Trung Quốc vừa diễn tập bắn đạn thật, Mỹ lập tức điều máy bay đến Biển Đông

author 19:12 17/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Mỹ, Philippines, Indonesia và Trung Quốc liên tục có những hoạt động quân sự trên Biển Đông những ngày gần đây.

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VietNamNet, Mỹ, Philippines, Indonesia và Trung Quốc liên tục có những hoạt động quân sự trên Biển Đông thời gian gần đây. Cụ thể Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ ngày 16/6 thông báo triển khai 4 máy bay tác chiến điện tử E/A-18G Growler cùng 120 quân nhân đến căn cứ không quân Clark ở Philippines để giúp Manila tuần tra Biển Đông giữa lúc căng thẳng leo thang ở khu vực, tờ Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) đưa tin.

Tình hình Biển Đông đang tăng nhiệt do các hoạt động quân sự dồn dập của các nước trong và ngoài khu vực

Tình hình Biển Đông đang tăng nhiệt do các hoạt động quân sự dồn dập của các nước trong và ngoài khu vực. Ảnh 81.cn

“Máy bay Growler sẽ hỗ trợ các chiến dịch thường kỳ nhằm củng cố nhận thức về lĩnh vực hàng hải trong khu vực, và đảm bảo khả năng tiếp cận trong phạm vi đường không và đường thủy theo đúng luật quốc tế” – trích tuyên bố của Hải quân Mỹ. Theo tuyên bố này, Mỹ còn triển khai các biệt đội tương tự trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, để tập trận với các nước đồng minh khác.

Trước đó một ngày, quan chức Mỹ cho hay, một tàu chiến của Trung Quốc đã ‘bám sát’ tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ tại vùng biển Tây Thái Bình Dương, khi tàu này tham gia tập trận trên biển thường niên với Nhật Bản và Ấn Độ. Reuters dẫn lời thuyền trưởng Gregory C. Huffman của tàu Stennis cho hay: “Có một tàu của Trung Quốc ở khoảng cách từ 7-10 dặm”. Tàu này đã bám đuổi tàu Mỹ từ Biển Đông.

Cùng lúc đó, Hải quân Indonesia tổ chức tập trận tại quần đảo Natuna, gần Biển Đông. Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane’s, Hải quân Indonesia điều 5 tàu chiến cùng với một liên đội tàu hậu cần, và một máy bay tuần tra trên biển để tham gia diễn tập 12 ngày.

Mỹ điều máy bay tác chiến điện tử E/A-18G Growler tới tuần tra Biển Đông không lâu sau cuộc tập trận của Trung Quốc

Mỹ điều máy bay tác chiến điện tử E/A-18G Growler tới tuần tra Biển Đông không lâu sau cuộc tập trận của Trung Quốc. Ảnh US Navy

Indonesia cho biết, đây là hoạt động diễn ra thường niên, song đợt tập trận lần này ‘phức tạp hơn’. Quần đảo Natuna là nơi các tàu chiến của Indonesia ngày càng có nhiều vụ đối đầu với các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc.

Đáng chú ý, trước đó vào hôm 13/6, Hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật bao gồm cả nội dung tấn công và phòng thủ, tại một khu vực bí mật trên Biển Đông, với sự tham gia của tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn (Changbaishan) phiên hiệu 989.

Theo đó vào hôm 13/6, tàu đổ bộ Type 071 mang tên Trường Bạch Sơn 989 của Trung Quốc đã tới khu vực Biển Đông để tổ chức cuộc diễn tập tấn công phòng ngự tổng hợp có sử dụng bắn đạn thật, báo VnExpress trích nguồn tin từ Xinhua cho hay nhưng không tiết lộ cụ thể địa điểm.

Các nội dung diễn tập bao gồm sử dụng pháo chính và pháo phụ tấn công đối hải, đối bờ, bắn pháo gây nhiễu. Trung Quốc tuyên bố cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng sử dụng vũ khí thực tế cho binh lính trên tàu, đồng thời nâng cao trình độ tác chiến ứng phó khẩn cấp cho tàu đổ bộ này.

Trung Quốc đã không ít lần đưa tàu đổ bộ trái phép tới Biển Đông

Trung Quốc đã không ít lần đưa tàu đổ bộ trái phép tới Biển Đông. Ảnh Xinhua

Trường Bạch Sơn 989 là một trong những tàu đổ bộ tấn công lớn nhất và hiện đại nhất của Trung Quốc, với chiều dài 210 m, chiều rộng 28 m, lượng giãn nước trên 20.000 tấn, có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ trên biển.

Hồi đầu tháng 5, Trung Quốc cũng ngang nhiên điều một tàu đổ bộ cùng loại là Côn Lôn Sơn 998 đưa đoàn văn công tới đá Chữ Thập, ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Biển Đông Việt Nam, để biểu diễn cho binh lính đồn trú trái phép.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải cứu bằng được các chiến sĩ gặp nạn(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương, quyết liệt và phối hợp chặt chẽ để cứu bằng được các chiến sĩ trên 2 chiếc máy bay mất tích và gặp nạn.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang