Nhà xe ở Phú Thọ phản ánh trạm thu phí BOT thu phí không đúng
Trạm thu phí Km 1841+912 Quốc lộ 1A và Bắc Hải Vân bị giám sát doanh thu
3 trạm thu phí BOT trên QL1A bị đưa vào 'tầm ngắm' giám sát tài chính
Dự kiến bỏ thu phí tại Trạm thu phí Đại Xuyên vào đầu năm 2017
Phương tiện tụ tập tại trạm điều hành phản đối Trạm thu phí BOT Tam Nông. Ảnh: Báo VOV
Theo báo Dân Trí đưa tin, không chỉ người dân phản ứng dữ dội, quây trạm thu phí suốt ngày13/3, sáng ngày 14/3, 36 nhà xe chạy tuyến Thanh Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội) cũng vừa ký đơn gửi UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng đề nghị tính toán lại việc thu phí Tam Nông.
Theo "đơn kêu cứu" của 36 nhà xe chạy tuyến cố định Thanh Sơn - Mỹ Đình, kể từ ngày 6/3, Trạm thu phí Tam Nông đóng tại Km67+300 trên Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) chính thức thu phí với mức 35.000 - 180.000 đồng/lượt xe. Các nhà xe cho rằng đây là mức thu phí quá cao vì toàn tuyến đường từ cầu Trung Hà tới ngã ba Phú Hộ (thị xã Phú Thọ) chỉ dài trên 35 km, trong đó quốc lộ 32 cũ đoạn từ cầu Trung Hà tới ngã tư Cổ Tiết (huyện Tam Nông) dài 12 km chỉ được sửa chữa, nâng cấp, thảm lại mặt đường.
Việc đặt trạm thu phí tại Km67+300 khiến toàn bộ phương tiện, trong đó có các xe khách chạy từ huyện Thanh Sơn, huyện Tân Sơn (Phú Thọ) về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) và đi theo chiều ngược lại phải đóng phí hoàn vốn cho cả tuyến đường dài 36 km, nhưng thực chất chỉ sử dụng 12 km từ ngã tư Cổ Tiết (huyện Tam Nông) tới cầu Trung Hà.
Dù chỉ sử dụng 12 km của dự án nhưng các phương tiện vẫn phải chịu mức phí rất cao. Ảnh: Dân Trí
Báo Pháp luật Việt Nam đưa tin, trao đổi với phóng viên chiều ngày 14/3, nhiều chủ phương tiện cho rằng: Hiện nay, nhà đầu tư đang áp dụng mức phí trên cả chặng với giá quá cao là bất hợp lý. Người dân, chủ phương tiện mong muốn trạm thu phí áp dụng cách thu: Đi bao nhiêu km sẽ nộp phí bấy nhiêu như phí đường cao tốc. Nếu nhà đầu tư vẫn tiếp tục thu phí cao, nhân dân, các phương tiện còn bức xúc và quây quanh trạm thu phí để đòi quyền lợi chính đáng.
Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam ông Đỗ Văn Duy- Phó giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng cho biết: Trong đêm 13 và sáng nay, nhiều chủ phương tiện vẫn tiếp tục “quây” trạm thu phí và dừng đỗ khoảng hơn 50 phương tiện tại hai đầu trạm, gây ách tắc giao thông kéo dài. “Chiều 13/3, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã nhất trí mở hai làn không thu phí cho xe qua để giải tỏa giao thông, đồng thời chủ trương miễn phí phương tiện cho người dân 3 xã: Hồng Đà, Thượng Nông và Dậu Dương cho đến khi có văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT nhưng các chủ phương tiện vẫn không đồng ý. Bên cạnh đó, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã mời các chủ xe vào đối thoại và giải thích việc thu phí, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được tiếng nói chung”.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã đề nghị với Bộ Tài chính về việc giảm phí nhưng không được phê duyệt. Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, về nguyên tắc, Bộ đồng ý chủ trương để cho doanh nghiệp và địa phương tự thu xếp mức phí, ủng hộ việc miễn - giảm phí cho người dân sống gần khu vực trạm, cho các đối tượng chính sách. Việc thu xếp phí phù hợp, doanh nghiệp và địa phương hoàn toàn có thể chủ động làm.
Uyên Triệu (T/h)