Trung Quốc liên tục bị tố đưa vũ khí, khí tài quân sự tới Biển Đông

author 18:50 24/02/2016

(VietQ.vn) - Sau thông tin điều động tên lửa ra Hoàng Sa, xây dựng radar quân sự ở Trường Sa, Trung Quốc tiếp tục bị tố đưa máy bay tiêm kích tới Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Vietnamplus đưa tin theo kênh truyền hình Fox News ngày 23/2 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết, Trung Quốc đã điều các máy bay tiêm kích tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Bắc Kinh trước đó đã triển khai các khẩu đội tên lửa đất đối không.

Trung Quốc liên tiếp có những động thái khiến tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng, phức tạp

Trung Quốc liên tiếp có những động thái khiến tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng, phức tạp. Ảnh minh họa

Động thái kể trên nhiều khả năng sẽ làm leo thang tình hình Biển Đông vốn đã vô cùng căng thẳng, phức tạp. Theo nguồn tin trên, tình báo Mỹ đã phát hiện sự hiện diện của các máy bay Shenyang-11 và JH-17 của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm trong những ngày qua.

Đáng chú ý, thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Washington (Mỹ). Theo nhận định của giới quan sát quốc tế, rõ ràng là căng thẳng Mỹ - Trung về vấn đề Biển Đông không có dấu hiệu giảm xuống sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với người đồng cấp từ Trung Quốc, ông Vương Nghị.

Điều này bắt nguồn từ việc sau khi tiếp ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu với báo giới rằng: “Thật đáng tiếc vì trên Biển Đông hiện nay có cả tên lửa, máy bay chiến đấu, súng, pháo cùng các thứ khác. Những thứ này khiến tất cả những ai đi qua và cần Biển Đông để giao thương và sử dụng một cách bình yên phải lo lắng cao độ”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã không tìm được tiếng nói chung về tình hình Biển Đông hiện nay

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã không tìm được tiếng nói chung về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Reuters

Cùng lúc, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry Harris khẳng định thông tin về việc Trung Quốc xây hệ thống radar mới trên Đá Châu Viên là đúng sự thật, tố cáo Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông, “còn nếu muốn nghĩ ngược lại thì phải tin rằng Trái Đất phẳng”, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị cũng tranh thủ “thọc” Mỹ về các hoạt động của quân đội Mỹ gần đây trên Biển Đông, bảo rằng Trung Quốc không muốn thấy “thêm hoạt động do thám cự ly gần, hay việc đưa tàu khu trục mang tên lửa hay máy bay ném bom chiến lược đến Biển Đông”. Ông Vương cùng lúc còn tuyên bố, tình hình Biển Đông “cần được giải quyết hòa bình thông qua đối thoại” (?).

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang