Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 25/11

author 07:38 25/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 25/11 đề cập đến các sự kiện Trao giải cuộc thi sáng chế năm 2014, Robot rồng lửa lớn nhất thế giới, Công nghệ cho phép trải nghiệm cuộc sống của người khác,…

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 25/11 trong nước

Trao giải cuộc thi sáng chế năm 2014

Theo những tin tức khoa học công nghệ mới nhất trên báo chí, vừa qua tại TP.HCM, Bộ Khoa học và công nghệ đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi sáng chế 2014. Ngoài giải nhất trị giá 100 triệu đồng, giải nhì trị giá 50 triệu đồng và giải ba trị giá 30 triệu còn có 12 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 10 triệu đồng.

Trong đó, giải pháp giường đặc biệt phòng chống hoại tử dành cho bệnh nhân bất động của nhà sáng chế Nguyễn Long Uy Bảo giành giải nhất cuộc thi. Giải nhì được trao cho công ty cổ phần môi trường xanh và xanh với giải pháp thiết bị xử lý rác thải. Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ môi trường xây dựng với giải pháp phân loại rác thải bằng thiết bị tự động đã đoạt giải ba cuộc thi sáng chế năm nay.

Sáng chế “xe ba bánh chống lật dành cho người khuyết tật” của tác giả Mai Sỹ Xuân Lâm trưng bày tại lễ trao giải

Sáng chế “xe ba bánh chống lật dành cho người khuyết tật” của tác giả Mai Sỹ Xuân Lâm trưng bày tại lễ trao giải. Ảnh Tuổi Trẻ 

Được biết, đã có 173 giải pháp kỹ thuật của cá nhân, tổ chức từ 40 địa phương tham dự cuộc thi, trong đó có nhiều giải pháp có tính mới, có trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng cao, góp phần thiết thực vào việc giải quyết những khó khăn trong đời sống, sản xuất - kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, nhiều giải pháp đã được thương mại hoá ở trong và ngoài nước.

Cũng tại buổi lễ, Bộ Khoa học và công nghệ đã trao danh hiệu “Doanh nghiệp sáng tạo” cho 30 doanh nghiệp sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ một cách chủ động, hiệu quả.

Tiến sỹ khoa học bị đe dọa khi đang thuyết trình tại Sở GD-ĐT Nghệ An

Trao đổi với các phóng viên, tiến sỹ khoa học Doãn Hà Thắng, Giám đốc Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ - Viện Vật lý, Viện hàn lâm khoa học Việt Nam cho biết đã có buổi thuyết trình cùng đại diện các đơn vị tham gia đấu thầu khác  theo lời mời của một đơn vị tham gia đấu thầu gói thiết bị dạy ngoại ngữ cho bậc tiểu học do Sở GD-ĐT Nghệ An tổ chức vào ngày 23/11.

Tuy nhiên, trong khi đang thuyết trình về một thiết bị thuộc gói đấu thầu thiết bị dạy học tiếng Anh bậc tiểu học do Sở GD-ĐT Nghệ An làm chủ đầu tư, tiến sỹ Doãn Hà Thắng bất ngờ nhận được điện thoại, tin nhắn đe dọa.

Tin nhắn được gửi tới điện thoại ông Doãn Hà Thấng sau cú điện thoại hỏi

Tin nhắn được gửi tới điện thoại ông Doãn Hà Thấng sau cú điện thoại hỏi "muốn sống hay muốn chết". Ảnh Dân Trí

Lo sợ cho sự an nguy của bản thân cũng như gia đình, ông Thắng đã dừng buổi thuyết trình và báo sự việc với Công an Tp Vinh. Lực lượng chức năng đã có mặt, mời ông Thắng về trụ sở lấy lời khai và thu thập một số bằng chứng. Hiện cơ quan Công an Tp Vinh xác nhận đã tiếp nhận trình báo của ông Doãn Hà Thắng và đang làm rõ vụ việc.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp ở An Giang

Sau hai năm xây dựng mô hình, từng bước ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã giúp bà con nông dân tỉnh An Giang nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm và hướng đến một nền nông nghiệp bền vững.

Theo lời đồng chí Trần Văn Ðông, Chánh Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cho biết: "Nhiều đề tài, dự án thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật được đưa vào ứng dụng, đạt hiệu quả cao như: Lai tạo và tuyển chọn giống lúa thơm Bảy Núi chất lượng cao, Mô hình luân canh lúa - màu - lúa; Cánh đồng mẫu lớn công nghệ cao tại Thoại Sơn; Vườn ươm cây rau giống theo hướng công nghệ cao của huyện An Phú; dự án Tôm toàn đực của I-xra-en, trồng cây dược liệu vùng Bảy núi...”

Nuôi tôm toàn đực sử dụng công nghệ cao tại xã Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú, An Giang)

Nuôi tôm toàn đực sử dụng công nghệ cao tại xã Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú, An Giang). Ảnh Nhân Dân

Đồng thời, tháng 8 vừa qua, lần đầu có 20 sinh viên Trường đại học An Giang, tốt nghiệp chuyên ngành nông nghiệp được tham gia Chương trình tu nghiệp sinh tại I-xra-en. Số tu nghiệp sinh này sẽ được hỗ trợ về lý thuyết và thực hành tại Trung tâm Nghiên cứu - Phát triển nông nghiệp công nghệ cao của I-xra-en và các trang trại.

Chuyến đi này là cơ hội giúp nhóm sinh viên nâng cao kiến thức đã học về nông nghiệp và hướng đến áp dụng vào thực tiễn sản xuất ở địa phương khi về nước, góp sức hoàn thành nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh An Giang.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 25/11 thế giới

Robot rồng lửa lớn nhất thế giới

Robot rồng lửa Tradinno đã được công ty Zollner Elektronik A chế tạo và sản xuất vào năm 2007 trước khi chính thức có mặt tại Berlin vào tháng 9/2012. Tradinno cao 8,23 mét, dài 17,1 mét, có khả năng thổi lửa và di chuyển dễ dàng trên 4 chân. Tradinno thường được sử dụng trong các cuộc diễu hành tại các lễ hội, đặc biệt là những lễ hội cổ xưa diễn ra tại Berlin.

Robot rồng lửa Tradinno là robot biết đi lớn nhất thế giới tại thời điểm hiện tại

Robot rồng lửa Tradinno là robot biết đi lớn nhất thế giới tại thời điểm hiện tại. Ảnh Guinness World Records

Tổ chức Guiness đã trao tặng danh hiệu robot lớn nhất thế giới cho rồng lửa Tradinno vào năm 2012. Đã có nhiều ý kiến cho rằng còn có nhiều con robot lớn hơn như vậy trên khắp thế giới. Tuy nhiên, tổ chức Guiness cho biết họ xác nhận kỷ lục này dựa theo khả năng di chuyển: trong khi Tradinno có thể di chuyển dễ dàng bằng 4 chi dưới thì các cỗ máy khác không thể làm được như vậy.

Công nghệ mới cho phép trải nghiệm cuộc sống của người khác

Nghệ sĩ trình diễn người Anh, Mark Farid đã thiết lập một chiến dịch trên Kickstarter để tài trợ cho dự án của mình mang tên “Seeing-I”. Nếu thành công kêu gọi được số tiền 235.000 USD, anh sẽ sử dụng một bộ tai nghe thực tế ảo mà qua đó, anh có thể trải nghiệm cuộc sống thông qua mắt và tai của một người khác trong 28 ngày.

Theo kế hoạch, người thứ hai được chọn sẽ là một người đồng tính nam, không hề có bất kỳ quan hệ gì với Mark. Người kia sẽ đeo một cặp kính đã bí mật gắn thiết bị quay video và audio. Đoạn phim được bí mật ghi hình này sau đó sẽ được Mark đeo và trải nghiệm. Mark sẽ chỉ sống trong một khu vực gồm một chiếc giường, một nhà vệ sinh và một vòi tắm.

Mark sẽ sử dụng kính thực tế ảo để trải nghiệm cuộc sống của người khác

Mark sẽ sử dụng kính thực tế ảo để trải nghiệm cuộc sống của người khác. Ảnh Odditycentral

Nói cách khác, bất kỳ điều gì người kia trải qua trong cuộc sống, Mark cũng sẽ được trải nghiệm hết. “Seeing-I” là một dự án kỳ lạ, nó có thể để lại những ám ảnh tâm lý khiến cuộc sống của của Mark thay đổi. Tuy nhiên, anh vẫn sẵn sàng thử nghiệm vì mong muốn có câu trả lời về sự khác biệt giữa “tự nhiên” và “nuôi dưỡng”. Anh muốn biết, hành xử của con người được lập trình bởi gene hay môi trường mới chính là tác động đến tính cách của mỗi người.

Chính vì thế, trong 28 ngày, nếu Mark có biểu hiện quên đi danh tính của “Mark” mà tin vào một nhân cách khác, nó có thể sáng tỏ một số khía cạnh trong hành vi con người. Để đạt kết quả chính xác nhất, Mark sẽ chỉ được phép sử dụng vòi hoa sen, nhà vệ sinh, giường ngủ và ăn khi người kia cũng thực hiện tương tự. Anh sẽ ăn và uống chính xác những gì người kia ăn và uống. Anh có thể di chuyển, nhưng không nhiều.

Để chuẩn bị, Mark đã gặp một nhà tâm lý học trong suốt năm qua. Một nhà tâm lý khác cũng sẽ làm việc với Markk trong dự án này. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại cho rằng, Mark sẽ bị ảnh hưởng tâm lý và có thể sẽ không bao giờ trở về với con người hiện tại của anh.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang