Tình hình Biển Đông ngày 18/10: Tập Cận Bình trực tiếp phê duyệt kế hoạch cải tạo đất ở biển Đông

author 07:30 18/10/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã tiến thêm một bước trong việc củng cố yêu sách chủ quyền khi đích thân lãnh đạo cao nhất nước này phê chuẩn “kế hoạch cải tạo đảo ở Biển Đông” bất chấp mọi sự phản đối của dư luận quốc tế.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, mặc dù đang trong mùa mưa bão nhưng Trung Quốc vẫn đang tiếp tục mở rộng sự hiện diện (bất hợp pháp) ở Biển Đông, hình ảnh từ vệ tinh cho thấy nước này đang dốc sức xây đảo nhân tạo trên đá Ga Ven (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc cất quân xâm lược và chiếm đóng bất hợp pháp từ năm 1988 đến nay). Được biết, hiện đã có khoảng 114 ngàn mét vuông đất mới được tạo ra ở Biển Đông. Hòn đảo mới Trung Quốc xây dựng trái phép chỉ cách đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở Gạc Ma hồi tháng 5 vài dặm.

Tình hình Biển Đông ngày 18/10: Trung Quốc mở rộng Gạc Ma chiếm đóng trái phép của Việt Nam

Tình hình Biển Đông ngày 18/10: Trung Quốc mở rộng Gạc Ma chiếm đóng trái phép của Việt Nam. Ảnh AP

Nhận định về động thái xây đảo nhân tọa của Trung Quốc, giáo sư Carl Thayer khẳng định Bắc Kinh đang cố gắng thay đổi hiện trạng biển Đông bằng cách tạo ra các đảo mới cũng như tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ đánh bắt cá và khai thác dầu khí (bất hợp pháp). Các bộ cảm biến điện tử và radar cũng được cài đặt trên các đảo nhân tạo này để theo dõi khu vực tốt hơn.

Mặc dù vậy, cũng theo lời giáo sư Carl Thayer, các đảo nhân tạo này quá nhỏ để có thể xây dựng căn cứ quân sự. Bất chấp điều đó, trong mọi trường hợp, Trung Quốc sẽ gia tăng sự hiện diện của các tàu hải cảnh ở Trường Sa, buộc các quốc gia khác bắt đầu có những nước đi mới trên Biển Đông mà tiêu biểu là việc Mỹ nới lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Đó là lý do tại sao Việt Nam đang phải trông cậy vào việc hiện đại hóa quốc phòng. Giáo sư Thayer cho rằng: "Bây giờ Việt Nam đang tăng cường khả năng phòng thủ của mình, bởi người Việt phải đối mặt với nguy cơ lớn hơn từ Trung Quốc".

Tình hình Biển Đông ngày 18/10: Công trình nhà nổi quân sự kiên cố Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp tại Gạc Ma

Tình hình Biển Đông ngày 18/10: Công trình nhà nổi quân sự kiên cố Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp tại Gạc Ma. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Lý Tường Trụ đã bày tỏ mối quan ngại đặc biệt của Đài Bắc trước việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp ở Trường Sa. Đồng thời, ông Lý quả quyết chính Tập Cận Bình đã trực tiếp ra lệnh xây dựng bất hợp pháp 5 đảo nhân tạo ở Trường Sa với mục tiêu “đảo nhỏ xây dựng thành tiền đồn quân sự, đảo lớn đặt căn cứ quân sự lâu dài của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Được biết trước đó, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã có chuyến thị sát 5 đảo ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) – chuyến đi mà giới quan sát cho rằng “chưa từng có tiền lệ”. Trong chuyến đi này, ông Ngô đã thị sát tình hình trên một chiếc tàu quân sự trong vòng 1 tuần nhằm xem xét kiểm tra công việc cải tạo đảo mà Trung Quốc đang tiến hành vài tháng gần đây.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Giáo Dục, Vietnamnet)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang