Tình hình Ukraine mới nhất: EU chuẩn bị áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga

author 06:56 08/03/2015

(VietQ.vn) - Vào hôm thứ 6 ngày 6/3, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết Liên minh châu Âu sẽ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì sự tham gia của Nga vào các cuộc xung đột Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, vào hôm thứ 6 ngày 6/3, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết Liên minh châu Âu sẽ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì sự tham gia của Nga vào các cuộc xung đột Ukraine. Lệnh trừng phạt mới có thể sẽ được tiến hành nhanh chóng nếu các thỏa thuận ngừng bắn Minsk bị phá vỡ.

Cả Kiev và lực lượng ly khai thân Nga đã cáo buộc lẫn nhau về các cuộc xung đột xảy ra từ cuối tháng vi phạm thỏa thuận hòa bình mà một trong số đó là thu hồi  các loại vũ khí hạng nặng từ chiến tuyến ở miền đông Ukraine. "Liên minh châu Âu sẽ vaanc duy trì thống nhất về vấn đề trừng phạt và hình thức trừng phạt cũng sẽ được duy trì cho đến khi Nga tuân thủ đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk”, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết. Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới có thể để trừng phạt Nga một cách nhanh chóng nếu như Nga tiếp tục gây hấn hoặc vi phạm thỏa thuận hòa bình”.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Anh và Ba Lan tại cuộc họp ở Warsaw

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Anh và Ba Lan tại cuộc họp ở Warsaw

Ông Hammond cũng cho hay Anh không có kế hoạch cung cấp vũ khí cho Kiev ngay lập tức nhưng Anh sẽ "không loại trừ bất cứ việc gì trong tương lai" khi tình hình ở miền đông Ukraine vẫn căng thẳng. Tại một cuộc họp với người đồng cấp ở Warsaw, Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna cho biết biện pháp trừng phạt mới này có thể được áp dụng nếu như phe ly khai tấn công thành phố cảng chiến lược Mariupol của Ukraine.

Đã có hơn 6.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine từ tháng 4 năm ngoái. Cuộc xung đột đã làm mối quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống mức thấp từ cuộc Chiến tranh lạnh khi Kiev cùng Mỹ và Liên minh châu Âu nói rằng họ có bằng chứng cho thấy Moscow đang viện trợ binh lính và vũ khí cho phe ly khai. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần phủ nhận điều này và nói rằng Mỹ đang thúc đẩy chính phủ Kiev thân phương Tây vào cuộc chiến với chính dân người của họ.

Thái Hà

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang