Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria có đủ lý do để bắn hạ máy bay NATO

author 06:42 14/12/2015

(VietQ.vn) - 'Ngoại giao là giải pháp duy nhất kết thúc xung đột Syria', 'Syria có đủ lý do để bắn hạ máy bay NATO', 'Quân đội Syria giải phóng thêm nhiều tỉnh thành bị IS chiếm ' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Ngoại giao là giải pháp duy nhất kết thúc xung đột Syria

 Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Vietnam Plus từ trang tin điện tử của kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 13/12 đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề Ar​ab và châu Phi, ông Hossein Amir-Abdollahian cùng ngày đã nhắc lại lập trường của Tehran về việc cần phải giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria thông qua một giải pháp chính trị, trong đó tôn trọng nguyện vọng của người dân Syria.

Phát biểu trên được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa ông Abdollahian với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura để thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan tới các hội nghị quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/12/2015 đưa tin Ngoại giao là giải pháp duy nhất kết thúc xung đột Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/12/2015 đưa tin Ngoại giao là giải pháp duy nhất kết thúc xung đột Syria

Ông Abdollahian còn cho biết việc giải quyết cuộc khủng hoảng (ở Syria) chỉ có thể thực hiện được thông qua cách tiếp cận chính trị và tôn trọng nguyện của người dân Syria, trên cơ sở các cuộc đàm phán giữa những người Syria với nhau, giữa chính phủ và các nhóm đối lập của quốc gia Trung Đông này. 

Theo ông, việc liệt kê danh sách các nhóm đối lập tham gia một tiến trình chính trị, cùng với một danh sách các nhóm khủng bố đều phụ thuộc vào các cuộc thương lượng giữa tất cả các bên có tầm ảnh hưởng và những nỗ lực của Liên hợp quốc. Về phần mình, ông Mistura khẳng định Tehran đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Syria có đủ lý do để bắn hạ máy bay NATO

Theo Báo Đất Việt, chuyên gia Mỹ thừa nhận chỉ có máy bay Nga hoạt động hợp pháp tại Syria và Damascus có đủ quyền sử dụng S-300 bắn hạ máy bay NATO. Chuyên gia Mỹ thừa nhận sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama biện minh cho hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công chiếc Su-24 của Nga thì giờ đây Syria có đủ lý do bắn hạ bất kỳ máy bay nào của NATO.

Theo chuyên gia Finian Cunningham của Mỹ, lực lượng vũ trang Syria có đầy đủ quyền để bắn hạ các phương tiện bay trên lãnh thổ của mình trong trường hợp họ coi là cần thiết. Quyền này của Syria càng được củng cố khi Tổng thống Mỹ Barack Obama, khi bình luận về vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi, đã tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ bảo vệ biện giới của mình và hành động trong khuôn khổ pháp luật.

Syria có đủ lý do để bắn hạ máy bay NATO là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/12/2015

Syria có đủ lý do để bắn hạ máy bay NATO là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/12/2015

Giờ đây, Syria đã được đồng minh Nga cung cấp các hệ thống S-300 nên không chỉ có quyền mà còn đủ khả năng tiêu diệt máy bay cùng tên lửa của NATO. Ông Cunningham cảnh cáo: “Các máy bay của NATO hãy thận trọng!”.

Theo chuyên gia này, S-300 của Nga cho phép Syria khôi phục chủ quyền của mình và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Không chỉ vậy, trên lãnh thổ Syria cũng đã sẵn sàng triển khai các hệ thống tiên tiến hơn là S-400 do Nga cung cấp. Điều đó cho phép Damascus kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của mình.

Ông cũng khẳng định Nga hiện là quốc gia duy nhất có thể cho máy bay của mình bay hợp pháp trên không phận Syria vì được sự cho phép của Chính phủ Syria. Chuyên gia người Mỹ nói: “Tất cả các nước còn lại đều không có được chấp nhận. Chính vì vậy, hiện có ít nhất là 7 nước đang vi phạm luật pháp quốc tế khi triển khai máy bay quân sự và thực hiện các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria”.

Theo ông Cunningham, phương Tây đã làm tất cả để “hạ uy tín và bôi nhọ Chính phủ Syria nhưng sự thật vẫn là sự thật: Syria là một quốc gia có chủ quyền, có những quyền mà các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đều có”. Chính vì vậy, một khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn được quốc tế thừa nhận, vẫn giữ được vị trí trong Liên hợp quốc và không đồng ý với sự can dự quân sự của nước ngoài thì sự can thiệp đơn giản là phi pháp.

Quân đội Syria giải phóng thêm nhiều tỉnh thành IS chiếm 

Với sự hỗ trợ của quốc tế, binh sĩ chính phủ Syria đánh bại IS ở các tỉnh tỉnh Latakia, Hama và Homs. Hôm 12/12, quân đội Syria tiếp tục mở cuộc tấn công tại tỉnh Aleppo, giải phóng thêm nhiều làng mạc, thị trấn từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/12/2015 cho biết quân đội Syria giải phóng thêm nhiều tỉnh thành bị IS chiếm

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/12/2015 cho biết quân đội Syria giải phóng thêm nhiều tỉnh thành bị IS chiếm 

Hãng SANA dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, các cuộc tấn công của quân đội Syria đã phá hủy các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị quân sự của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại tỉnh này. Ngoài ra, quân đội Syria cũng mở cuộc tấn công vào nhiều khu vực trong thành phố Aleppo.

Ngoài ra, binh sĩ chính phủ Syria giành thắng lợi ở các khu vực khác của nước này, trong đó có tỉnh Latakia, Hama và Homs. Hiện quân đội Syria đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm giải phóng thành cổ Palmyra ở Homs , vốn bị nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm quyền kiểm soát từ hồi tháng 5 năm nay, theo VOV.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang