Tình báo Mỹ bị cáo buộc tiếp tay cho Wanna Cry phát tán trên toàn cầu

author 10:48 16/05/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ virus Wanna Cry đang tiếp tục phát tán nhanh chóng trên toàn cầu, Microsoft đã cáo buộc cơ quan tình báo Mỹ tiếp tay hacker tấn công mạng toàn cầu.

Theo thông tin được đăng tải trên báo VietNamPlus, Tập đoàn công nghệ Microsoft cho rằng, Chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm một phần về vụ tấn công mạng có quy mô toàn cầu xảy ra vào hôm 12/5 vừa qua, bởi vì các tin tặc đã lợi dụng lỗ hổng phần mềm trong các tài liệu bị rò rỉ của chính Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA để thực hiện vụ tấn công quy mô lớn này

 Thông báo đòi tiền chuộc của hacker sau khi máy tính bị virus Wanna Cry tấn công. Ảnh: Imgur

 Thông báo đòi tiền chuộc của hacker sau khi máy tính bị virus Wanna Cry tấn công. Ảnh: Imgur

Báo VietNamNet đưa tin, trong một bài viết đăng tải trên trang blog của Microsoft, ông Brad Smith, luật sư trưởng của công ty cho rằng, bằng cách giữ bí mật về những lỗ hổng an ninh trong các phần mềm lưu hành trên thị trường, nhà chức trách Mỹ đã khiến người sử dụng chúng dễ trở thành nạn nhân của hacker như trong vụ tấn công mạng đòi tiền chuộc Wanna Cry đang diễn ra trên khắp toàn cầu.

Ông Smith so sánh việc WikiLeaks công bố các công cụ theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) với một vụ trộm các tên lửa Tomahawk từ quân đội Mỹ.

 Ít nhất 150 quốc gia trên toàn thế giới đã bị tấn công mạng bởi Wanna Cry. Ảnh: Europol

 Ít nhất 150 quốc gia trên toàn thế giới đã bị tấn công mạng bởi Wanna Cry. Ảnh: Europol

"Vụ tấn công vừa xảy ra lần này thể hiện một mối liên hệ ngoài mong đợi nhưng rõ ràng giữa hai hình thức nghiêm trọng nhất của các mối đe dọa an ninh không gian mạng trên thế giới hiện nay - hành động cấp quốc gia và hành động phạm tội có tổ chức. Các chính phủ cần phải coi vụ tấn công này như là một lời cảnh tỉnh. Chúng ta cần các chính phủ phải cân nhắc thiệt hại đến dân thường, bắt nguồn từ việc tích trữ các lỗ hổng và sử dụng những công cụ khai thác chúng", luật sư trưởng của Microsoft nhấn mạnh.

Báo Quân đội nhân dân đưa tin, vụ tấn công mạng đã ảnh hưởng đến rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế của Anh. Hệ thống máy tính của các nhân viên NHS bị khóa khiến các tổ chức NHS Trusts của Anh phải chuyển hướng điều chuyển các bệnh nhân cấp cứu. Trong khi đó, hệ thống mạng tại các công ty lớn hàng đầu tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trong đó có hãng điện thoại Telefónica cũng bị tấn công. Kiểu tấn công này cũng phát hiện thấy trên các máy tính tại Nga, U-crai-na, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước khác.

Những cách ngăn chặn và bảo vệ máy tính của bạn khỏi virus Wanna Cry miễn phí(VietQ.vn) - Hiện nay, virus Wanna Cry đang phát tán rất mạnh mẽ tại hơn 90 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy, có cách nào để ngăn chặn phòng chống loại virus nguy hiểm này?

Theo thông tin Tri thức trực tuyến đã đăng tải, ngày 12/5, một cuộc tấn công mạng toàn cầu đã bùng phát. Vụ tấn công được cho là đã lợi dụng một lỗi bảo mật rò rỉ ra từ tài liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Một nhóm tin tặc tên Shadow Brokers đã phát tán loại mã độc này vào tháng 4 vừa qua với tuyên bố họ đã tìm thấy một lỗi bảo mật của NSA.

Đến nay, hơn 20.000 máy tính ở hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới đã bị nhiễm virus Wanna Cry.

Báo Trí thức trẻ đưa tin, một chàng trai 24 tuổi người Anh có tên Marcus Hutchins đã tìm ra cách vô hiệu hóa virus Wanna Cry. 

 Chàng trai 22 tuổi đã tìm ra cách chống lại virus Wanna Cry

 Chàng trai 22 tuổi đã tìm ra cách chống lại virus Wanna Cry

Anh chính là người hùng với tài khoản Twitter@malwaretechblog. Cùng sự trợ giúp của Darien Huss đến từ công ty an ninh ProofPoint, Marcus đã vô tình tìm ra một "công tắc hủy diệt" có thể khống chế được WannaCry.

Sau khi chân tướng anh được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều công ty đã gửi thư mời làm việc đến Marcus Hutchins. Chuyên gia IT trẻ tuổi này đang sống cùng cha mẹ và em trai tại một thị trấn ven biển nước Anh. Anh đã giúp hơn 10,000 máy tính trên toàn thế giới khỏi bị nhiễm loại virus WannaCry. 

Ánh Ngân (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang