Tin mới nhất về bão số 4: Các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên đã cảm nhận được bão tới

author 19:25 29/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về bão số 4 - bão Sinlaku cho thấy, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, ở Thành phố Quy Nhơn đã có gió giật mạnh cấp 6. Ở Bình Định – Phú Yên bắt đầu có mưa vừa, mưa to.

Vị trí hiện tại của bão số 4- bão Sinlaku, vào hồi 18 giờ ngày 29/11, tâm bão ở vào khoảng 13,3 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông; trên vùng biển Bình Định – Phú Yên; cường độ bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Dự báo trong 6 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. 

 Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho rằng, từ ngày 30/11 đến 1/12, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, 9. Vùng khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7,8, biển động mạnh. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa to đến rất to và dông.

Để chủ động ứng phó với không khí lạnh và gió mạnh trên biển, Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương – Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Bình Định, các Bộ Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao:

Bão số 4 đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ

Bão số 4 đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ. Ảnh: TTKTTVTƯ

1.Thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết tin về gió mạnh trên biển để chủ động phòng tránh.

2.Theo dõi chặt chẽ diễn biến tin về gió mạnh trên biển, giữ liên lạc thường xuyên với các chủ tàu, thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

3. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo dân cư sống ở vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp biết tin để chủ động phòng tránh.

4. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm bắt tình hình, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn

Trong chiều tối nay (29/11), Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác đối phó với bão số 4 tại tỉnh Phú Yên, hiện chính quyền và người dân tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng các biện pháp đối phó với bão số 4 chuẩn bị đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung bộ.

Lúc này, tại tỉnh Phú Yên trời nhiều mây, mưa nhỏ. Đến thời điểm này, hơn 7.200 phương tiện tàu thuyền với hơn 32.000 lao động đã nhận được thông tin về đường đi của bão số 4. Hiện có 81 phương tiện với hơn 1.100 lao động đang hoạt động trên vùng biển Trường Sa và Phú Quốc đã vào tránh trú tại những nơi an toàn.

Riêng tàu cá bị nạn của ông Lê Vũ Sơn ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và tàu cá QNg 167 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đánh bắt tại tỉnh Phú Yên bị hỏng máy đã được kéo vào bờ an toàn.

Điều quan tâm chỉ đạo của tỉnh Phú Yên là tại 4 huyện thị xã ven biển  có với 2.400 hộ với số 10.000 nhân khẩu vùng triều cường xung yếu. Số hộ dân này cơ bản đã được sơ tán trước 14 giờ chiều nay. Tại khu vực xóm Rớ ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, nơi bị triều cường xâm thực nặng nề, đến chiều tối nay, chính quyền địa phương đã sơ tán 150 hộ dân sát bờ biển đến nơi an toàn.

Ông Đào Duy Thọ, người dân ở xóm Rớ, Phú Đông thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết:  “Đã di dời hết bà con đầu sóng ngọn gió cỡ trăm rưỡi gia đình. Còn những người tối đi sau, cũng di dời tài sản bàn ghế, trẻ nhỏ cũng đi hết. Sóng tràn lên tới đây, bão vô thì sóng càng lớn”.

Cùng việc sắp xếp tàu thuyền tránh trú bão, sơ tán dân vùng triều cường, tỉnh Phú Yên cũng chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai thường trực 100% quân số sẵn sàng ứng cứu khi có trường hợp khẩn cấp.

Ông Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên khẳng định: Tinh thần phòng chống lụt bão của tỉnh đang sẵn sàng. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có mặt tại các địa bàn được phân công rất cụ thể.

Bộ trưởng Cao Đức Phát, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đánh giá cao tinh thần chủ động của tỉnh Phú Yên. Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định đây là cơn bão không lớn nhưng hình thành và có tốc độ di chuyển nhanh nên không thể chủ quan. Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu tỉnh Phú Yên thực hiện nghiêm ngặt lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền nào ra khơi. Ở những nơi neo đậu cần kiểm tra, hướng dẫn cho ngư dân. Trong mưa bão cũng đề phòng có lốc tố cục bộ. Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định bão không lớn nhưng đổ bộ vào đúng vào lúc triều cường dâng cao nên tỉnh Phú Yên cần kiên quyết di dời dân vùng sạt lở triều cường.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ: "Bão vào đúng vào lúc triều cường. Đỉnh triều khoảng 2 m ở Phú Yên cộng với 2-4 m của sóng nên những điểm dân cư ở sát mép nước rất dễ bị đe dọa. Vì vậy các đồng chí phải tuyên truyền vận động nhân dân, tốt nhất là sơ tán từ 5 đến 7 giờ, còn đến 9 giờ là trở về được rồi. Các đồng chí phải chủ động phương án sẵn sàng đối phó với bão ở từng xã, từng thôn xóm".

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang