Tình hình Ukraine: Đụng độ khu vực biên giới làm 15 binh sĩ thiệt mạng

author 07:00 09/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng khi quân đội Ukraine và phe ly khai tiếp tục giao tranh tại khu vực biên giới làm 15 binh sĩ thiệt mạng, quân đội Ukraine cho hay.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phương tiện truyền thông trích dẫn nguồn tin từ quân đội Ukraine cho biết, lực lượng Ukraine bị lực lượng ly khai thân Nga bao vây tại khu vực biên giới Nga, phía nam Lugansk và phía đông của thành phố Donetsk. Phát ngôn viên quân sự, Andriy Lysenko nói với các nhà báo “7 binh sĩ, 8 bộ đội biên phòng đã thiệt mạng, ngoài ra còn có 79 người bị thương”.

quân đội Ukraine

Tình hình căng thẳng gia tăng tại Ukraine khi các cuộc đụng độ liên tiếp xảy ra. Ảnh minh họa

Kể từ hồi tháng 4, cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã giết chết khoảng 1.300 người và hàng nghìn người khác bị thương. Trong đó có hơn 400 binh lính thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mới nhất giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai.

Chính quyền Kiev và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, cung cấp vũ khí cho quân ly khai và đứng sau cuộc biểu tình đòi ly khai tại hai khu vực Donetsk và Lugansk, tuy nhiên Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc trên.

Cuộc đối đầu giữa Nga – Phương Tây đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Mỹ và EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt vào nền kinh tế Nga. Tuy nhiên, tổng thống Putin đã trả đũa bằng việc cấm nhập khẩu các loại lương thực, thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, rau củ quả, gia cầm, cá, phô mai, sữa từ các nước EU, Mỹ, Úc, Canada, Na Uy - những quốc gia đã ra lệnh trừng phạt Nga. Điện Kremlin cho hay, lệnh cấm nhập khẩu các loại thực phẩm sẽ có giới hạn trong vòng một năm.

Cuộc xung đột tại Ukraine leo thang căng thẳng hơn từ khi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi tại miền đông nước này làm 298 hành khách thiệt mạng. Phương Tây cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga có liên quan trong việc này, trong khi đó Nga và phiến quân cùng lên tiếng đổ lỗi cho quân đội chính phủ.

Ngày 8/8, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết, Nga sẵn sàng tham gia như một trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán giữa chính quyền Kiev và phe ly khai Ukraine.

Ông Patrushev nói thêm “Nga sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để giảm căng thẳng tại khu vực này”. Moscow đã nhiều lần kêu gọi chính phủ Ukraine chấm dứt các chiến dịch quân sự đặc biệt, chấm dứt đổ máu tuy nhiên tình hình căng thẳng vẫn đang tiếp diễn. Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.367 người.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang