Tình hình Biển Đông ngày 17/10: Tư lệnh Hải quân Trung Quốc thị sát trái phép đảo nhân tạo ở Biển Đông

author 06:42 17/10/2014

(VietQ.vn) - Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã dành 1 tuần trực tiếp thị sát công tác xây dựng đảo nhân tạo (trái phép) ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm phục vụ cho kế hoạch “vẽ lại toàn bộ bản đồ biển Đông".

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, giới chức trách Bắc Kinh đã trực tiếp quyết định xây 5 đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam cũng như lên kế hoạch quy hoạch (trái phép) toàn bộ biển Đông. Để phục vụ cho kế hoạch này, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã thị sát các đá ngầm 1 tuần.

Được biết, trong thời gian gần đây, hành động lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở các đảo trên Biển Đông đang ngày một tích cực hơn. Trong đó, đá Châu Viên (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) ban đầu lớn hơn 2 sân bóng rổ, sau một năm rưỡi, diện tích đã tăng lên 18 héc-ta, bằng một nửa đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Đài Loan kiểm soát), vươn lên thành đảo lớn thứ ba ở Trường Sa.

Trung Quốc công khai hình ảnh xây đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 17/10: Trung Quốc công khai hình ảnh xây đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông. Ảnh minh họa

Phát biểu về vấn đề này, người đứng đầu Cơ quan an ninh quốc gia Đài Loan Lý Tường Trụ khẳng định trong các "đảo" do Trung Quốc kiểm soát bất hợp pháp ở Biển Đông hiện nay, tổng cộng có 7 đảo đang được đắp bồi, trong đó có 5 đảo do bản thân nhà lãnh đạo Trung Quốc trực tiếp xem xét, quyết định, mục tiêu là "biến đảo nhỏ thành pháo đài" và "biến đảo lớn thành trận địa".

Cũng theo lời ông Lý Tường Trụ, vào hạ tuần tháng 9, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã bỏ ra một tuần, đáp tàu chiến đến thị sát (bất hợp pháp) công trình lấn biển xây đảo nhân tạo và một cuộc diễn tập tác chiến liên hợp ở đá Chữ Thập trên quần đảo Trường Sa (hành động diễn tập và thị sát này đều là bất hợp pháp), dựa vào đó tuyên bố đã có quy hoạch chiến lược tổng thể ở Biển Đông.

Ngoài đá Châu Viên, Trung Quốc còn ra sức lấn biển (phi pháp) ở đá Gạc Ma, đá Tư Nghĩa, đá Gaven ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam), diện tích các "đảo" nhanh chóng mở rộng, đồng thời xuất hiện các phương tiện, công trình như thiết bị máy móc hạng nặng, bến tàu, tòa nhà.

 Trung Quốc đang từng giờ “vẽ lại bản đồ biển Đông”

Tình hình Biển Đông ngày 17/10: Trung Quốc đang từng giờ “vẽ lại bản đồ biển Đông”. Ảnh minh họa

Về vị trí địa lý, đá Gạc Ma cách đảo Ba Bình 70 km về phía nam, đá Tư Nghĩa cách 57 km về phía đông nam, đá Gaven cách 30 km về phía tây nam, tạo ra thế "bao vây" đối với đảo Ba Bình. Một quan chức nước ngoài dự đoán, sau khi hoàn thành các công trình như bến tàu, căn cứ ở đá Châu Viên, đá Gạc Ma và đá Gaven, Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập (phi pháp cái gọi là) Vùng nhận dạng phòng không Biển Đông.

Trước tình hình này, phát biểu tại Viện Koerber, Berlin, Đức ngày 15/10/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam luôn chủ động ứng xử phù hợp và tranh thủ mọi cơ hội để làm giảm căng thẳng, khôi phục lòng tin, thúc đẩy hợp tác hữu nghị, tìm kiếm một giải pháp cơ bản, lâu dài cho vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn nhận thức sâu sắc rằng hòa bình và phát triển của Việt Nam gắn chặt với hòa bình và thịnh vượng chung của cả khu vực. Ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là giữ vững môi trường hòa bình ổn định để tập trung phát triển đất nước và cải thiện đời sống của người dân, đồng thời đóng góp có trách nhiệm vào việc giải quyết các vấn đề, các thách thức chung của khu vực và thế giới.

Việt Nam tranh thủ mọi cơ hội làm giảm căng thẳng ở Biển Đông

Việt Nam tranh thủ mọi cơ hội làm giảm căng thẳng ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Có thể nói, trong thời gian qua, công luận trên thế giới, Chính phủ nhiều nước, các tổ chức quốc tế, Liên hợp quốc, Liên minh Châu Âu (EU), Nhóm các nước G7, Cộng đồng ASEAN... đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ lập trường chính nghĩa – phù hợp với Luật pháp quốc tế - của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Giáo Dục, Infonet)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang