Tình hình Ukraina khó khăn hơn sau khi một chính trị gia thiệt mạng

author 16:43 23/04/2014

(VietQ.vn) - Theo hãng tin Reuters chính quyền tổng thống của Ukraina, Oleksander Turchinov đang khởi động một chiến dịch quân sự chống lại những lực lượng nổi dậy ở miền Đông sau khi một nhà chính trị gia địa phương được xác định là đã thiệt mạng với các dấu hiệu bị tra tấn.

Vào tuần trước lực lượng của chính phủ Kiev đã thất bại trong việc chiếm lại một trong những thị trấn bị chiếm đóng bởi lực lượng ly khai. Đây là một cuộc tấn công nhỏ sau khi các bên Mỹ, Nga, Ukraina và Liên minh Châu Âu đã ký một thỏa thuận tại Geneva nhằm tìm kiếm một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng. 

Nhưng thỏa thuận đã gặp rắc rối vì bao gồm một quy định rằng quân nổi dậy phải giải giáp vũ khí và rời khỏi tòa nhà chính phủ họ đã chiếm đóng.

Những nỗ lực hòa giải càng trở nên khó khăn hơn khi mà hai thi thể đã được tìm thấy gần Slaviansk, mục tiêu của các cuộc tấn công bên phía quân đội Ukraina với các dấu hiệu bị “tra tấn dã man”.

Tổng thống Ukraina cho biết, một thi thể được xác định chính là một thành viên Đảng Batkivshchyna của Ông, người gần đây đã bị bắt cóc bởi “những phần tử khủng bố”. Điều này càng làm cho những nỗ lực hòa giải của Châu Âu trở nên khó khăn hơn.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một chuyến thăm Ukraina đã phát biểu rằng Chính phủ Nga nên tôn trọng những thỏa thuận bằng hành động. Ông kêu gọi Moscow nên rút các toán quân gần biên giới Ukraina và thuyết phục các lực lượng ly khai giải giáp vũ khí.

ukraina

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Chính phủ Ukraina Arseny Yatseniuk tham dự một cuộc họp báo ở Kiev 

"Chúng tôi đã nghe rất nhiều từ các quan chức Nga trong vài ngày qua. Nhưng bây giờ đó là thời gian cho Nga ngừng nói chuyện và bắt đầu hành động một cách thực tiễn" Ông phát biểu trong một cuộc họp báo.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Nga phải đối mặt với những sự trừng phạt kinh tế nặng nề hơn nếu không đảm bảo thực hiện đầy đủ hiệp định Geneva.

Đáp lại những chỉ trích trên, Nga đã nhiều lần phủ nhận mạnh mẽ mọi cáo buộc có liên quan đến các lực lượng nổi dậy tại miền Đông Ukraina và nói thêm rằng đang làm mọi cách để tình hình trở nên bớt căng thẳng hơn.

Trong một cuộc điện đàm mới nhất giữa ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Kerry đã thúc giục Nga tham gia các cuộc ngoại giao với OSCE và chính phủ Ukraina, đồng thời công khai kêu gọi những người chiếm đóng giải giới để đổi lấy một sự đặc xá.

ukraina

Nhiều tòa nhà vẫn còn bị chiếm đóng

Bộ Ngoại giao tại Moscow cho biết ông Lavrov đã trả lời lại rằng chính bản thân chính phủ Ukraina nên là bên đầu tiên phải thực hiện tốt các hiệp định Geneva trước khi đạt tới một thỏa thuận khác.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vitaly Churkin trong một cuộc phỏng vẫn trên truyền hình cũng nói thêm rằng, sẽ là rất khó khăn khi đòi hỏi mọi nỗ lực có kết quả một cách nhanh chóng.

Mỹ và NATO đã nói rõ ràng họ sẽ không can thiệp quân sự tại Ukraina, một đất nước không phải là một thành viên của NATO. Nhưng Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ ba khoảng 600 binh sĩ đã tập trung gần biên giới Ba Lan và ba nước Baltic để chuẩn bị các cuộc tập trận nhằm trấn an các đồng minh NATO về những cam kết của Mỹ đối với các sự kiện đang diễn ra ở Ukraina.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang