Tin tặc chiếm đoạt website của hãng hàng không Việt Nam có nội dung xuyên tạc 'không tưởng'

author 05:22 30/07/2016

(VietQ.vn) - Đó là việc nhóm hacker sau khi chiếm đoạt website của hãng hàng không Vietnam Airlines, chúng đã đưa lên nội dung xuyên tạc về tình hình tại Biển Đông.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 16h, ngày 29/7, trang web chính thức của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị một nhóm hacker tấn công, đưa lên nội dung xuyên tạc về tình hình tại Biển Đông. Đến 17h45 cùng ngày, trang mạng đã được khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ.

Trong nội dung được đưa lên trang web của Vietnam Airlines, nhóm hacker có biệt danh “China 1937CN Team” đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công mạng này.

 Nhóm hacker có biệt danh “China 1937CN Team” tấn công trang web chính thức của hãng hàng không Vietnam Airlines đưa thông tin xuyên tạc về tình hành Biển Đông

Đến 18h30, theo thông tin từ các hãng hàng không, nhiều sân bay trong hệ thống 21 sân bay của Việt Nam buộc phải chuyển qua hệ thống check-in bằng tay. Sự cố này khiến nhiều chuyến bay bị khởi hành chậm so với dự kiến.

Trước sự cố trên, tối ngày 29/7, Cục hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí về việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Cục hàng không Việt Nam, chiều ngày 29/7/2016, tại một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Do đó, hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.

Việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách và thực hiện thủ tục check-in thủ công có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

 Sự cố tin tắc tấn công hệ thống trang web của hãng hàng không Vietnam Airlines khiến nhiều chuyến bay bị chậm

Hãng hàng không Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay.Liên quan đến dữ liệu của Hội viên chương trình Bông sen vàng, Vietnam Airlines bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. Vietnam Airlines đề nghị Quý hội viên vui lòng thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên nhóm hacker này tấn công hệ thống mạng tại Việt Nam và Việt Nam cũng không phải là quốc gia duy nhất mà nhóm hacker này nhắm đến.

Hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử

Trước đó, vào năm 2013, nhóm hacker này đã tấn công và chiếm đoạt tên miền của hai trang web có lượng truy cập lớn tại Việt Nam là Facebook.com.vn và thegioididong.com.vn, rồi chuyển hướng truy cập của người dùng đến các trang web do chúng quản lý, với nội dung có chứa lời lẽ khiêu khích và dẫn link đến trang blog của nhóm hacker này.

Trường hợp này cũng tương tự như sự cố xảy ra với trang web của Vietnam Airlines xảy ra vào chiều ngày 29/7.

Thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 1: Công tác dự báo 'có vấn đề'?(VietQ.vn) - Đó là câu hỏi được nhiều người dân đặt ra về sau khi chứng kiến cơn bão Mirinae (bão số 1) đi qua tàn phá nhiều tình, thành… vừa đi qua để lại.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang