Bảy ngày 6/12. 650.000 người dân bờ biển phía Đông miền Trung Philippines và các vùng lân cận đã được sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn.

Theo cơ quan khí tượng Philippines, tâm bão Hagupit có nhiều khả năng sẽ quét qua khu vực đã từng bị siêu bão Haiyan tàn phá khủng khiếp hồi năm ngoái khiến 7.300 người chết và mất tích. Những thương vong và tàn phá kinh hoàng của cơn bão hồi năm ngoái còn chưa kịp phục hồi thì giờ đây, những con người ấy đang phải đối mặt với một cơn thịnh nộ khác của thiên nhiên với sức công phá mạnh không kém.

Tin bão mới nhất về Hagupit cho thấy nét tương đồng với siêu bão Haiyan kinh hoàng năm 2013

Tin bão mới nhất về Hagupit cho thấy nét tương đồng với siêu bão Haiyan kinh hoàng năm 2013. Ảnh minh họa

Sức gió ở gần tâm bão lên tới 175 km/h và giật trên 210 km/h. Theo cơ quan thời tiết của Philippines, cơn bão Hagupit đã đổ bộ ở Dolores, một thị trấn ven Thái Bình Dương ở Đông Samar. Hiện nay vẫn chưa có báo cáo cụ thể về tình hình thương vong theo các cơ quan địa phương.

"Số cây cối bật gốc ở đây nhiều vô kể. Một số cây còn nằm ngổn ngang trên đường cao tốc", thanh tra cảnh sát cấp cao Alex Robin thông báo từ Dolores một vài giờ trước khi cơn bão Hagupit đổ bộ. "Hiện giờ ở đây đang mất điện. Tất cả đều tối om. Ánh sáng duy nhất có thể phát ra là từ những chiếc đèn pin nhỏ." 

Bão Hagupit đã suy yếu nhẹ vào thứ Bảy, nhưng diễn biến của nó vẫn khá phức tạp và nguy hiểm. Ông Landrico Dalida, một lãnh đạo của PAGASA cảnh báo: "Dù cơn bão đã yếu đi so với trước đó nhưng trên thực tế, 175 km/h vẫn còn rất mạnh. Chúng ta không nên chủ quan"

Ben Evardone, một quan chức tỉnh Đông Samar cho biết nguồn điện đã bị cắt từ sáng thứ Bảy tại thành phố Borongan, cách Dolores khoảng 70 km (43 dặm) về phía Nam và cũng là nơi chính phủ thành lập trung tâm chỉ huy cứu hộ và cứu trợ do Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas đứng đầu. 

Evardone cho biết những cơn gió mạnh tới mức khiến cây cối đổ rạp và lật tung những tấm lợp mái nhà. "Bạn có thể nghe thấy tiếng gầm rít của gió. Mọi người đều trong tình trạng sợ hãi vì những gì đã xảy ra với họ vào năm ngoái. Chúng tôi đã có thể cảm nhận được cơn thịnh nộ của bão. Mọi người đang cầu nguyện". 

Hướng di chuyển dự kiến của tin bão mới nhất Hagupit trong những ngày tới

Hướng di chuyển dự kiến của tin bão mới nhất Hagupit trong những ngày tới. Ảnh minh họa

"Quân đội đã được huy động tới các siêu thị và các tuyến đường chính trên đường đi của cơn bão để ngăn chặn nạn cướp bóc và hỗn loạn. Chúng ta đang nằm trong vùng báo động đỏ. Toàn bộ lực lượng vũ trang sẽ được huy động để khắc phục hậu quả cơn bão này",  Đại tướng Gregorio Pio Catapang, người đứng đầu quân đội Philippines phát biểu trong một cuộc họp báo.

Dù không mạnh như cơn bão Haiyan, sức gió tối đa của Hagupit có thể gây ra thương vong, sạt lở đất và gây thiệt hại nặng nề cho cộng đồng và nền nông nghiệp. Jojo Moro, một người may mắn sống sót sau trận bão Haiyan năm ngoái cho biết: "Tôi sợ lắm. Tôi đã cầu Chúa đừng giáng thêm một thiên tai nữa xuống đầu chúng tôi. Chúng tôi vẫn chưa kịp hồi phục sau cơn bão Haiyan". 

Trước tin bão mới nhất về Hagupit, toàn bộ lực lượng vũ trang sẽ được huy động để hỗ trợ khắc phục hậu quả siêu bão này

Trước tin bão mới nhất về Hagupit, toàn bộ lực lượng vũ trang sẽ được huy động để hỗ trợ khắc phục hậu quả siêu bão này. Ảnh minh họa

Moro là một doanh nhân 42 tuổi sống ở thành phố Tacloban, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão Haiyan năm ngoái. Ông đã mất vợ, con gái, và mẹ trong trận siêu bão thảm khốc này. Hiện ông đang tích trữ đồ hộp, mỳ tôm, trứng và nước ngọt để sẵn sàng đối phó với siêu bão Hagupit.

Tính đến sáng nay, có hơn 650.000 người dân Philippines đã sơ tán khẩn cấp đến các nơi kiên cố tránh bão. Một phát ngôn viên của cơ quan nhân đạo  Liên Hợp Quốc, Denis McClean cho biết, đây là một trong những cuộc sơ tán lớn nhất thời bình trong lịch sử nước này. 

Hơn nửa triệu dân được sơ tán đến nơi an toàn trước tin bão mới nhất đổ bộ vào Philippines

Hơn nửa triệu dân được sơ tán đến nơi an toàn trước tin bão mới nhất đổ bộ vào Philippines . Ảnh minh họa

Trong ngày hôm nay, hàng chục chuyến bay nội địa ở Philippines đã bị hủy, và các chuyến phà chở hành khách đi các hòn đảo cũng bị cấm xuất bến. Khoảng 500.000 người đã được sơ tán khỏi tỉnh Leyte và Samar, trong đó có toàn bộ thành phố Tacloban.

Ông Blanche Gobenciong, người đứng đầu cơ quan phòng chống thiên tai trong khu vực nói: “Lần này chúng tôi không hề chứng kiến người dân chống lại lệnh sơ tán. Nỗi ám ảnh của họ sau siêu bão Haiyan vẫn còn rất lớn”.

Tại Tacloban, người dân đang hối hả dùng bao cát đắp thành những bờ kè tạm để ngăn nước lũ tràn vào nhà. Các cửa hàng trong thành phố cũng bắt đầu đóng cửa và tìm mọi cách gia cố để tránh tình trạng hôi của, cướp phá giống như sau bão Haiyan hồi năm ngoái.

Hình ảnh tin bão mới nhất dưới máy ảnh hồng ngoại cho thấy khu vực mạnh nhất gần tâm bão vượt ngưỡng -80 độ C.

Hình ảnh tin bão mới nhất dưới máy ảnh hồng ngoại cho thấy khu vực mạnh nhất gần tâm bão vượt ngưỡng -80 độ C. Ảnh minh họa

Khu vực đầu tiên của Philippines đón bão Hagupit là tỉnh Đông Samar, nơi dự kiến sẽ xảy ra mưa rất lớn gây sạt lở đất nghiêm trọng, sau đó cơn bão có thể sẽ cắt qua các đảo trung tâm của Philippines khi di chuyển theo hướng tây bắc.  

Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo Bão của quân đội Mỹ ở Hawaii nhận định rằng cơn bão này có thể tiến sâu vào đất liền và tràn qua mạn phía nam của thủ đô Manila, thành phố với hơn 12 triệu dân.

Đường đi thất thường và khó dự đoán của bão Hagupit đã khiến chính phủ Philippines phải triệu tập một cuộc họp khẩn với thống đốc các tỉnh để bàn cách ứng phó, trong khi quân đội Philippines đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất.Theo tiến sĩ Steven Godby, chuyên gia về thảm họa thiên tai tại Đại học Nottingham Trent (Anh), mỗi năm Philippines trung bình hứng chịu từ 5-10 cơn bão lớn, và nằm trong số một trong những quốc gia hứng bão nhiều nhất thế giới.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang