Tình hình mới nhất Ukraine ngày 8/3: Hủy thỏa thuận đào tạo quân sự với Nga

author 07:57 08/03/2014

Sau khi Moskva có hành động can thiệp quân sự vào Crimea, Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 7/3 thông báo đã triệu hồi các học viên và sĩ quan đang học tập tại các học viện quân sự ở Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lực lượng tự vệ Crimea được cho là có tư tưởng thân Nga (Nguồn: AP)

Trong một tuyên bố đăng trên trang web riêng, bộ này cho biết Ukraine đã hủy một thỏa thuận song phương về đào tạo quân sự giữa Kiev và Moskva. Theo bộ này, hiện có 26 công dân Ukraine đang học tập tại các học viện quân sự của Nga và sẽ bị triệu về nước.
 
Cùng ngày, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatsenyuk tuyên bố Kiev sẽ sớm ký kết các điều khoản chính trị trong thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU).
 
Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko tuyên bố Crimea sẽ trở thành một "chủ thể bình đẳng" ở Nga nếu khu vực này tách khỏi Ukraine để sáp nhập Liên bang Nga thông qua cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.
 
Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cùng ngày thông báo nước này sẽ chi 100.000 Euro cho Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) để chi trả cho hoạt động cử phái bộ tới Ukraine vào cuối tháng này. 
 
Đây là lần đầu tiên Tokyo mở rộng viện trợ cho Kiev kể từ khi Tổng thống Viktor Yanukoh bị lật đổ. Tại Crimea, sau khi không tiếp cận được khu vực này trước đó, nhóm quan sát viên quân sự của OSCE lại tiếp tục bị chặn tại một chốt kiểm soát.

 

 

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang