Tin mới nhất máy bay MH370 Malaysia mất tích: Nâng cấp hệ thống phòng thủ

author 07:19 15/04/2014

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, ngày 14/4, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho rằng nước này cần phải nâng cấp hệ thống phòng thủ để tăng cường an ninh.

Sự kiện:

Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Hishammuddin đưa ra phát biểu trên với các phóng viên sau khi chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ (MoU) giữa Global Komited - Công ty con của Tập đoàn Weststar của Malaysia - và Tập đoàn Thales của Anh về tiếp thị và phân phối hệ thống phòng không từ mặt đất cho quân đội Malaysia.

Biên bản ghi nhớ này được ký tại Triển lãm và hội thảo công nghệ, trang thiết bị quốc phòng châu Á (DSA) 2014.

Theo Bộ trưởng Hishammuddin, việc nâng cấp hệ thống phòng thủ là cần thiết xét hoàn cảnh bắt buộc phải tiết lộ những thông tin radar quân sự nhạy cảm trong chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích từ ngày 8/3.

Tình hình này khiến Malaysia phải xem xét lại những nhu cầu về hệ thống phòng thủ trong tương lai, và quan trọng hơn là trong bối cảnh tổng thể khu vực ASEAN.

Đề cập việc Malaysia sẽ đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN vào năm 2015, ông Hishammuddin nhấn mạnh rằng một nước thành viên đơn lẻ sẽ không thể đối phó với những mối đe dọa trong tương lai. Do vậy, các nước thành viên ASEAN cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm ngăn chặn những mối đe dọa có thể ảnh hưởng đến an ninh khu vực.

Liên quan tới chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích, ngày 14/4, Giám đốc Trung tâm Điều phối Công tác tìm kiếm chung (JACC), Angus Houston cho biết đội tìm kiếm sẽ triển khai thiết bị tự hành dưới nước Bluefin-21 ngay sau khi tàu Ocean Shield của Australia cho dừng hoạt động của máy định vị hộp đen từ ngày 15/4 vì đã quá thời hạn hộp đen phát tín hiệu.

Thiết bị tự hành Bluefin 21 sẽ lặn sâu khoảng 4000-4500m và sẽ hoạt động ở độ sâu này trong nhiều giờ để thu thập dữ liệu, theo đó sẽ tạo một bản đồ định vị dưới nước bằng siêu âm tại khu vực tìm kiếm để lập sơ đồ các mảnh vỡ dưới đáy biển.

Trước đó, tối 13/4, tàu Ocean Shield đã phát hiện một vệt dầu loang tại khu vực tìm kiếm do tàu này phụ trách. Đội tìm kiếm đã vớt khoảng 2l dầu để kiểm tra và sẽ có kết quả trong vài ngày tới. Ông Houston không cho rằng vệt dầu này xuất phát từ một tàu tham gia tìm kiếm.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang