Tin tức tìm kiếm máy bay mất tích MH370: Giả thuyết hoang đường nhất về MH370

author 13:25 27/07/2014

(VietQ.vn) - Máy bay mất tích MH370 đã làm nảy sinh nhiều thuyết âm mưu về sự kiện bí ẩn này. Trong số đó, nhiều người đã đưa ra các "bằng chứng" cho thuyết "máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi chính là máy bay mất tích MH370."

Sự kiện:

Những tin tức gần đây trên tờ International Business Times đã chỉ ra một giả thuyết được cho là hoang đường nhất về máy bay mất tích MH370. Theo giả thuyết này, xác máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine thực chất chính là máy bay MH370.  

Rõ ràng là, những thảm kịch rơi máy bay trong tuần lễ đen tối nhất lịch sử ngành hàng không thế giới vừa qua không thể khiến thế giới vơi đi nỗi ám ảnh với MH370.Kể từ khi máy bay Malaysia MH370 mất tích vào ngày 8/3/2014, đã có hàng loạt thuyết âm mưu được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh những thuyết không tưởng và thái quá, một số giả thuyết khác đang dần được nhiều người biết đến và tin tưởng nhờ được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và số lần “khủng” trên các trang xã hội.

 

Đã có rất nhiều giả thuyết về sự biến mất bí ẩn của máy bay mất tích MH370

Đã có rất nhiều giả thuyết về sự biến mất bí ẩn của máy bay mất tích MH370. Ảnh minh họa

Đặc biệt là sau sự kiện máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở phía đông Ukraine, một thuyết âm mưu mới đã bắt đầu lưu hành với tiêu đề bắt mắt – “MH17 chính là MH370”. Theo đó, những người đề xuất giả thuyết này tin rằng xác máy bay Malaysia MH17 thực chất chính là máy bay mất tích MH370. 

Dựa theo những gì báo chí đã đưa tin, những người đề xuất thuyết “MH17 chính là MH370” khẳng định máy bay MH370 đã bị không tặc khống chế trước khi biến mất khỏi hệ thống radar. Sau đó, nhóm không tặc này có thể đã hạ cánh an toàn MH370 ở một nơi nào đó.

Cũng theo thuyết này, căn cứ quân sự Diego Garcia của Mỹ bị cáo buộc là nơi cuối cùng mà hệ thống điều khiển không lưu trên mặt đất bắt được tín hiệu với máy bay MH370. Lý do là bởi theo một nguồn tin, một hành khách có mặt trên chuyến bay có tên Phillip Wood đã qua mặt được nhóm không tặc và sử dụng iPhone để gửi một bức ảnh. Dữ liệu mô tả của tấm ảnh này đã tiết lộ vị khách này đang có mặt tại Diego Garcia vào thời điểm đó. 

Không dừng lại ở đó, thuyết “MH17 chính là MH370” còn buộc tội các mật vụ Mỹ vì cho rằng họ có khả năng giành quyền kiểm soát MH370 và có thể tạo ra chiến lược cờ giả “False flag operation”. Thuyết này khẳng định một trong những nguyên nhân của thuyết này là để ngay sau khi tin tức về MH17 được công khai, thế giới sẽ mất niềm tin vào Nga và thậm chí nhiều nước còn quay lưng với Moscow do sự tuyên truyền của Mỹ.

 

“MH17 chính là MH370” là một trong những thuyết âm mưu về máy bay mất tích MH370

“MH17 chính là MH370” là một trong những thuyết âm mưu về máy bay mất tích MH370. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, cờ giả là khái niệm chỉ những hoạt động ngầm được che đậy hay vụng trộm do chính phủ hay các tổ chức thực hiện nhằm đánh lừa dư luận là do đối tượng khác thực hiện. Không chỉ dừng ở mức độ chiến thuật, cờ giả thời lịch sử hiện đại đã được nâng tầm lên mức chiến lược. Khái niệm này ngày nay không còn giới hạn trong chiến tranh và chống nổi loạn mà còn để chỉ những hoạt động thời bình như “chiến lược gây căng thẳng” mà Italia áp dụng thời kỳ 1970 – 1980 hay Mỹ vu cho Iraq tàng trữ vũ khí hóa học để phát động tấn công mà không bị thế giới lên án năm 2003. Kiểu tấn công như vậy thường được gọi là khủng bố giả. Mặt khác cờ giả cũng đã từng được rất nhiều quốc gia sử dụng để đổi tội cho các quốc gia hay các tổ chức khác bằng cách tự đánh mình.

Trở lại với thuyết “MH17 chính là MH370”, cha đẻ của thuyết này đã đưa ra “bằng chứng” do hai máy bay này cùng một hãng, cùng là Boeing 777 và có rất nhiều điểm giống nhau về hình dạng nên rất dễ để đánh tráo. Thuyết này khẳng định xác máy bay bị bắn rơi ở Ukraine có hình dạng cửa sổ khác với của MH17 thực sự. MH17 có một cửa sổ phụ ngay sát cửa ra vào thứ 2 bên phải. Trong khi đó, cả MH370 và xác máy bay tìm thấy ở Ukraine đều không có cửa sổ phụ nào theo như mô tả trên.

 

Thuyết “MH17 là máy bay mất tích MH370” tin rằng các nạn nhân đã chết trước khi lên máy bay

Thuyết “MH17 là máy bay mất tích MH370” tin rằng các nạn nhân đã chết trước khi lên máy bay bị bắn rơi ở Ukraine. Ảnh minh họa

Ngoài ra, theo Jim Stone – một phóng viên độc lập, MH370 là máy bay mới và chưa từng được sơn lại nên rất có khả năng chiếc máy bay bị bắn rơi ở Ukraine vào ngày 17/7 là MH370 thay vì MH17 vì vị trí cờ hiệu trên thân máy bay. 

Những nhà “âm mưu học” ủng hộ thuyết này cũng dựa vào các bài báo đưa tin một thủ lĩnh quân ly khai thân Nga và một số người khác miêu tả xác nạn nhân được tìm thấy ở hiện trường vụ rơi máy bay tại Ukraine là “đang trong giai đoạn phân hủy” và “bị rút hết máu”. Do đó ông cho rằng không loại trừ khả năng các nạn nhân đã chết trước khi máy bay cất cánh. 

Tuy nhiên, giả thuyết này từ chối không nói đến việc nếu đúng "MH17 chính là máy bay mất tích MH370" thì máy bay Malaysia MH17 thực sự hiện đang ở đâu.

Có thể nói, sẽ có ngày càng nhiều thuyết âm mưu khác ra đời và được lưu truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông cũng như mạng xã hội cho đến tận khi máy bay mất tích MH370 thực sự được tìm thấy. Và cho đến ngày đó, chỉ thời gian mới có thể chứng thực xem liệu giả thuyết nào là sát với sự thật nhất.

Minh Thùy 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang