Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria tiếp tục thắng thế

authorTuyết Anh 06:49 05/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất gồm 'Quân đội Syria tiếp tục thắng thế'; 'Thủ lĩnh Al-Nusra thiệt mạng, chưa rõ Mỹ, Nga hay Syria ra tay';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria giành được thành phố chiến lược gần Palmyra

ANTV đưa tin, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn một thành phố chiến lược thuộc tỉnh Homs, miền Trung Syria, gần thành cổ Palmyra, sau khi tiến hành các cuộc giao tranh quyết liệt với Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng.

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay quân đội Syria đã giành được thành phố chiến lược gần PalmyraTình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay quân đội Syria đã giành được thành phố chiến lược gần Palmyra

Hãng thông tấn Sana của Syria đưa tin, quân đội Syria đã phát động chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào thành phố chiến lược Qaryatain bắt đầu từ 2/4, với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Nga.

Theo nguồn tin trên, bộ binh của quân đội Syria đã tấn công thành phố Qaryatain từ nhiều hướng khác nhau, chọc thủng tuyến phòng thủ của IS. Qaryatain là thành trì của IS, bị tổ chức khủng bố này chiếm giữ từ tháng 8/2015. Đây là một cứ điểm quan trọng của IS bởi từ khu vực này, IS huy động quân tiếp viện và đạn dược tới Palmyra.

Ông Obama bác bỏ kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria của CIA

Dân Trí dẫn nguồn tin từ Sputnik, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC News, cựu sỹ quan tình báo Mỹ Doug Locke cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đề xuất với Tổng thống Mỹ Barack Obama một kế hoạch chi tiết nhằm bí mật lật đổ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad trong năm 2012, nhưng ông Obama không tán thành.

Cựu sỹ quan Locke, người từng là "tai mắt" của nhóm đặc vụ CIA ở Syria trong một thời gian dài, cho hay: "Ngay từ đầu, nhóm chúng tôi đã cho các nhà lãnh đạo Nhà Trắng và CIA thấy rằng mục đích là phải lật đổ Chính phủ của ông Assad. Chúng tôi có đến 50 cách để quá trình này diễn ra thuận lợi. Nhưng các lãnh đạo chính trị đã không cho chúng tôi bất kỳ cơ hội nào để thực hiện."

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và nhà lãnh đạo Syria Bashar al-AssadTổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad

Cựu sỹ quan Mỹ còn nêu rõ Giám đốc CIA khi đó là David Petraeus rất ủng hộ hoạt động lật đổ ông Assad. Theo NBC News, hiện nay Petraeus và những người có ảnh hưởng khác ủng hộ việc lật đổ Tổng thống Syria, như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và cựu Đại sứ Mỹ tại Syria Robert Ford, cho rằng kế hoạch của Locke sẽ cho phép tránh được việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, ngăn sự phát triển của IS và cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu. Tuy nhiên, ông Obama và các nhà phân tích khác không đồng ý với họ.

Thủ lĩnh Al-Nusra thiệt mạng, chưa rõ Mỹ, Nga hay Syria ra tay

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay Abu Firas đã thiệt mạng cùng khoảng 20 tay súng khác. Trong khi SOHR nói hắn bị không kích bởi Nga hoặc Syria thì hai nguồn tin từ phiến quân Syria tiết lộ "kẻ ra tay" là máy bay không người lái của quân đội Mỹ. “Lúc đó Abu Firas đang ở cùng con trai và nhiều đồng bọn" – một tay súng thuộc lực lượng nổi dậy cho biết.

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria, thủ lĩnh al Qaeda nhánh Nusra Front Abu Firas đã bị tiêu diệt Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất, thủ lĩnh al Qaeda nhánh Nusra Front Abu Firas đã bị tiêu diệt 

Hôm 3/4, một quan chức an ninh Mỹ cho biết họ đã được thông báo về cái chết của Abu Firas nhưng không cung cấp thêm thông tin. Trước đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã nhắm vào thủ lĩnh của nhóm Mặt trận al-Nusra ở Syria.

Được biết, Abu Firas từng làm việc với cựu thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden trong việc lôi kéo người Pakistan hoạt động trong nhóm Taliban tại Afghanistan nhiều thập kỷ trước. Ngoài ra, Abu Firas còn có vai trò quan trọng trong việc huấn luyện các tay súng thánh chiến dòng Hồi giáo Sunni, theo báo Người Lao Động

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang