Tình hình biển Đông ngày 31/7: Mỹ và Singapore tập trận chung trên biển Đông

author 06:42 31/07/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về tình hình biển Đông ngày 31/7 cho hay Mỹ và Singapore tham gia tập trận chung trên biển Đông về các vấn đề an ninh và chiến tranh hàng hải.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Mỹ tiến hành tập trận chung trên vùng biển quốc tế thuộc biển Đông

Theo những thông tin gần đây trên báo chí cho hay, cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của 1.400 quân nhân từ cả hai nước Mỹ và Singapore. Kế hoạch ban đầu thông báo sẽ có 6 tàu chiến, tàu ngầm, 1 trực thăng, 8 máy bay của hải quân và không quân Singapore tham gia tập trận cùng với 3 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 4 máy bay trực thăng của hải quân và lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, phó Đô đốc Hạm đội 7 Robert Thomas cho biết cuộc tập trận chung phù hợp với mục tiêu “tái cân bằng” lực lượng Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cam kết tự do hàng hải ở vùng biển trong khu vực. Tàu chiến của hải quân Mỹ và máy bay sẽ hoạt động cùng với các lực lượng của Singapore trong quá trình tập trận.

Phát biểu ý kiến về tình hình Biển Đông và những hành động gây hấn của Trung Quốc với các quốc gia khác trong khu vực, phó Đô đốc Thomas nói rằng trong khi hải quân Trung Quốc sẽ còn triển khai nhiều hoạt động ở biển Đông, ưu tiên hàng đầu của hải quân Mỹ là cung cấp các nguồn lực phục vụ cho công tác cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, ông Thomas không đề cập đến khả năng quân đội Mỹ có thể can thiệp quân sự vào khu vực để giúp đỡ các đồng minh.  

Tình hình Biển Đông hôm nay: Mỹ và Singapore tham gia tập trận chung trên Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 31/7: Mỹ và Singapore tham gia tập trận chung trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Chia sẻ về những thông tin quannh buổi tập trận trên biển Đông, chuẩn đô đốc Timothy Lo, tư lệnh hạm đội hải quân Singapore cho biết: “Cuộc tập trận bao gồm tất cả các vấn đề an ninh, chiến tranh hàng hải cũng như bảo vệ và phòng thủ trên biển. CARAT bao gồm các bài diễn tập phù hợp với tinh thần hữu nghị và hợp tác xây dựng”.

Được biết, cuộc tập trận CARAT đã chính thức bắt đầu kể từ ngày 29/7 và sẽ kéo dài cho đến 8/8. Singapore đã hợp tác cùng với hải quân Mỹ kể từ khi cuộc tập trận CARAT lần đầu tiên diễn  ra năm 1995. Ngoài Singapore, hải quân các quốc gia khác như Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Đông Timor đều có tham gia tập luyện trong khuôn khổ CARAT cùng hải quân Mỹ.

Kiểm ngư Việt Nam tiếp nhận con tàu thứ 2 lớn nhất Đông Nam Á

Báo chí đưa tin, chiếc tàu kiểm ngư thứ 2 lớn nhất Đông Nam Á của Việt Nam mang số hiệu KN-782 đã xuất xưởng đóng tàu của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh) và vừa được bàn giao cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam vào sáng nay ngày 30/7.

Tàu được giao cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam để hỗ trợ công tác theo dõi tình hình biển Đông

Tàu được giao cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam để hỗ trợ công tác theo dõi tình hình biển Đông ngày 31/7. Ảnh Q.N.P

Công ty đóng tàu Hạ Long cho biết, tàu KN-782 được đóng tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long từ ngày 20/10/2012, với chiều dài 90,5m, rộng 14m, chiều cao mạn 7m, lượng dãn nước lên đến 2.500 tấn. Tàu được trang bị 4 động cơ với tổng công suất 12.016 mã lực, cho phép chạy với tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, tầm hoạt động 5.000 hải lý.

Thêm vào đó, tàu KN-782 có tính năng cơ động rất cao, có hệ thống két chứa dầu và nước ngọt dung tích lớn, có khu vực cứu nạn, y tế hiện đại và các tính năng ưu việt khác đảm bảo sẽ là phương tiện tuần tra thực thi pháp luật, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân vô cùng hiệu quả trên vùng biển Việt Nam.

Trước đó, ngày 30.6, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đóng tàu Hạ Long cũng đã tổ chức bàn giao tàu kiểm ngư KN-781. Căp đôi tàu KN-781 và KN-782 được đánh giá là loại tàu hiện đại nhất Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang