Tinh dầu giá rẻ được “ngụy trang’ gây biến chứng cho đường hô hấp

author 22:49 30/04/2014

(VietQ.vn)- Các loại tinh dầu giá rẻ đã được cảnh báo rất nhiều về những tác hại đối với sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, gần đây, những loại tinh dầu này được “ngụy trang”, “che đậy” bán kèm với một số sản phẩm khác, để đánh lừa người tiêu dùng.

Những biến thể của tinh dầu giá rẻ

Hiện nay trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm được bán kèm với các loại tinh dầu giá rẻ. Điển hình là sản phẩm hoa giấy được cắm vào lọ chứa tinh dầu thơm và sản phẩm đèn xông tinh dầu. Hai loại sản phẩm này đều được bán kèm với một lọ tinh dầu hoặc người sử dụng có thể mua thêm những lọ tinh dầu với những mùi hương khác nhau ở ngoài.

Một hộp hoa giấy hương tinh dầu được bán trên thị trường

Một hộp hoa giấy hương tinh dầu được bán trên thị trường

Sản phẩm hoa giấy tinh dầu được đóng gói trong một hộp nhựa trong suốt bao gồm 1 lọ tinh dầu, một bông hoa hoặc một khóm hoa giả bằng giấy, người sử dụng sẽ nhỏ tinh dầu thơm vào chậu hoa giả để tạo ra mùi thơm cho những bông hoa giả đó. Mỗi một hộp hoa giấy tinh dầu này có giá từ 50.000VNĐ đến 80.000VNĐ. Ngoài ra, có rất nhiều lọ tinh dầu với những mùi hương khác nhau để người mua có thể lựa chọn thêm để thay đổi mùi hương của hoa giấy. Mỗi lọ tinh dầu được bán kèm thêm ở ngoài với giá chỉ khoảng 20.000VNĐ/1 lọ 8-10 ml.

Đèn xông được bán kèm với các loại tinh dầu giá rẻ

Một số loại đèn xông được bán kèm với các loại tinh dầu giá rẻ

Gần đây, các loại đèn xông tinh dầu khá được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt với thời tiết ẩm ướt thì đèn xông tinh dầu được bán rất đắt hàng. Các loại đèn này có một khay phía trên đèn để nhỏ tinh dầu vào, khi đèn hoạt động tạo ra nhiệt làm bay hương tinh dầu ở phía trên, giúp tỏa mùi thơm cho phòng từ khay tinh dầu. Loại đèn xông này cũng được bán kèm thêm những lọ tinh dầu ở ngoài giống như loại hoa giấy tinh dầu với giá khoảng 20.000 – 30.000VNĐ.

Tinh dầu giá rẻ được “ngụy trang”

Tinh dầu thiên nhiên rất đắt, chính vì vậy những lọ tinh dầu giá rẻ được bán kèm với các sản phẩm khác được “ngụy trang” khá tốt để đánh lừa người tiêu dùng. Trước đây, một số cơ sở tư nhân đã bị phát hiện sử dụng hương liệu tổng hợp của Trung Quốc để chưng cất tinh dầu. Chính vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm có kèm theo những lọ tinh dầu giá rẻ này, người sử dụng cũng rất dễ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nhiều nhiều lọ tinh dầu giá rẻ được kèm ở ngoài cùng các sản phẩm

Nhiều nhiều lọ tinh dầu giá rẻ được kèm ở ngoài cùng các sản phẩm "ngụy trang".

Chị Nguyễn Thu Trang (Yên Hòa, Cầu Giấy) chia sẻ “Tuần trước tôi có mua một cái đèn tinh dầu, mới đầu sử dụng cảm thấy rất thích, vì để trong phòng ngủ có mùi thơm thoang thoảng, nhưng sau vài ngày, cứ tối đến là tôi lại cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và cảm thấy trong phòng rất ngột ngạt, thì lúc đó mới phát hiện được là do cái đèn xông tinh dầu có mùi quá hắc, trên đĩa đèn đựng tinh dầu xuất hiện rất nhiều váng, cặn. Sau hôm dó tôi không dám cho thêm tinh dầu và nữa”.

Viêm đường hô hấp vì những biến thể của tinh dầu giá rẻ

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, chuyên khoa Tai Mũi Họng cho biết: “Có rất nhiều người bị dị ứng với mùi hương của tinh dầu. Đặc biệt đối với một số loại tinh dầu giả có mùi hương hắc dễ tạo cho người ngửi cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mất định hướng…Nếu phải ngửi trong một thời gian dài cũng rất dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, hen phế quản…”

Theo nghiên cứu của một số chuyên gia thì rất nhiều chất trong các sản phẩm tạo mùi thơm có độc tính đối với cơ thể, như toluen, aceton, focmaldehit… Trong số đó, có nhiều chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, gây tổn thương hệ thần kinh. Do đó, khi sản phẩm có mùi càng thơm và mùi thơm càng tồn tại lâu thì lại càng có nhiều hóa chất.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang