Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria giành thế chủ động trước Mỹ và NATO

author 06:51 25/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến ‘Syria giành thế chủ động trước Mỹ và NATO’, ‘Tướng Nga tiết lộ hoạt động của đặc nhiệm tại Syria’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria giành thế chủ động trước Mỹ và NATO

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Đất Việt, trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) ông Bashar al-Jaafari hôm 23/3 đã đanh thép tuyên bố: “Không cường quốc nào được phép can thiệp vào các cuộc hòa đàm tại Geneva và cuộc gặp Nga - Mỹ tại Moscow sắp tới không ảnh hưởng tới tiến trình hòa đàm”. Ông al-Jaafari nêu rõ: "Khi chúng ta nói rằng đối thoại là giữa những người Syria và không có sự can thiệp từ bên ngoài thì điều này cũng áp dụng với cả người Mỹ và người Nga".

Đàm phán tại Geneva đã bước sang ngày thứ 10 và ông Jaafari tuyên bố việc có tin nói rằng Nga có thể gây áp lực lên Syria là hoàn toàn nhầm lẫn. Tới nay, Syria vẫn chưa đưa ra đề xuất chi tiết về việc chuyển giao chính trị tại quốc gia này theo như lời kêu gọi của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho thấy Chính phủ Syria đang giành lại thế chủ động trước Mỹ và NATO

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho thấy Chính phủ Syria đang giành lại thế chủ động trước Mỹ và NATO

Trước đó, trả lời về số phận của Tổng thống Bashar al-Assad, ông al-Jaafari cũng khẳng định rằng Tổng thống Assad không có gì để làm với các cuộc thảo luận nội bộ Syria và số phận chính trị của ông vốn đã không nằm trong các vấn đề thảo luận tại bàn đàm phán hòa bình. Bình luận này được ông al-Jaafari đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang tới Moscow để thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Sergei Lavrov về tình hình Syria.

Giới quan sát quốc tế nhận định, những tuyên bố cứng rắn của đại diện Syria tại Liên hợp quốc cùng những chiến thắng liên tiếp của quân đội Syria trên chiến trường cho thấy chính phủ Syria đang nắm quyền chủ động đàm phán với các phe phái đối lập và trừng trị khủng bố IS, đồng thời tiếng nói của Mỹ và NATO yêu cầu Tổng thống Assad phải ra đi đã không được Syria chấp nhận.

Hiện giới chức Mỹ vẫn coi động thái liên quan tới tương lai của Tổng thống Assad là yếu tố then chốt để tạo đà cho cuộc hòa đàm do Liên hợp quốc bảo trợ tại Geneva nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria. Trong khi đó, Nga nhiều lần khẳng định chỉ cử tri Syria mới có thể quyết định số phận của ông Assad.

Tướng Nga tiết lộ hoạt động của đặc nhiệm tại Syria

Trả lời phỏng vấn nhật báo Rossiyskaya Gazeta hôm qua 23/3, Đại tướng Alexander Drornikov, chỉ huy lực lượng quân đội Nga ở Syria, cho biết lực lượng đặc nhiệm của Nga ở Syria đã thu thập thông tin tình báo để chỉ dẫn mục tiêu chính xác cho các cuộc không kích của máy bay Nga ở Syria. Ông cho biết, lực lượng này cũng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác ở Syria.

Ông cho biết: “Để tăng cường năng lực của quân đội Syria, chúng tôi đã cung cấp các khí tài quân sự hiện đại cho họ, trong đó có các hệ thống đạn pháo, trang thiết bị do thám và thông tin liên lạc”. Quan chức này cho biết thêm, với sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 400 thị trấn ở miền Nam và miền Trung nước này, và hiện giờ là kiểm soát các tuyến đường huyết mạch.

Đặc nhiệm của Nga tại Syria giúp thu thập thông tin tình báo về tình hình chiến sự Syria để phục vụ việc không kích

Đặc nhiệm của Nga tại Syria giúp thu thập thông tin tình báo về tình hình chiến sự Syria để phục vụ việc không kích

Báo Dân Trí đưa tin, đây là xác nhận chính thức đầu tiên từ phía Nga về sự hiện diện của lực lượng đặc nhiệm của họ tại Syria. Tuy nhiên, ông Dvornikov không tiết lộ cụ thể Nga triển khai bao nhiêu lính đặc nhiệm ở Syria. Viên tướng này cũng khẳng định, Mỹ và các nước khác trong liên quân không kích cũng triển khai lực lượng tương tự ở Syria.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ yêu cầu rút lực lượng không kích chủ lực ở Syria, song nhấn mạnh sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) và nhóm khủng bố Mặt trận Nusra. Các tổ chức khủng bố này không được đề cập đến trong thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Nga và Mỹ làm trung gian và có hiệu lực từ ngày 27/2.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria hôm 30/9/2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria, các máy bay của Nga đã tiến hành hơn 9.000 đợt xuất kích và được cho là chưa từng trượt mục tiêu.

Phó chỉ huy các lực lượng của IS tại miền Nam Syria bị tiêu diệt

Mạng tin Debka của Israel dẫn các nguồn tin quân sự cho biết phó chỉ huy các lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Nam Syria, bao gồm cả khu vực Cao nguyên Golan trên lãnh thổ nước này, Abu Diab Al-Nablusi, đã thiệt mạng ngày 24/3 trong một cuộc đụng độ, chỉ cách khoảng 5km về phía Đông biên giới Israel.

Phó chỉ huy các lực lượng của IS tại miền Nam Syria bị tiêu diệt là một trong những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất

Phó chỉ huy các lực lượng của IS tại miền Nam Syria bị tiêu diệt là một trong những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất

Theo thông tin báo Vietnamplus đăng lại của mạng tin Debka, trận chiến diễn ra giữa các phiến quân IS với các tay súng từ Mặt trận Al-Nusra và lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) từ hôm 20/3. Các nguồn tin trên cũng cho biết quân đội Syria tiếp tục giao tranh với các phiến quân IS ở gần thành phố cổ Palmyra ở miền Đông nước này.

Lực lượng quân đội chính quyền Syria đã tiến gần thêm vài trăm km tới Palmyra và hiện chỉ còn cách cửa ngõ phía Tây thành phố này vài km. Các máy bay trực thăng và chiến đấu cơ của Nga không tham gia hỗ trợ không kích trong cuộc giao tranh này.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang