Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nín thở xem F-18 Mỹ vờn máy bay Nga

author 05:50 22/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm ‘F-18 Mỹ vờn máy bay Nga trên bầu trời Syria’, ‘Tướng Nga mất kiên nhẫn vì sự miễn cưỡng của Mỹ’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

F-18 Mỹ vờn chiến đấu cơ Nga trên bầu trời Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VnExpress, CNN hôm qua dẫn báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết ngày 17/6, hai chiếc tiêm kích F-18 được lệnh xuất kích ngăn chặn các chiến đấu cơ dòng Su (Su-34 hoặc Su-24) của Nga không kích vào lực lượng nổi dậy do Washing ton hậu thuẫn ở miền Nam Syria, gần biên giới Jordan.

Khi áp sát chiến đấu cơ Nga, các phi công Mỹ đã nỗ lực liên lạc với phi công Nga qua kênh liên lạc tránh sự cố trên không được thiết lập trước đó, nhưng không nhận được tín hiệu hồi đáp. Sau khi hai chiếc F/A-18 của Mỹ rời đi để tiếp nhiên liệu, các chiến đấu cơ Nga quay lại và tiếp tục không kích gây thương vong cho lực lượng nổi dậy.

Trong những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay có vụ F-18 Mỹ chạm trán chiến đấu cơ Nga

Trong những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay có vụ F-18 Mỹ chạm trán chiến đấu cơ Nga. Ảnh Wikipedia

"Các máy bay Nga liên tục không kích vào lực lượng nổi dậy bao gồm cả lực lượng được chúng tôi hậu thuẫn. Điều ngạc nhiên là các chiến đấu cơ và đơn vị mặt đất của Moscow trước đó chưa bao giờ hoạt động tại khu vực này", một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ khẳng định.

Lầu Năm Góc sau đó đã yêu cầu Nga giải thích lý do Moscow không kích vào lực lượng nổi dậy đang tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố bố IS, đồng thời đảm bảo sự cố kiểu này sẽ không được lặp lại.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov, ngày 19/6 khẳng định mục tiêu không kích của các chiến đấu cơ nước này là những đối tượng nằm cách xa vị trí của phe nổi dậy tham gia thỏa thuận ngừng bắn hơn 300 km. Ông Konashenkov nói thêm Nga đã báo trước cho Mỹ về cuộc không kích nhưng Lầu Năm Góc từ chối cung cấp tọa độ vị trí của lực lượng nổi dậy.

Tướng Nga nói mất kiên nhẫn vì sự miễn cưỡng của Mỹ ở Syria

Báo Dân Trí đưa tin theo Sputnik, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov hôm qua 20/6 cho biết Moscow đã bắt đầu mất kiên nhẫn vì sự miễn cưỡng của Mỹ trong việc xác định các mục tiêu cụ thể trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Tuyên bố trên của Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ hồi đầu tuần dẫn lời một quan chức giấu tên khẳng định các máy bay thuộc Lực lượng không quân vũ trụ Nga đã tấn công vào các căn cứ của lực lượng đối lập ở Syria được Mỹ hậu thuẫn.

“Chính chúng tôi, chứ không phải người Mỹ, đang mất dần sự kiên nhẫn liên quan tới tình hình ở Syria. Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các cam kết và thỏa thuận về việc đảm bảo chế độ ngừng bắn và hòa giải dân tộc ở Syria”, Sputnik dẫn lời ông Gerasimov nói. 

Tình hình chiến sự Syria ‘tăng nhiệt’ đã nhiều phen đẩy quan hệ Nga – Mỹ vào tình trạng căng thẳng

Tình hình chiến sự Syria ‘tăng nhiệt’ đã nhiều phen đẩy quan hệ Nga – Mỹ vào tình trạng căng thẳng. Ảnh RIA NOVOSTI

Ông Gerasimov cho biết thêm rằng, Nga đã gửi tọa độ các mục tiêu của khủng bố IS và Mặt trận Nusra cho Mỹ từ 3 tháng nay nhưng Mỹ vẫn không thể xác định được nhóm vũ trang nào là các phần tử khủng bố và nhóm vũ trang nào là phe đối lập ở Syria. Điều này dẫn đến việc các phần tử khủng bố đang tích cực khôi phục sức mạnh và căng thẳng tại Syria ngày càng có chiều hướng leo thang.

Trước đó, phát biểu tại tại Oslo (Na Uy) sau cuộc gặp người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif hôm 15/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu Nga và Tổng thống Syria Bashar Assad tôn trọng lệnh ngừng bắn vốn đã rất mong manh tại quốc gia Trung Đông này. Ông Kerry cũng cảnh báo rằng Washington sắp hết kiên nhẫn về cuộc xung đột Syria và về số phận của ông Assad.

“Nga cần hiểu rằng sự kiên nhẫn của chúng tôi không phải là vô hạn, thực tế là rất hữu hạn dù ông Assad có được tính đến trong lộ trình hòa bình hay không”, ông Kerry nói.

Các nhà báo Syria tị nạn vẫn phải đối mặt nhiều nguy hiểm

Báo Vietnamplus trích một báo cáo của Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) đưa ra ngày 20/6, các nhà báo Syria tị nạn tại Jordan, Liban và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đối mặt với nhiều mối nguy hiểm sau khi đi lánh nạn chiến tranh và xung đột tại quê nhà.

Cả nhà báo trong nước cũng như nước ngoài đều bị xem là mục tiêu tại Syria, nơi các lực lượng chính phủ, phiến quân, các nhóm thánh chiến và lực lượng người Kurd đang giao tranh trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 năm qua.

RSF cho biết hàng trăm nhà báo đã rời khỏi Syria do nguy cơ trở thành mục tiêu của khủng bố và bạo lực cực đoan. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ vẫn gặp khó khăn và lo ngại về an toàn của bản thân tại những nước mà họ tị nạn.

Báo cáo của RSF dựa trên việc phỏng vấn 24 nhà báo Syria đang tị nạn ở các nước láng giềng. Theo báo cáo, các nhà báo này phải đối mặt với sự khác biệt về các quy định cũng như điều kiện sống và làm việc, các mối đe dọa đến từ trong và ngoài nước sở tại.

Đã có rất nhiều nhà báo bị sát hại, bắt cóc, giam giữ ở Syria, theo những tin tức về tình hình Syria mới nhất hôm nay

Đã có rất nhiều nhà báo bị sát hại, bắt cóc, giam giữ ở Syria, theo những tin tức về tình hình Syria mới nhất hôm nay. Ảnh AFP/TTXVN

Ngoài những khó khăn trên cũng như mối đe dọa bị tấn công, các nhà báo còn bị hạn chế tự do đi lại, nơi cư trú. Báo cáo cho rằng quyền được bảo vệ của các nhà báo này đã bị cắt giảm và họ không được tiếp cận sự bảo vệ hợp pháp.

RSF cũng cho rằng việc thừa nhận một cách chính thức và hợp pháp các nhà báo Syria và công việc của họ tại những nước tị nạn sẽ giúp họ tránh được các nguy cơ trên, cũng như tạo một cơ chế pháp lý và hành chính cho hoạt động nghề nghiệp của họ.

Theo Ủy ban bảo vệ các nhà báo, kể từ năm 2013, khủng bố IS đã sát hại ít nhất 27 nhà báo, ít nhất 11 người khác mất tích hoặc được cho là đã chết. Trong khi đó, thống kê của RSF cho thấy ít nhất 51 nhà báo chuyên nghiệp và 144 nhà báo không chuyên đã thiệt mạng kể từ khi xung đột tại Syria bắt đầu năm 2011.

Ngoài ra, còn 50 nhà báo đang bị giam giữ hoặc bị IS hay các nhóm vũ trang cực đoan khác bắt làm con tin, hoặc biến mất không rõ nguyên nhân.

Uy lực của tiêm kích JH-7 Trung Quốc cử đi ‘rình mò’ không phận Ấn Độ(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu JH-7 với biệt danh Phi Báo chính là đại diện tiêu biểu cho xu hướng vũ khí của Trung Quốc ‘hàng rẻ, số lượng nhiều để bù chất lượng’.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang