Tin tức mới nhất máy bay mất tích MH370: Việc tìm kiếm sẽ bị ảnh hưởng bởi MH17?

author 06:21 23/07/2014

(VietQ.vn) - Việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vẫn được tiếp diễn và luôn là ưu tiên hàng đầu của Malaysia cũng như các nước liên quan. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thảm kịch máy bay MH17 sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm MH370.

Sự kiện:

Theo những thông tin gần đây trên tờ Economic Times của Ấn Độ, Malaysia và Australia - 2 trong số những quốc gia chịu tổn thất nặng nề nhất từ vụ tai nạn máy bay MH17 bị bắn rơi vừa qua ở phía đông Ukraine vẫn đang tích cực tìm kiếm máy bay MH370 đã mất tích từ hơn 4 tháng trước. Được biết, quá trình điều tra 2 thảm kịch máy bay này đòi hỏi phải có sự tham gia của nhiều người.

Martin Dorland - ủy viên trưởng Cục An toàn giao thông Ausrstralia cho biết hiện các nhân viên và chuyên gia phải chia nhau đảm nhận cả 2 nhiệm vụ tìm kiếm máy bay mất tích MH370 và làm rõ vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi. Ông Dorland cho hay đã cử 2 điều tra viên (bao gồm 1 phi công và 1 kỹ sư máy bay) tới Ukraine để kiểm tra những mảnh vỡ còn lại của MH17 trong khi các thành viên khác tiếp tục công việc rà soát đáy biển phía nam của Ấn Độ Dương để tìm kiếm tung tích MH370.

 

Quá trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vẫn đang được gấp rút tiến hành

Quá trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vẫn đang được gấp rút tiến hành. Ảnh AFP

Chia sẻ với báo chí, ông Dorland thẳng thắn nhận xét: “Công việc của chúng tôi hiện khá căng” và tin rằng nhóm chuyên gia sẽ dễ dàng hơn trong quá trình giải quyết cả hai vụ tai nạn máy bay nếu chính phủ Australia tăng quỹ tài trợ. Tính đến thời điểm này, chính phủ Australia đã cử 45 nhân viên điều tra (bao gồm 2 người của Cục An toàn giao thông) tới hiện trường vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở Ukraine.

Phía Malaysia – với tư cách là đất nước sở hữu và chịu trách nhiệm trực tiếp về 2 máy bay Boeing 777-200 bị nạn – thậm chí còn gặp phải nhiều thách thức hơn và đã cử 133 nhân viên điều tra tới Ukraine. Thêm vào đó, những tin tức trong thời gian trên báo chí cho thấy, Malaysia đã ủy quyền phần lớn công việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 cho Australia cứ như thể MH370 rơi ở khoảng cách 1000 dặm về phía thủ phủ Perth của bang Tây Australia.

Vào thứ Hai, chính phủ Australia thông báo cử Angus Houston – cựu lãnh đạo quân đội nước này, người phụ trách việc tìm kiếm máy bay MH370 kể từ khi mất tích ở phía nam Ấn Độ Dương vào ngày 8/3 – tới Ukraine để điều tra thảm kịch MH17. Cụ thể, Houston sẽ giám sát việc thu hồi, nhận dạng và đưa thi thể 27 nạn nhân người Australia (con số người bị nạn chỉ đứng sau của Hà Lan và Malaysia) có mặt trên chuyến bay định mệnh MH17 về nước . “Angus Houston sẽ ở lại Ukraine cho đến khi hoàn thành mọi nhiệm vụ cần thiết liên quan”, chính phủ Australia tuyên bố trong một bản báo cáo mà không chỉ rõ ai sẽ là người thay thế vai trò của Houston trong những nỗ lực không ngừng nhằm tìm kiếm máy bay mất tích MH370.

 

Tìm thấy máy bay mất tích MH370 vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ các nước

Tìm thấy máy bay mất tích MH370 vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ các nước. Ảnh minh họa

Được biết, Houston vẫn sẽ là thành viên của Trung tâm điều phối quốc gia (cơ quan giám sát quá trình tìm kiếm máy bay MH370) nhưng cấp dưới của ông – Judith Zielke sẽ điều hành trung tâm trong thời gian Houston ở Ukraine.

Trong một email trả lời các câu hỏi về mức độ ảnh hưởng từ sự thay đổi nhân sự này của chính phủ Australia, trung tâm điều phối khẳng định “Các nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vẫn sẽ được duy trì” bởi “Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích MH370 là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Australia, Malaysia, Trung Quốc và nhiều nước liên quan khác.”

Ở Malaysia, Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein cho biết vẫn sẽ giám sát quá trình điều tra sự mất tích bí ẩn của MH370, lý do chính là vì ông là nguyên Bộ trưởng Giao thông vào thời điểm MH370 mất tích cùng 239 người có mặt trên máy bay. 

 

Việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi vụ máy bay Malaysia MH17 rơi

Việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi vụ máy bay Malaysia MH17 rơi. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo ý kiến của một bộ phận không nhỏ người dân Malaysia, chính phủ nước này khá chậm trễ và có phần tắc trách trong khi máy bay MH370 mới mất tích. Lý do là bởi Malaysia đã kêu gọi các nước khác dò tìm tung tích của máy bay mất tích MH370 ở khu vực vịnh Thái Lan và phía đông bắt mặc dù chính quân đội Malaysia lại lần theo những tín hiệu radar cho thấy MH370 đã bay qua Peninsular và biến mất ở eo biển Malacca về phía tây.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 có thể sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do những nỗ lực làm rõ và giải quyết thảm kịch máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở Ukraine.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang