Tình hình biển Đông hôm nay: Trung Quốc sẽ khai thác băng cháy ở Biển Đông năm 2017

author 06:17 01/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông hôm nay thêm căng thẳng do Trung Quốc đưa ra kế hoạch khai thác băng cháy ở biển Đông vào năm 2017 bên cạnh việc tổ chức tập trận rầm rộ trong 3 tháng tới.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc đưa ra kế hoạch khai thác băng cháy ở Biển Đông vào năm 2017

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, giới chức trách Trung Quốc đang đưa ra các kế hoạch mới để khai thác băng cháy ở Biển Đông vào năm 2017. Được biết, thông tin này được "tiết lộ' ở một hội nghị quốc tế về khí hydrat tại Bắc Kinh.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Zhang Haiqi - Giám đốc cơ quan khảo sát địa chất Trung Quốc cho rằng Trung Quốc là một trong số ít các nước trên thế giới có triển vọng lớn về tài nguyên này. Ông Zhang cũng khẳng định có khoảng 10 tỉ tấn dầu cả cả trên đất liền và ở biển, tương đương với tổng lượng dự trữ dầu và khí tự nhiên ở Trung Quốc.

Băng cháy là một loại nhiên liệu an toàn cho môi trường. Dạng tồn tại của chúng cũng giống như khí gas. Có thể sử dụng nó để làm nhiên liệu cháy. Thông thường ở những vùng có dầu mỏ thì có khí này. Cho đến nay, mặc dù chưa có quốc gia nào khai thác băng cháy ở quy mô công nghiệp nhưng đây vẫn được xem là nguồn năng lượng mới được rất nhiều quốc gia quan tâm vì trữ lượng khổng lồ và khả năng tác động tới biến đổi khí hậu toàn cầu của nó. 

 

Tình hình biển Đông hôm nay: Trung Quốc sẽ khai thác băng cháy ở biển Đông để giải quyết vấn đề năng lượng

Tình hình biển Đông hôm nay: Trung Quốc sẽ khai thác băng cháy ở biển Đông để giải quyết vấn đề năng lượng. Ảnh minh họa

Theo báo Nihon Keizai, Cơ quan hàng hải và Cục thăm dò khảo sát địa chất của Trung Quốc từ lâu đã thăm dò băng cháy ở Biển Đông. Nước này tuyên bố đã tìm thấy băng cháy ở phía bắc vùng biển này từ năm 2007, với trữ lượng ước tính khoảng 19,4 tỉ m3. Chính phủ Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng cường thăm dò và nghiên cứu hệ thống để thương mại hóa các nguồn năng lượng vào năm 2030. 

Các phương tiện truyền thông Nhật dẫn lời một chuyên gia Trung Quốc nhận định trữ lượng băng cháy Biển Đông ước tính đủ để đảm bảo nhu cầu năng lượng cho Trung Quốc trong 130 năm tới. Báo Keizai cũng bình luận, kế hoạch này, cùng với việc đưa tàu dầu khí Hải Dương 201 và giàn khoan dầu khổng lồ Hải Dương 981 đi vào hoạt động, cho thấy tham vọng của Bắc Kinh trong khai thác năng lượng ở vùng biển.

Thậm chí Trung Quốc đã đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông bất chấp việc nhiều nước khác có chủ quyên ở vùng biển này. Được biết, một mét khối băng cháy có năng lượng tương đương 160 mét khối khí tự nhiên. Hiện Trung Quốc đang cân nhắc các kế hoạch bắt đầu khai thác băng cháy ở Biển Đông trong 3 năm tới.

Mỹ theo dõi cuộc tập trận của Trung Quốc trên Biển Đông

Theo những thông tin mới nhất trên báo chí, đô đốc Sam Locklear - Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cho biết Mỹ sẽ theo dõi cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông trong tuần này.

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày thứ ba vừa qua, ông Locklear một lần nữa nhắc lại việc Trung Quốc đã phái một tàu do thám theo dõi cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu, Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) – cuộc tập trận hải quân đa quốc gia lớn nhất thế giới.

 

Tình hình biển Đông hôm nay: Mỹ theo dõi sát sao mọi động tĩnh của Trung Quốc trên biển Đông

Tình hình biển Đông hôm nay: Mỹ theo dõi sát sao mọi động tĩnh của Trung Quốc trên biển Đông. Ảnh minh họa

Được biết, bản thân Hải quân Trung Quốc cũng lần đầu tiên tham gia RIMPAC. Ngoài ra, Trung Quốc cùng phái một tàu do thám ở ngoài khơi Hawaii để giám sát cuộc tập trận này. Tuy nhiên Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ khẳng định hoạt động này “nằm trong luật và là quyền của họ” và không “gây khó khăn gì” cho RIMPAC. Dù vậy, ông không quên nhắc tập trận là “cơ hội để xây dựng lòng tin, sự tin tưởng”.

Phát biểu phỏng vấn trên báo chí, tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ nhận định việc Trung Quốc triển khai tàu do thám tới Hawaii trong bối cảnh nước này tham gia RIMPAC khá “kỳ cục”. Ông chia sẻ, “Chúng tôi có quan ngại về hoạt động (do thám) họ đang làm? Tôi muốn nói, họ lo lắng như thế nào thì chúng tôi cũng vậy. Chúng ta vẫn canh chừng nhau”.

Bên cạnh đó, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết Mỹ cũng sẽ do thám các cuộc tập trận đơn phương của Trung Quốc tại vùng Biển Đông trong tuần này, với sự tham gia của 20 chiến hạm.

Đằng sau việc Trung Quốc rầm rộ tập trận trên biển Đông trong 3 tháng tới

Tờ Tân Hoa xã đưa tin, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn liên tục trong vòng 3 tháng tới trên biển Đông. Tất cả lực lượng Lục quân, Không quân và Hải quân của quân đội Trung Quốc đều đã bắt đầu diễn tập, tập trận từ cuối tuần trước. Động thái tập trận toàn diện kéo dài nói trên của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang lún sâu vào các tranh chấp với các láng giềng tại Biển Hoa Đông (với Nhật Bản) và Biển Đông (với Philippines, Việt Nam).

Trung Quốc rầm rộ tập trên khiến tình hình biển Đông lại căng thẳng

Trung Quốc rầm rộ tập trên khiến tình hình biển Đông lại căng thẳng. Ảnh minh họa

Trước tình hình này, truyền thông Đức đánh giá, các cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc đợt này thuộc diện quy mô nhất của Trung Quốc trong những năm gần đây. Điều này phản ánh ý định xây dựng một lực lượng Hải quân hùng mạnh của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản cho rằng các cuộc tập trận Hải quân nói trên có thể nhắm vào nước này vì 25.7 là ngày đánh dấu 120 năm thời điểm bùng nổ cuộc chiến giữa triều đình Mãn Thanh (Trung Quốc) với quân đội Nhật; ngày 15.8 đánh dấu Phát xít Nhật đầu hàng trong chiến tranh thế giới lần thứ II; còn 18.9 lại là ngày "nhắc nhớ" quân đội Nhật xâm chiếm Mãn Châu, miền Bắc Trung Quốc năm 1931.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Liu Jaungping đưa ra ý kiến, các cuộc diễn tập là lời cảnh báo đối với các quốc gia khác về sức mạnh của quân đội Trung Quốc và khả năng tác chiến với bất kỳ quốc gia nào có ý định thách thức quyền chủ quyền trên biển của Trung Quốc.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang