Nhà xe ở Phú Thọ phản ánh trạm thu phí BOT thu phí không đúng

authorUyên Triệu 19:11 14/03/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người dân bức xúc, phản ứng dữ dội, quây trạm thu phí trong suốt ngày 13/3. Hiện, 36 nhà xe Phú Thọ cũng đã gửi "đơn kêu cứu" tới các cơ quan chức năng.

Báo Thanh niên đưa tin, trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67+300 trên quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ), để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Dự án chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1/2017 và thu phí chính thức từ ngày 6/3. Đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Hùng Thắng cho biết, khoảng 8h30 sáng 13/3, người dân đã huy động ô tô các loại kéo đến đến trạm thu phí Tam Nông, đỗ dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí, gây ách tắc giao thông gần 1 km ở 2 đầu trạm.
Người dân tụ tập tại trạm điều hành phản đối Trạm thu phí BOT Tam Nông. Ảnh: Báo VOV

Phương tiện tụ tập tại trạm điều hành phản đối Trạm thu phí BOT Tam Nông. Ảnh: Báo VOV

Theo báo Dân Trí đưa tin, không chỉ người dân phản ứng dữ dội, quây trạm thu phí suốt ngày13/3, sáng ngày 14/3, 36 nhà xe chạy tuyến Thanh Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội) cũng vừa ký đơn gửi UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng đề nghị tính toán lại việc thu phí Tam Nông.

Theo "đơn kêu cứu" của 36 nhà xe chạy tuyến cố định Thanh Sơn - Mỹ Đình, kể từ ngày 6/3, Trạm thu phí Tam Nông đóng tại Km67+300 trên Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) chính thức thu phí với mức 35.000 - 180.000 đồng/lượt xe. Các nhà xe cho rằng đây là mức thu phí quá cao vì toàn tuyến đường từ cầu Trung Hà tới ngã ba Phú Hộ (thị xã Phú Thọ) chỉ dài trên 35 km, trong đó quốc lộ 32 cũ đoạn từ cầu Trung Hà tới ngã tư Cổ Tiết (huyện Tam Nông) dài 12 km chỉ được sửa chữa, nâng cấp, thảm lại mặt đường.

Việc đặt trạm thu phí tại Km67+300 khiến toàn bộ phương tiện, trong đó có các xe khách chạy từ huyện Thanh Sơn, huyện Tân Sơn (Phú Thọ) về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) và đi theo chiều ngược lại phải đóng phí hoàn vốn cho cả tuyến đường dài 36 km, nhưng thực chất chỉ sử dụng 12 km từ ngã tư Cổ Tiết (huyện Tam Nông) tới cầu Trung Hà.

 Dù chỉ sử dụng 12 km của dự án nhưng các phương tiện vẫn phải chịu mức phí rất cao. Ảnh: Dân Trí

 Dù chỉ sử dụng 12 km của dự án nhưng các phương tiện vẫn phải chịu mức phí rất cao. Ảnh: Dân Trí

Báo Pháp luật Việt Nam đưa tin, trao đổi với phóng viên chiều ngày 14/3, nhiều chủ phương tiện cho rằng: Hiện nay, nhà đầu tư đang áp dụng mức phí trên cả chặng với giá quá cao là bất hợp lý. Người dân, chủ phương tiện mong muốn trạm thu phí áp dụng cách thu: Đi bao nhiêu km sẽ nộp phí bấy nhiêu như phí đường cao tốc. Nếu nhà đầu tư vẫn tiếp tục thu phí cao, nhân dân, các phương tiện còn bức xúc và quây quanh trạm thu phí để đòi quyền lợi chính đáng.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam ông Đỗ Văn Duy- Phó giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng cho biết: Trong đêm 13 và sáng nay, nhiều chủ phương tiện vẫn tiếp tục “quây” trạm thu phí và dừng đỗ khoảng hơn 50 phương tiện tại hai đầu trạm, gây ách tắc giao thông kéo dài. “Chiều 13/3, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã nhất trí mở hai làn không thu phí cho xe qua để giải tỏa giao thông, đồng thời chủ trương miễn phí phương tiện cho người dân 3 xã: Hồng Đà, Thượng Nông và Dậu Dương cho đến khi có văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT nhưng các chủ phương tiện vẫn không đồng ý. Bên cạnh đó, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã mời các chủ xe vào đối thoại và giải thích việc thu phí, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được tiếng nói chung”. 

Làm rõ phản ánh nhà máy gạch gây ô nhiễm ở thị xã Đông Triều(VietQ.vn) - UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND thị xã Đông Triều chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan kiểm tra phản ánh Nhà máy gạch Kim Sơn 409 gây ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã đề nghị với Bộ Tài chính về việc giảm phí nhưng không được phê duyệt. Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, về nguyên tắc, Bộ đồng ý chủ trương để cho doanh nghiệp và địa phương tự thu xếp mức phí, ủng hộ việc miễn - giảm phí cho người dân sống gần khu vực trạm, cho các đối tượng chính sách. Việc thu xếp phí phù hợp, doanh nghiệp và địa phương hoàn toàn có thể chủ động làm.

Uyên Triệu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang