Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tổng tấn công tiêu diệt IS ở Syria và Iraq

author 07:06 13/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Mỹ tổng tấn công tiêu diệt IS ở Syria và Iraq', 'Phe đối lập Syria tố chính phủ đang leo thang chiến tranh'..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria sẽ chờ phe đối lập đến đàm phán không 'quá 24 giờ'

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Vietnam Plus, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem ngày 12/3 cho biết, đoàn đại biểu Chính phủ Syria tham dự các cuộc đàm phán hòa bình dễ đổ vỡ ở Geneva sẽ không chờ đợi đoàn đại biểu đối lập nước này ở thủ đô của Thụy Sĩ quá 24 tiếng đồng hồ. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/3/2016 đưa tin Syria sẽ chờ phe đối lập đến đàm phán không 'quá 24 giờ'

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/3/2016 đưa tin Syria sẽ chờ phe đối lập đến đàm phán không 'quá 24 giờ'

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Damacus của Syria, Ngoại trưởng Walid Muallem nêu rõ: "Đoàn đại biểu của chúng tôi sẽ đi Geneva vào ngày mai (13/3). Chúng tôi sẽ chỉ chờ đợi 24 tiếng đồng hồ và nếu như không ai ở đó, khi ấy chúng tôi sẽ quay về."

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, các quan chức nước này và Nga sẽ nhóm họp để thảo luận về những khiếu nại của phe đối lập Syria liên quan tới các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Mỹ tổng tấn công tiêu diệt IS ở Syria và Iraq

Ngày 11/3, Liên minh quốc tế chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu đã đưa ra một tuyên bố cho thấy chính quyền Washington đã tiến hành ít nhất 14 cuộc không kích chống lại IS tại 7 thành phố của Iraq bao gồm Ramadi, Sinjar và Hit và Syria.

Các cuộc không kích này nhắm vào các đơn vị chiến đấu của IS và đã phá hủy hàng loạt mục tiêu quân sự cũng như kho vũ khí của nhóm khủng bố này. Hôm 10/3, Mỹ cũng đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một số cơ sở vũ khí hóa học của IS sau khi sử dụng thông tin thu được từ một tên khủng bố bị bắt.

Mỹ tổng tấn công tiêu diệt IS ở Syria và Iraq là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/3/2016

Mỹ tổng tấn công tiêu diệt IS ở Syria và Iraq là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/3/2016

AFP dần nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã điều các máy bay chiến đấu tiến hành không kích vào các vị trí của IS ở Iraq khi có một nguồn tin an ninh khai thác từ website của những kẻ khủng bố cho rằng chiến binh IS cao cấp là Sulayman Dawud al-Bakkar đang có mặt tại các đơn vị quân sự này. Rất nhiều kẻ khủng bố đã bị bắt trong cuộc không kích của Mỹ.

Trong số những người bị lực lượng quân đội Mỹ bắt giữ bao gồm cả một chuyên gia vũ khí hóa học của các nhóm khủng IS ở Iraq. Máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích chống lại IS ở Iraq kể từ tháng 8 năm 2014 và kéo theo một số quốc gia phương Tây khác tham gia các chiến dịch không kích này.

Phe đối lập Syria tố chính phủ chuẩn bị 'leo thang chiến tranh'

Cuộc đàm phán hoà bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian diễn ra 2 tuần sau thoả thuận ngừng bắn. Uỷ ban Đàm phán Cấp cao (HNC) của phe đối lập cho biết vào hôm 11/3 rằng, họ sẽ tham gia đàm phán như một phần của cam kết đóng góp vào giải pháp hoà bình ở Syria diễn ra vào ngày 14/3 tới, tuy nhiên, cáo buộc chính phủ Tổng thống Syria Bashar Assad đang chuẩn bị "leo thang chiến tranh".

Tuy nhiên, tuyên bố mới của HNC cũng tỏ rõ sự bị quan của về việc đạt được thoả thuận với chính phủ, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài tới 5 năm và khiến 250.000 người thiệt mạng.Lý do là lực lượng này cáo buộc chính phủ vẫn đang xây dựng lực lượng nhằm chuẩn bị cho chiến tranh nếu không thể giải quyết được xung đột bằng con đường ngoại giao.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/3/2016 cho biết Phe đối lập Syria tố chính phủ chuẩn bị 'leo thang chiến tranh'

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/3/2016 cho biết Phe đối lập Syria tố chính phủ chuẩn bị 'leo thang chiến tranh'

Nga hy vọng đồng minh Syria sẽ tham gia, mặc dù Damascus chưa xác nhận về việc này. Bộ Ngoại giao Syria được mong chờ sẽ tuyên bố về sự có mặt của đoàn đại biểu nước này ở hoà đàm trong ngày hôm qua 12/3.

Một cuộc đàm phán hoà bình đã sụp đổ vào 2 năm trước do các bên không đồng ý về chương trình nghị sự. Damascus muốn tập trung chống khủng bố, trong khi phe đối lập muốn thảo luận về một sự chuyển giao quyền lực. Những cuộc thảo luận sắp tới được cho là sẽ tập trung vào việc cải cách hiến pháp và tổ chức bầu cử.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, ông hy vọng Liên Hợp Quốc sẽ để lực lượng người Kurd tham gia cuộc đàm phán sắp tới, do họ cũng là một phe đang chiến đấu trên chiến trường Syria. Sở dĩ người Kurd không được mời đến cuộc họp là vì nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi lực lượng này là khủng bố và Ankara có vai trò rất lớn trong khu vực, An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang