Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/3/2020

author 12:23 12/03/2020

(VietQ.vn) - Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/3/2020. Cập nhật tin tức kinh doanh 24h mới nhất.

Apple đóng toàn bộ cửa hàng tại Italy vô thời hạn

Theo Bloomberg, Apple đã đóng 17 cửa hàng trên toàn bộ lãnh thổ của Italy. Động thái này khó tránh khỏi vì Italy đã phong tỏa toàn quốc, cửa hàng sẽ phải đóng cửa, trừ siêu thị, cửa hàng thực phẩm và cửa hàng bán dung dịch tẩy rửa. Các công ty phải đóng cửa tất cả bộ phận không phục vụ việc sản xuất.

Apple vẫn chưa lên tiếng xác nhận về thời gian sẽ mở lại các cửa hàng tại Italy. "Táo khuyết" thông báo khách hàng có thể truy cập vào trang web của công ty hoặc gọi điện thoại trực tiếp để được hỗ trợ.

Đến sáng sớm 12/3, Italy là một trong nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm và chết vì Covid-19, chỉ sau Trung Quốc đại lục. Số ca tử vong vì virus corona hôm 11/3 tăng từ 631 lên 827 trong một ngày. Số ca nhiễm mới được xác nhận tăng hơn 2.000 ca từ 10.149 lên 12.462.

Việc đóng tất cả cửa hàng tại Italy cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ của virus corona đến Apple. Tháng trước, công ty này đã làm điều tương tự tại Trung Quốc. Hiện tại, đã có 4 cửa hàng của Apple đã mở cửa trở lại tại quốc giá đông dân nhất.

Triển lãm ô tô quốc tế tại New York hoãn lần đầu tiên từ năm 1945

Ban tổ chức Triển lãm ô tô quốc tế tại New York vừa quyết định dời lịch triển lãm tới cuối tháng 8 do lo ngại sự bùng phát của dịch COVID-19 tại Mỹ, theo CNBC. Đây là lần đầu tiên sự kiện thường niên này phải dời lịch kể từ sau Thế chiến thứ II.

Theo kế hoạch ban đầu, triển lãm sẽ diễn ra vào đầu tháng 4. Tuy nhiên theo lịch mới, sự kiện sẽ diễn ra từ 28/8 tới 6/9. Hiệp hội Kinh doanh ô tô Greater New York, chủ sở hữu và vận hành chương trình, xác nhận thông tin.

"Chúng tôi buộc phải sử dụng biện pháp này để giúp bảo vệ khách mời, ban tổ chức và tất cả những người tham dự khỏi nguy cơ lây nhiễm virus corona", ông Mark Schienberg, chủ tịch Hiệp hội lên tiếng.

Hội nghị triển lãm ô tô quốc tế tổ chức lần đầu tiên từ năm 1900 và trong lịch sử, sự kiện thường niên này chỉ gián đoạn đúng 2 năm trong thời gian Chiến tranh thế giới lần thứ II diễn ra.

Trong làng công nghệ, đây là một trong những sự kiện thường niên hút khách nhất. Trung bình mỗi năm, khoảng 1 triệu lượt khách tới New York để chứng kiến những mẫu xe nhanh nhất, mới nhất và đắt nhất thế giới.

Việc hoãn sự kiện triển lãm diễn ra trong bối cảnh tương lai tương đối bấp bênh cho ngành công nghiệp ô tô. Nhiều nhà sản xuất đã gặp khó khăn khi dịch COVID-19 bùng phát. Trước đó, nhiều hãng cũng đã phải hoãn hoặc hủy lịch ra mắt xe đời mới tại thị trường Hàn Quốc vì COVID-19.

Ngành hàng xa xỉ của Italy lao đao vì COVID-19

Đất nước "hình chiếc ủng" Italy đã ghi dấu lên bản đồ thời trang thế giới với nhiều nhà thiết kế trứ danh. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát tại đây đang đe doạ nghiêm trọng đến ngành sản xuất kinh doanh đồ xa xỉ của nước này.

Prada, Versace, Armani, những cái tên xa xỉ của làng thời trang đều có trụ sở ở thành phố Millan, Italy. Các thương hiệu quốc tế như Louis Vuitton hay Stella McCartney cũng đều dựa vào dây chuyền sản xuất lớn của cái nôi thời trang hàng hiệu này. Tuy nhiên, hiện ngành thời trang trị giá hơn 100 tỷ USD của Italy phải chịu đòn giáng mạnh từ dịch bệnh COVID-19 khi lệnh phong tỏa được áp dụng trên toàn quốc.

Trong hơn 100 tỷ USD doanh thu hàng năm của Italy thì gần 80 tỷ USD đến từ xuất khẩu. Nhưng hiện lệnh phong toả khiến những món đồ hàng hiệu khó lòng tìm đường sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ bậc nhất thế giới. Dịch bệnh bùng phát đúng vào thời điểm các nhà thiết kế vừa trình làng bộ sưu tập xuân hè.

Ông Massimo cho hay: "Các cửa hiệu đang dần bán hàng trở lại ở Trung Quốc nên tôi hy vọng điều này cũng sớm xảy ra với Italy để chuỗi cung ứng của ngành hàng xa xỉ có thể đưa sản phẩm ra thị trường".

Theo báo cáo của Vogue Business, hơn 80% các cửa hàng quần áo và siêu thị tại Trung Quốc đã mở cửa trở lại, tuy nhiên người tiêu dùng có vẻ vẫn chưa sẵn sàng mở ví cho những món đồ hiệu đắt đỏ. Theo Reuters, nhu cầu từ Trung Quốc sụt giảm đã khiến hàng loạt các nhãn hàng xa xỉ giảm đơn đặt hàng từ nhà cung ứng tại Italy.

Cá tra xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hết tháng 1, Mỹ lại vượt lên thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam với giá trị đạt hơn 18 triệu USD, chiếm gần 18% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Theo dự báo của VASEP, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ có thể tăng trong thời gian tới. Cơ quan này nhìn nhận, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh tiêu thụ thủy sản đang tăng rất mạnh tại Mỹ.

Trong khi đó, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga vừa có thông báo chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm thịt gà chế biến từ Việt Nam. Như vậy, sản phẩm thịt gà chế biến từ Việt Nam được phép xuất khẩu sang các nước trong Liên minh kinh tế Á-Âu.

Để có thể xuất khẩu được thịt gà chế biến vào các thị trường Nga, Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt gà theo chuỗi, bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, còn có hàng loạt tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khác cần phải được đáp ứng trước khi xuất khẩu.

Nhiều doanh nghiệp hoãn họp Đại hội đồng cổ đông vì dịch bệnh Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, MWG, FRT, EIB, VHM đã phải hoãn thời gian họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa thông qua nghị quyết của HĐQT về việc gia hạn thời gian tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020. Lý do gia hạn nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam và thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế về việc hạn chế các sự kiện tập trung đông người. Thời gian gia hạn là trong vòng 30 ngày kể từ ngày cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tuyên bố hết dịch bệnh nhưng không trễ hơn ngày 30/6/2020.

Theo Thế Giới Di Động, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cổ đông nước ngoài có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển đến và về từ Việt Nam. Việc lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ là nhằm tôn trọng quyền tham dự và đối xử công bằng giữa các cổ đông trong và ngoài nước, song song với việc hạn chế rủi ro lây nhiễm và đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Trong một diễn biến khác, sáng ngày 11/3, Thế Giới Di Động đã thông báo tạm đóng cửa siêu thị Điện Máy Xanh (ĐMX) tại số 7 Nguyễn Văn Linh do có nhân viên nhiễm Covid-19 sau khi tiếp xúc với 2 du khách người Anh.

CTCP Vinhomes (mã VHM) cũng vừa nhận được công văn của Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư Tp. Hà Nội về việc chấp thuận gia hạn họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020. Theo đó, thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 sẽ được Vinhomes công bố sau, nhưng muộn nhất là ngày 30/6/2020.

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – mã FRT) mới đây đã thông qua nghị quyết về việc hoãn tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Lịch tổ chức họp sẽ được HĐQT quyết định vào thời gian thích hợp. Theo kế hoạch ban đầu, FPT Retail dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 vào ngày 20/3 theo danh sách cổ đông đăng ký tham dự đã được chốt ngày 3/3 trước đó.

Bảo My (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang