Tin mới nhất về giải cứu 12 người trong vụ sập hầm: Đã giải cứu thành công

author 14:15 19/12/2014

"Chúng ta đang triển khai tất cả các phương án tích cực theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Công tác thoát nước và đào hầm có tín hiệu khả quan. Ngay sau khi mũi khoan chạm vào vị trí hầm, nước đang rút ra đáng kể...", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết.

Sớm hơn dự tính rất nhiều, 12 công nhân được đưa ra khỏi hầm trong niềm vui của hàng trăm công binh và các lực lượng cứu hộ, các công ty cử người ứng cứu tại hiện trường. Và đặc biệt là trong nước mắt vui sướng của người thân. 

Như vậy, mọi kế hoạch được triển khai trên thực tế đã thuận lợi hơn dự kiến và đường hầm đã thông trước khi có những người kiệt quệ. 

Lực lượng cứu hộ bên ngoài đã nói chuyện được với các công nhân. Tin vui là nước đã rút hết, sức khỏe 12 công nhân cũng khá hơn nhiều và có thể đi lại được bên trong hầm.

16h30': Theo quan sát của PV Báo Giao thông tại hiện trường, đã giải cứu thành công 12 công nhân bị nạn ra ngoài. Một số người sức khỏe yếu đã được chăm sóc đặc biệt tại chỗ.

Diễn tập cứu hộ bên ngoài hầm

14h, trong lúc các lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp tục khoan, đào nhiều mũi để triển khai công tác tiếp cận vị trí các công nhân gặp nạn thì phía bên ngoài hầm, lực lượng y tế, cảnh sát cơ động... đã diễn tập công tác sơ, cấp cứu để kịp thời cữu chưa nạn nhân khi được đưa ra khỏi hầm.

Ngoài lực lượng y tế, nhiều chiến sĩ cảnh sát cơ động cũng tham gia diễn tập. Tình huống giả định diễn tập là khi các nạn nhân được đưa ra ngoài khỏi hầm thì các lực lượng y tế, cảnh sát cơ động nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường tiến hành sơ cấp cứu, nhân viên y tế tiến hành sơ cấp cứu, truyền dung dịch đối với các trường hợp sức khỏe yếu.

Theo ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết công tác cứu nạn nếu gặp thuận lợi, đêm nay hoặc sáng mai đường hầm phụ sẽ thông đến nơi 12 nạn nhân.

Nước trong hầm đã rút hết

13h45', lực lượng cứu hộ bên ngoài đã nói chuyện được với các công nhân bị kẹt với bên trong nơi kẹt và sức khỏe 12 người vẫn tốt.

Ngay thời điểm này, thông tin từ Ban chỉ huy lực lượng cứu nạn tại hiện trường đập thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) cho biết, đã thực hiện được cuộc nói chuyện qua đường ống với những người bị kẹt bên trong. Theo đó, các công nhân cho biết, nước trong hầm đã cạn. Một tin rất vui lá chính những người bị kẹt bên trong khẳng định là sức khỏe tốt nhờ bên ngoài tiếp dinh dưỡng vào bên trong.

Dùng mìn om để phá đá

Đến 10h30' sáng nay 19/12, Ban chỉ đạo cứu nạn cứu hộ vừa cho nổ 2 quả mìn với lượng thuốc nhỏ hầm phụ bên do gặp đá cứng.

Ông Nguyễn Xuân Tiến - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa cho biết, Tính đến thời điểm hiện nay đã có khoảng 700 người tham gia vào công tác cứu nạn, hiện tại mực nước trong hầm đang rút khá nhanh.

Ông Tiến cho biết thêm, để đảm bảo sức khỏe cho các công nhân mắc kẹt trong hầm tầm khoảng 4 tiếng là các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy truyền dung dịch dinh dưỡng đặc biệt cho các công nhân để đảm bảo sức khoẻ. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục chờ nhận phản hồi từ các nạn nhân.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng công binh, Bộ Quốc phòng cho biết: do gặp phải đá cứng trong quá trình khoan đào lực lượng cứu hộ cứu nạn đã phải dùng một lượng thuốc nổ nhỏ (mìn om) để phá đá phục vụ công tác tìm kiếm giải thoát các nạn nhân.

Quan sát tại hiện trường, lượng đất đá liên tục được chở ra từ trong hầm nhiều hơn ngày trước công tác cứu hộ tiếp cận mục tiêu vẫn đang được các lực lượng cứu hộ tiến hành khẩn trương.

Nhờ chuyên gia Nhật hỗ trợ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: Ban chỉ đạo công tác cứu hộ đã tính đến nhiều phương án trong đó có hướng nhờ chuyên gia nước ngoài hỗ trợ cứu hộ cứu nạn. Ban chỉ đạo cứu hộ cứu nạn đã chuyển bản đồ địa chất đường hầm bị sập cho các chuyên gia của Nhật, và một số nước khác nghiên cứu. Tuy nhiên thời gian để họ có mặt, triển khai cứu hộ cũng khá lâu mất khoảng 1 tuần.

Trong khi đó, chúng ta vẫn đang tiến hành các phương án tiếp cận như hiện nay. Trường hợp 2 đường hầm cứu nạn đang đào có trục trặc thì sẽ bố trí máy bay yêu cầu họ đưa thiết bị sang ngay lập tức.

Nước chảy ra ngoài rất mạnh

Đến 10g sáng nay (19/12), thông tin vui từ kỹ sư trắc địa Phạm Văn Hanh, thuộc Công ty Sông Đà 10 cho biết, lực lượng cứu hộ đã khoan thông cửa hậu để rút nước từ nơi người bị nạn ra ngoài. Lượng nước chạy ra ngoài rất mạnh và đến thời điểm hiện tại chỉ còn chảy ra ngoài rất ít...

Cùng thời điểm này, tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Tiến - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng - cho biết, bức tâm thư của ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chuyển cho các nạn nhân chưa có hồi âm. Ông Tiến nhận định, có thể dưới đường hầm thiếu ánh sáng những người bên trong chưa đọc được. Trong đêm qua và sáng nay lực lượng cứu hộ đã 2 lần đưa dung dịch bồi dưỡng sức khỏe và tiếp tế thức ăn cho những người bị kẹt.

Sức khỏe các công nhân vẫn tốt

Theo quan sát của phóng viên, tại hiện trường đã có nắng ấm, gió nhẹ, nên rất thuận tiện cho công tác cứu hộ.

Theo đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng công binh Bộ Quốc phòng thì các chuyên gia đã sử dụng 10 liều nổ nhỏ để phá đá trong đêm để đào đường hầm và những liều này giúp công tác đào hầm thuận tiện hơn. Cũng theo ông Hùng, đường hầm bên trái đã đào được hơn 10m, còn hơn 20 mét nữa là đến nơi 12 người đang bị kẹt

Theo đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng kiêm Phó Chánh VP Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết tính đến thời điểm hiện tại, sức khỏe 12 người bên trong vẫn ổn định.

Tiến hành phương án tiếp cận từ nhiều mũi

Trả lời PV Báo Giao thông lúc 9h sáng 19/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: Tôi vừa trong hầm ra, các công nhân vẫn liên lạc với anh em bị kẹt trong hầm. Mọi người vẫn trả lời rõ ràng, rành mạch nhưng chưa trả lời được thư viết tay của Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng gửi vào.

Đến hôm nay đã là ngày thứ 4 sau sự cố sập hầm thuỷ điện khiến 12 người mắc kẹt trong hầm lạnh. Lực lượng cứu hộ đã đưa được nguồn điện vào thắp sáng để mọi người có thể di chuyển đến những vị trí cao hơn”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, chúng ta vẫn đang khẩn trương tiến hành các phương án tiếp cận từ nhiều mũi. Trường hợp 2 đường hầm cứu nạn đang đào có trục trặc thì vẫn còn phương án dùng cọc khoan nhồi từ trên đỉnh xuống. Quan trọng nhất vẫn là cách tiếp cận hầm sao cho an toàn, không sụt lún, không ảnh hưởng tới tính mạng những người bên trong hầm. 

Mũi khoan đã chạm tới vị trí hầm

Trong khi tiến hành tất cả phần việc đó thì việc đầu tiên và quan trọng nhất hiện nay là thoát nước ra ngoài.

Đến nay mũi khoan thoát nước phía hạ lưu đã khoan chạm tới vị trí hầm bị sập và nước đang thoát ra với lưu lượng thoát nước và bùn vào khoảng hơn 10m3/ giờ. 2 hầm cứu nạn đang đào phía thượng lưu (từ cửa hầm vào) cả đường bên trái và bên phải tiến độ tương đối khả quan, hiện đã đào được hơn 10m. Hi vọng trong ngày mai sẽ có bước ngoặt.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng Công binh, Bộ Quốc phòng cho biết, hiện nay lực lượng công binh  được giao chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn trong đường hầm.

Ông Hùng cho biết, công việc giải cứu vẫn đang tiến hành theo kế hoạch đào song song hai đường bên trái và bên phải hầm. Trong quá trình thi công, anh em gặp đá nhỏ thì khoan chuyển ra ngoài còn đá lớn thì phải kết hợp khoan và nổ mìn với lượng thuốc nhỏ chỉ đủ để vỡ khối đá, sau đó dùng xe kéo để chuyển đất đá ra ngoài.

"Tối hôm qua (18/12) lực lượng công bình đã phải dùng một lượng nhỏ thuốc nổ (mìn om) để phá đá. Hiện nay các mũi khoan vẫn đang được tiến hành khẩn trương để giải cứu các công nhân kẹt trong hầm”, ông Hùng thông tin.

Theo GTVT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang