Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga-Israel đồng thuận phối hợp chống khủng bố tại Syria

author 06:36 24/12/2015

(VietQ.vn) - 'Nga - Israel đồng thuận phối hợp chống khủng bố tại Syria ', 'Liên Hợp Quốc yêu cầu viện trợ khẩn cấp cho 13,5 triệu người Syria',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

200 thường dân Syria thiệt mạng nghi do không kích của Nga

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, một tài liệu mới được công bố của Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI), dẫn lời của các nhân chứng và nhà hoạt động nhân đạo cho biết, ít nhất 200 dân thường đã bị thiệt mạng bởi không kích Nga tại Syria.

Trong tài liệu này, AI cho biết, hơn 25 đợt không kích của máy bay Nga trong thời gian từ 30/9 đến 29/11 ở 5 thành phố Homs, Hama, Idlib, Latakia và Aleppo đã giết chết hơn 200 dân thường. Đây là số liệu được thu thập qua phỏng vấn với 16 nhân chứng bao gồm các bác sĩ và nhà hoạt động nhân đạo tại Syria. Ngoài ra, tổ chức trên cũng đưa ra các đoạn băng và hình ảnh, liên quan đến các vụ tấn công và nhờ nhiều chuyên gia quân sự phán đoán các vũ khí được sử dụng.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/12/2015 đưa tin 200 thường dân Syria thiệt mạng do không kích của Nga

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/12/2015 đưa tin 200 thường dân Syria thiệt mạng do không kích của Nga

Tài liệu mới công bố đưa ra thông tin chi tiết về 6 vụ không kích. Cụ thể, trong một vụ tấn công vào ngày 29/11, 49 dân thường đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi 3 tên lửa bắn trúng một khu chợ ở Ariha, tỉnh Idlib. Tổ chức AI cho biết, các nhân chứng tại hiện trường xác nhận "không có mục tiêu quân sự trong vùng lân cận", ngoài ra, cũng có chứng cứ cho thấy Nga đã sử dụng các loại tên lửa không được dẫn đường ở khu vực đông dân cư.

AI nhấn mạnh rằng, kết quả của nghiên cứu chứng minh Nga đã thất bại trong việc tôn trọng luật pháp nhân đạo quốc tế. Giới chức Nga chưa đưa ra phản hồi về tài liệu mới của AI, tuy nhiên, Moscow chưa bao giờ thừa nhận, máy bay của mình không kích giết chết dân thường ở Syria.

Nga - Israel đồng thuận phối hợp chống khủng bố tại Syria 

Theo Người Lao Động, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhất trí phối hợp chống khủng bố tại Trung Đông trong một cuộc điện đàm hôm 22/12. Cuộc điện đàm diễn ra chỉ 3 ngày sau khi thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Samir Kuntar bị ám sát trong một vụ không kích ở Syria.

Truyền thông trong khu vực đang ngày càng thiên về hướng rằng cái chết của vị thủ lĩnh tổ chức bị Israel liệt vào danh sách khủng bố này có bàn tay của sự hợp tác của Nga và Israel. Theo đó, các chuyên gia thân cận với giới lãnh đạo quân sự và tình báo tại Israel đã ám chỉ rằng chính sự "cho phép" của Nga đã góp phần dẫn đến vụ ám sát thành công ngày 20/12 này.

Chuyên gia Alex Fishman phân tích rằng tòa nhà Kuntar trú ẩn bị phá hủy trong vụ không kích nằm trong vùng lân cận của thủ đô Syria vốn đang nằm trong tầm bảo vệ của hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Nga - Israel đồng thuận phối hợp chống khủng bố tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/12/2015

Nga - Israel đồng thuận phối hợp chống khủng bố tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/12/2015

Theo Kremlin, trong cuộc điện đàm hôm 22/12, hai vị lãnh đạo đã tập trung chủ yếu và cuộc khủng hoảng ở Syria. "Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng không có sự lựa chọn nào khác ngoài phát động các cuộc thương lượng trong nội bộ các phe phái Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, cũng như tiếp tục cuộc chiến không thỏa hiệp chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và những nhóm cực đoan khác đang hoạt động tại Syria", Điện Kremlin cho biết.

Cũng trong cuộc điện đàm, lãnh đạo Nga và Israel đã nhất trí duy trì các cuộc đối thoại tích cực ở các cấp khác nhau, trong đó có mục tiêu tiếp tục hợp tác các hoạt động trên “mặt trậnchống khủng bố”.

Cùng ngày, giới chức Israel xác nhận rằng Iran đang rút lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran khỏi Syria sau khi hàng loạt sỉ quan cấp cao nước này thiệt mạng ở quốc gia Trung Đông này. Báo Walla! News dẫn lời những quan chức giấu tên nói trên tiết lộ số lượng binh sĩ Iran còn duy trì tại Syria chỉ khoảng 700 - 800 người, so với con số ước tính 2.000 - 7.000 binh sĩ hồi cuối tháng 10/2015.

Liên Hợp Quốc yêu cầu viện trợ khẩn cấp cho 13,5 triệu người Syria

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc hôm qua 22/12 đã thông qua một Nghị quyết yêu cầu tất cả các nhóm chiến binh ở Syria mở đường cho việc giao hàng nhân đạo khẩn cấp cho hơn 13,5 triệu người dân Syria, bày tỏ “sự phẫn nộ” về bạo lực leo thang và tình hình nhân đạo ngày càng suy giảm ở Syria.
Nghị quyết cho phép mở rộng ủy quyền việc giao hàng viện trợ qua biên giới mà không cần sự chấp thuận của chính phủ Syria, cho đến ngày 10/1 năm 2017. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ lo ngại về việc các nhóm phiến quân tại Syria đang cản trở tiếp cận nhân đạo cũng như cướp đồ viện trợ của các tổ chức quốc tế.
Cùng ngày, giám đốc Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc lên tiếng hối thúc châu Âu và các nước láng giềng Syria có một thỏa thuận mới để giúp đỡ người tị nạn trong việc tái định cư, ổn định đời sống.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Liên Hợp Quốc yêu cầu viện trợ khẩn cấp cho 13,5 triệu người Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Liên Hợp Quốc yêu cầu viện trợ khẩn cấp cho 13,5 triệu người Syria

Cao ủy người tị nạn Liên hợp quốc Antonia Guttores cho rằng cộng đồng quốc tế nên giúp đỡ họ nhiều hơn nữa thay vì đổ lỗi hay coi họ là gánh nặng: “Hàng triệu người đã phải lẩn trốn khắp nơi ở Xyri, song cuộc sống vẫn bị đe dọa. Không còn cách nào khác, họ phải rời bỏ đất nước để đến châu Âu, với mong muốn tìm được cuộc sống an toàn hơn. Tuy nhiên, một lần nữa trái tim tôi lại quặn đau khi thấy cuộc hành trình đầy máu và nước mắt của họ. Thoát khỏi khủng bố, chiến tranh, nhiều người lại rơi vào tay bọn buôn người, tội phạm. Và quyền cơ bản nhất của những con người có lẽ không còn gì để mất đó tiếp tục bị chà đạp và vi phạm."
Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho biết, đã có hơn 4,3 triêu người Syria phải rời bỏ nhà cửa chạy trốn cuộc nội chiến khốc liệt, dai dẳng suốt 5 năm qua tại quốc gia Trung Đông này, theo VOV.

Thanh Mai  (T/h)

Cập nhật giá vàng trong nước ngày 23/12/2015: Giá vàng SJC giảm kịch trước lễ Giáng sinh
Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 23/12
Tin tức pháp luật mới nhất 24h hôm nay ngày 23/12
10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2015 dưới góc nhìn các nhà báo
Nên đọc

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang