Tin mới nhất tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích gây sốc vì liên quan đến quân đội

author 07:58 12/04/2014

Quan chức Malaysia từ chối tiết lộ chi tiết về cuộc điều tra vì có liên quan đến quân đội và Chính phủ.

Sự kiện:

Bản tin độc quyền của Reuters ngày 11/4 dẫn nguồn tin từ 2 quan chức cấp cao của Malaysia cho hay, chính phủ nước này đã bắt đầu mở cuộc điều tra ở cả lĩnh vực hàng không dân dụng và lĩnh vực quân sự để xác định lý do tại sao việc theo dõi dấu vết MH370 vài giờ sau khi chiếc máy bay này biến mất khỏi màn hình radar đã bị bỏ lỡ.

Reuters dẫn lới một quan chức cấp cao của Chính phủ Malaysia giấu tên cho biết: “Những gì đã xảy ra vào thời điểm đó (ngay sau khi MH370 đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar kiểm soát không lưu) đang được điều tra và tôi không thể tiết lộ thêm bất kỳ điều gì vì nó liên quan đến quân đội và Chính phủ”.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines, Ahmad Jauhari Yahya từng tiết lộ, một cuộc điều tra nội bộ đang được hãng này tiến hành, tuy nhiên vị quan chức này từ chối tiết lộ chi tiết.

Mặc dù vậy, khi phóng viên Reuters đặt câu hỏi về việc nhà chức trách Malaysia đã tiến hành điều tra vụ MH370 hay chưa, một phát ngôn viên của Chính phủ Malaysia đã không đưa ra câu trả lời.

Liên minh đối lập ở Malaysia cũng không ít lần yêu cầu Quốc hội nước này mở cuộc điều tra về những gì đã xảy ra trên mặt đất trong những giờ đầu tiên chiếc máy bay biến mất. Tuy nhiên, các quan chức Chính phủ Malaysia đã nói rằng, họ sẽ không mở cuộc điều tra chính thức cho đến khi tìm thấy hộp đen của MH370.

 

 

Cho đến nay, nhiều người vẫn đặt câu hỏi cho việc Malaysia cung cấp thông tin không nhất quán ở giai đoạn đầu của cuộc tìm kiếm. Điều này đã dẫn đến việc huy động lực lượng lớn tìm kiếm ở những khu vực không có căn cứ trên thực tế cho thấy M370 có thể gặp nạn ở đó.

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất đầy bí ẩn khi đang trên đường từ Kuala Lampur đến Bắc Kinh hôm 8/3. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô và tốn kém nhất từ trước đến nay đã được tiến hành. Mặc dù vậy, những nỗ lực tìm kiếm hiện vẫn chưa thu được kết quả.

Chỉ huy cuộc tìm kiếm xác nhận tín hiệu 'ping' do một máy bay giám sát của Australia bắt được hôm qua không liên quan đến MH370, đồng thời cho biết cuộc tìm kiếm hiện vẫn chưa có đột phá.

Theo đánh giá ban đầu, tín hiệu "ping" thu được hôm qua không liên quan đến hộp đen của máy bay mất tích, AP dẫn lời ông Angus Houston, cựu tướng không quân Australia và là người chỉ huy hoạt động tìm kiếm MH370 trong một thông báo. "Dựa trên những thông tin tôi đang có, cuộc tìm kiếm MH370 vẫn chưa có bước đột phá nào", ông Houston cho biết thêm.

Cũng trong hôm nay, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết lực lượng tìm kiếm đã tập trung vào một khu vực nhỏ hơn để xác định nguồn phát ra các tín hiệu. "Chúng tôi đã thu hẹp diện tích tìm kiếm xuống khá nhiều và chúng tôi rất tin rằng các tín hiệu phát hiện là từ hộp đen của MH370", Thủ tướng Abbott cho hay. "Tuy nhiên, chúng tôi đang đi vào giai đoạn mà các tín hiệu bắt đầu yếu dần. Chúng tôi hy vọng có thêm nhiều thông tin nhất có thể trước khi các tín hiệu biến mất".

Tàu Ocean Shield của Australia kéo theo thiết bị phát hiện tín hiệu TPL-25 hôm 5/4 đã bắt được hai âm thanh dưới nước có tần số được đánh giá là phù hợp với tín hiệu của hộp đen máy bay. TPL-25 còn phát hiện thêm hai âm thanh khác trong cùng khu vực vào ngày 8/4.

"Chúng tôi tin rằng vị trí hộp đen chỉ cách đó vài km. Tuy nhiên, sự tự tin trong việc ước tính vị trí hộp đen không giống như trong việc trục vớt mảnh vỡ máy bay từ độ sâu gần 4,5 km dưới mặt biển hay xác định xem chuyện gì đã xảy ra trên chuyến bay", ông Abbott cho biết thêm.

Tàu Ocean Shield vẫn đang sử dụng TPL-25, cố gắng phát hiện thêm tín hiệu. Theo Houston, khu vực tìm kiếm dưới nước hiện rộng gần 1.300 km2, tương đương diện tích thành phố Los Angeles, Mỹ.

"Việc thu thập thông tin nhiều nhất có thể khi pin của thiết bị phát tín hiệu còn hoạt động là rất quan trọng", ông Houston nhận định. Lực lượng tìm kiếm đang cố gắng thu hẹp phạm vi để có thể sử dụng tàu lặn tự động, xác định mảnh vỡ máy bay và hộp đen.

Ông Houston cho biết việc sử dụng tàu lặn có thể được quyết định "trong vài ngày tới". Tàu lặn không người lái được sử dụng là Bluefin 21. Nó cần thời gian quét nhiều gấp 6 lần so với TPL-25 trên cùng một diện tích và phải mất từ 6 tuần đến hai tháng mới tới được khu vực tìm kiếm hiện tại.

Khu vực tìm kiếm trên mặt biển hôm nay cũng được thu hẹp xuống chỉ còn hơn 50.000 km2, cách thành phố Perth hơn 2.200 km về phía tây bắc. 15 máy bay cùng 13 tàu đang quần thảo ở khu vực này.

Trong một diễn biến khác, một quan chức chính phủ Malaysia hôm qua cho biết các nhà điều tra kết luận rằng cơ trưởng MH370 chính là người nói câu nói cuối cùng trong liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chứ không phải cơ phó như thông tin trước đây từng công bố.

 

 

 

 

 

 

 


Theo VOV-VNex

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang