Tình hình chiến sự Syria mới nhất: IS bị tiêu diệt dưới pháo đa nòng của quân đội Syria

author 06:45 27/10/2015

(VietQ.vn) - 'Nga không được mời dự hội nghị quốc tế về Syria', 'IS bị hủy diệt dưới pháo đa nòng của quân đội Syria', 'Nga tiếp tục không kích, phe nổi dậy kêu gọi ngừng ném bom' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

IS bị hủy diệt dưới pháo đa nòng của quân đội Syria

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Dân Trí, quân đội Syria ngày 26/10 đã đăng tải đoạn video "khoe" quá trình sử dụng pháo phản lực TOS-1A Solntsepyok và hệ thống phóng tên lửa Grad trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực rừng núi phía Đông Bắc tỉnh Latakia.

Dàn pháo phản lực TOS-1A Solntsepyok là một tổ hợp gồm các xe chiến đấu kết hợp với xe tiếp đạn được thiết kế để đánh bại kẻ địch ở những khu vực có địa hình hiểm trở mà các phương tiện lớn khó di chuyển. Loại vũ khí nêu trên đặc biệt có hiệu quả ở khu vực rừng núi, chưa kể tiếng vang từ các đợt bắn tạo ra những đợt sóng âm mạnh. Dàn pháo phản lực TOS-1A Solntsepyok có tầm bắn trong khoảng 3-4km và sử dụng các tên lửa có sức công phá lớn.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/10/2015 đưa tin quân đội Syria sử dụng pháo đa nòng tiêu diệt khủng bố IS

Quân đội Syria sử dụng pháo đa nòng tiêu diệt khủng bố IS

Ngoài ra, Solntsepyok còn sử dụng đầu đạn nhiệt áp, cho phép phun ra các dung dịch dễ cháy khi bắn trúng mục tiêu và phát hỏa. Trong môi trường nhất định, nhiệt độ từ đầu đạn nhiệt áp của Solntsepyok có thể đạt tới mức 1.000 độ C và khi phát nổ, loại đạn này có thể phá hủy hoàn toàn các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người, chẳng hạn như phổi. TOS-1A Solntsepyok là phiên bản nâng cấp của dàn pháo phản lực TOS-1 Buratino, từng được đưa tới tham chiến tại Afghanistan trong giai đoạn 1988-1989.

"Hệ thống pháo phản lực dùng đạn ép nhiệt do Nga sản xuất khá được ưa chuộng tại Trung Đông. Từng được sử dụng tại một số quốc gia trong khu vực nên các nước đánh giá cao mẫu vũ khí này. Đây là loại vũ khí phù hợp cho các chiến dịch ở khu vực rừng núi hiểm trở", ông Igor Sevastyanov, người đứng đầu phái đoàn của Tập đoàn sản xuất vũ khí Rosoboronexport của Nga, chia sẻ khi tham dự Triển lãm Vũ khí Nga 2015.

Nga tiếp tục không kích, phe nổi dậy kêu gọi ngừng ném bom

Liên minh của các nhóm thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) cho rằng họ không thể đàm phán với Nga trong khi Moscow tiếp tục không kích. Theo đó vào hôm 24/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định không quân Nga sẵn sàng giúp đỡ những lực lượng đối địch “yêu nước” tại Syria. Tuy nhiên phía FSA cho biết các cuộc không kích vẫn tiếp diễn khiến chuyện ngồi lại đàm phán không thể thực hiện.

Nga tiếp tục không kích, phe nổi dậy kêu gọi ngừng ném bom là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/10/2015

Nga tiếp tục không kích, phe nổi dậy kêu gọi ngừng ném bom 

“Chúng tôi không từ chối lời đề nghị này (của ông Lavrov). Chúng tôi chỉ nói rằng nếu Nga nghiêm túc trong lời nói của họ, họ nên dừng ngay lập tức việc ném bom nhắm vào căn cứ của chúng tôi cũng như các khu vực dân sự”, Issam al Rayyes, phát ngôn viên thuộc Mặt trận phía Nam của Quân đội Syria Tự do nói với BBC.

Nga bắt đầu không kích tại Syria từ ngày 30/9, với danh nghĩa ban đầu là nhằm tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên Mỹ và liên minh cáo buộc Moscow tấn công tất cả các lực lượng nổi dậy tại Syria, nhằm mục đích bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thay vì chỉ nhằm vào IS. Dù vậy, Nga nhấn mạnh các các không kích chỉ nhằm vào khủng bố IS, theo tin tức trên Thanh Niên.

Nga không được mời dự hội nghị quốc tế về Syria

Theo Tiền Phong đưa tin, Pháp dự định tổ chức một hội nghị quốc tế về tình hình ở Syria với sự tham gia của nhiều quốc gia, tuy nhiên, Paris khẳng định, Nga sẽ không được mời tới hội nghị này. Ngày 26/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal, cho biết: “Chúng tôi đang sắp xếp tổ chức một cuộc họp mới với các đối tác quan trọng ở khu vực vào thứ ba 27/10 ở Paris”. Theo đại diện Bộ Ngoại giao Pháp, định dạng, nội dung cũng như khung thời gian của hội nghị chưa được xác lập chi tiết.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/10/2015 cho biết Pháp không có ý định mời Nga dự hội nghị quốc tế về xung đột Syria

Pháp không có ý định mời Nga dự hội nghị quốc tế về xung đột Syria 

Ông Romain Nadal không cho biết danh sách đầy đủ những người tham gia hội nghị, nhưng đại diện của Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định, Nga không được mời tham dự hội nghị này. “Ngoại trưởng Laurent Fabius đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria”, ông Nadal nói: “Những ngày qua, Ngoại trưởng Pháp đã có một số cuộc trao đổi về vấn đề Syria với các đối tác nước ngoài, trong đó có Mỹ, Jordan và Saudi Arabia, cũng như Tổng thư ký Liên Hợp Quốc”.

Ý tưởng tổ chức một hội nghị về Syria theo định dạng này được Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đề cập lần đầu tiên vào hôm 23/10. “Tôi mời Đức, Anh, Saudi Arabia, Mỹ cùng một số đối tác khác tới Paris trong tuần tới”, Ngoại trưởng Laurent Fabius nói: “Chúng tôi sẽ có cuộc làm việc khác với Nga”.

Thanh Mai (T/h)

 

 




 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang