Tình hình biển Đông ngày 8/6: Tàu Trung Quốc manh động hơn, đâm ngang tàu Kiểm ngư Việt Nam

author 17:26 08/06/2014

Chiều 7/6 tại Hà Nội, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết, bất chấp nỗ lực và thiện chí của Việt Nam, Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành vi hung hăng, ngang ngược gây ra những sự việc hết sức nghiêm trọng, leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tin tức trên TTXVN dẫn theo đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, lúc 14 giờ ngày hôm nay (7/6) tàu kéo Trung Quốc có số hiệu 281 đã lao với tốc độ lớn đâm thẳng vào mạn trái tàu Kiểm ngư KN-635 của Việt Nam. 

Tuy nhiên, nhờ sự nhạy bén và kiên trì, các lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã làm chủ được tình hình và tiếp tục ổn định hoạt động, khắc phục sau sự c

Bên cạnh đó, tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981), các tàu của Trung Quốc gồm tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm để ngăn chặn hung hãn hơn, manh động hơn, không cho các tàu Kiểm ngư trong quá trình tiếp cận giàn khoan để thực hiện nhiệm vụ.

Mặt khác, các nhóm tàu Trung Quốc sẵn sàng tổ chức đâm va, hú còi, phun vòi rồng vào các tàu Kiểm ngư Việt Nam nhằm cản trở việc tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981.

Tàu Trung Quốc ngày càng manh động

 
Cung cấp thông tin về diễn biến tại hiện trường, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, tàu cá Trung Quốc với khoảng 40-45 chiếc được sự hỗ trợ của 4 tàu hải cảnh đã có hành động ngăn cản, đẩy ép tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Song, với tinh thần quyết bám biển, khẳng định chủ quyền với sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, các tàu cá Việt nam vẫn đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động khai thác thủy sản.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, phía Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự trong khu vực giàn khoan; trong đó có 2 tàu quét mìn ở phía Nam cách giàn khoan 19-21 hải lý và 2 tàu hộ vệ tên lửa ở phía Đông-Đông Nam cách giàn khoan 20-25 hải lý.

Số lượng tàu Trung Quốc trong ngày duy trì lực lượng với khoảng 120 tàu, gồm: 37-40 tàu hải cảnh, khoảng hơn 30 tàu vận tải và tàu kéo, 40-45 tàu cá và 4 tàu quân sự.

Ngoài ra, lực lượng chấp pháp Việt Nam phát hiện một máy bay Y-8 hoạt động trinh sát nhiều vòng trong khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 250-300m.

Trước tình hình đó, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam cho biết, các tàu Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục kiên trì bám trụ tổ chức hoạt động đấu tranh tuyên truyền với cường độ cao để phản đối và yêu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam trong phạm vi cách giàn khoan khoảng 9-10 hải lý.

Trong quá trình hoạt động, mặc dù tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc đã có những hành động gây hấn nguy hiểm đối với tàu cá Việt Nam, các tàu cá Việt Nam vẫn tiếp tục bám ngư trường cách khu vực giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 35-40 hải lý để tổ chức đánh bắt thủy sản đồng thời tổ chức đấu tranh phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh Trung Quốc và phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong khu vực nhằm đòi lại ngư trường truyền thống của ngư dân ta.

Tin tức trên Báo tuổi trẻ, sáng 7-6, sau một đêm đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa, những ghe cá của bà con ngư dân Quảng Ngãi, Quảng Nam bắt đầu nghỉ ngơi, phục hồi thể lực cho đợt đánh bắt vào buổi chiều tối. theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, lúc 8g15 Trung Quốc đưa máy bay ra uy hiếp, gầm rú và đảo nhiều vòng đe dọa.

Lúc 10g30, Trung Quốc đã huy động hơn 40 tàu cá vỏ sắt, có sự bảo vệ của hai tàu hải cảnh 46102 và 32102 tiến vào bao vây nhóm tàu của ngư dân ở địa điểm cách khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 42 hải lý.

Bằng chiến thuật “lấy thịt đè người”, tàu Trung Quốc dàn hàng ngang lao thẳng vào tàu cá của ngư dân.

Gần 20 tàu cá của Việt Nam chỉ nặng 40-50 tấn, trông xa như những vỏ trấu dập dềnh trên những ngọn sóng cấp 4, cấp 5 nhưng vẫn đương đầu chống lại những đợt tấn công của tàu cá Trung Quốc.

Để đối phó những cú đâm va, các tàu cá của ta tản ra thành từng tốp 3-4 chiếc để cơ động tránh né. Trung Quốc đưa đội tàu tiến thẳng vào đội hình để chèn ép tàu cá của bà con chạy xuôi về hướng tây nam.

Tuy nhiên, các tàu cá của bà con ngư dân vẫn kiên cường, khi bị đâm va thì tránh né và khi tàu Trung Quốc quay đầu thì vòng tránh, hướng ra hướng đông.

Hai bên giằng co kéo dài gần một giờ, khi thì tàu Việt Nam luồn lách vào đội hình của tàu Trung Quốc để tiến ra hướng đông, giữ biển; khi thì tránh né tàu Trung Quốc âm mưu tổ chức đâm va.

Những con tàu vỏ sắt của Trung Quốc đã lắp sẵn những “quả lê” trước mũi tàu, không chỉ để rẽ sóng mà còn để tăng lực sát thương khi đâm va vào những tàu vỏ gỗ của ngư dân.

Khi phát hiện tàu Trung Quốc tấn công tàu ngư dân, lực lượng cảnh sát biển đã tổ chức hai tàu 4032 và 2015 tiếp cận, sử dụng loa tuyên truyền yêu cầu tàu Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam.

Tuy nhiên với sự hung hăng, tàu Trung Quốc vẫn áp sát vào đội tàu cá Việt Nam, buộc tàu cảnh sát biển phải tiến lên, tách các tàu Trung Quốc ra xa khỏi đội tàu Việt Nam, bảo vệ an toàn cho bà con ngư dân.

Đan Nguyên (tổng hợp  TTXVN và Tuoitre) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang