Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 29/5/2015

author 06:56 29/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine sắp vỡ nợ nhưng Tổng thống Poroshenko lại giàu gấp bội, Nga bị tố đang chuyển vũ khí đến sát biên giới Ukraine, Mỹ không chuẩn bị cho kịch bản tham chiến ở Ukraine,... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga bị tố đang chuyển vũ khí đến sát biên giới Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, một hãng tin Anh cho rằng quân đội Nga đang tập trung binh sĩ cùng hàng trăm vũ khí, trong đó có bệ phóng tên lửa, xe tăng và pháo, tại căn cứ gần biên giới với Ukraine. Nhiều phương tiện có biển số và dấu hiệu nhận dạng bị xóa còn các quân nhân đã gỡ phù hiệu khỏi trang phục, Reuters cho biết. Điều này giống với các lực lượng xuất hiện ở miền Đông Ukraine mà Kiev cùng phương Tây nghi là phân đội bí mật của Moscow.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga bị tố đang chuyển vũ khí đến sát biên giới Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga bị tố đang chuyển vũ khí đến sát biên giới Ukraine

Trong suốt 4 ngày từ hôm 23/5, phóng viên hãng tin Anh nhìn thấy 4 đoàn tàu chở phương tiện quân sự và binh sĩ tới một nhà ga ở vùng Rostov, miền Nam Nga. Những vũ khí được chuyển tới gồm bệ phóng tên lửa Uragan, xe tăng và pháo tự hành, và được cho là loại từng xuất hiện ở Đông Ukraine. Hoạt động di chuyển diễn ra ở căn cứ thuộc khu huấn luyện bắn Kuzminsky, cách biên giới với Ukraine khoảng 50 km. Lượng khí tài tại đây tăng gấp ba lần so với khi phóng viên hãng tin tới khu vực hồi tháng 3.

Một phần lớn con đường đất từ Kuzminsky đến biên giới Ukraine vừa được tu bổ, giúp các phương tiện hạng nặng dễ đi qua hơn. Con đường dẫn tới một cửa khẩu biên giới thường chỉ được người dân địa phương sử dụng. Phía bên kia là vùng Luhansk của Ukraine, nơi phe ly khai đang kiểm soát.

Nga phủ nhận thông tin quân đội nước này có liên quan trong cuộc xung đột ở Đông Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga chưa có bình luận về việc tăng quân. Một số binh sĩ nói họ được điều đến căn cứ chỉ để tập trận và không có liên hệ với tình hình Ukraine.

Mỹ không chuẩn bị cho kịch bản tham chiến ở Ukraine

Theo Tiền Phong Online,  trang tin Sputnik ngày 27/5 dẫn lời Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest, khẳng định: “Mỹ không chuẩn bị cho kịch bản tham chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, Washington và đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ giúp đỡ Kiev đối phó với mối đe dọa từ Nga”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest

Tuyên bố của Phát ngôn viên Nhà Trắng đưa ra trong bối cảnh 300 binh sĩ Mỹ đang tham gia vào chương trình đào tạo cho lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine. Bên cạnh đó, Mỹ hiện hỗ trợ quân đội Ukraine thông qua cung cấp khí tài quân sự phi sát thương. Một số nguồn tin khác cho biết, nhiều quan chức Mỹ hiện  đang vận động hành lang cho khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, nhưng vấn đề này cần được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua.

Ukraine sắp vỡ nợ nhưng TT Poroshenko lại giàu gấp bội

Báo điện tử Kiến Thức đưa tin, đất nước Ukraine đang ở trên bờ vực vỡ nợ, nhưng sau một năm nắm quyền, thu nhập chính thức của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tăng lên gấp 8 lần. Nếu năm 2013 thu nhập của ông Poroshenko được kê khai là 51 triệu hryvna (2 triệu USD) thì con số được công bố vào năm 2014 là 369 triệu hryvnia (hơn 17 triệu đô la), theo kênh truyền hình Rossia-24. 

Thu nhập chính thức của Tổng thống Ukraine Petro  Poroshenko đã tăng lên gấp 8 lần sau một năm nắm quyền

Thu nhập chính thức của Tổng thống Ukraine Petro  Poroshenko đã tăng lên gấp 8 lần sau một năm nắm quyền

Thu nhập của ông Poroshenko tăng lên trong bối cảnh nền kinh tế Ukraine suy thoái trầm trọng và đứng trên bờ vực vỡ nợ. Hiện thời, Tổng thống Poroshenko là một trong những người giàu nhất Ukraine. Ngoài hãng sản xuất bánh kẹo Roshen vừa có thêm 20 cửa hàng mới trong năm qua, ông Poroshenko còn sở hữu nhà máy "Lò rèn Lenin", công ty sản xuất ô tô, công ty bảo hiểm, một loạt nhà máy và ngân hàng. Trái với lời hứa trong chiến dịch tranh cử và Hiến pháp Ukraine, Tổng thống Poroshenko đã không bán hoạt động kinh doanh khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu nhà nước.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang