Tình hình Ukraine mới nhất: EU đồng ý tăng viện trợ 1,8 tỷ euro cho Ukraine

author 06:36 28/01/2015

(VietQ.vn) - Các Bộ trưởng Tài chính Liên minh Châu ÂU (EU) hôm qua đã nhất trí viện trợ cho Ukraine thêm 1,8 tỷ euro để cứu giúp nền kinh tế Ukraine khỏi nguy cơ phá sản.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua 27/1, các Bộ trưởng Tài chính Liên minh Châu Âu (EU) đã đồng ý viện trợ cho Ukraine khoản tiền lên tới 1,8 tỷ Euro giúp nền kinh tế Ukraine thoát khỏi nguy cơ phá sản. Số tiền hơn 2 tỷ USD này sẽ được sử dụng để trợ giúp Ukraine trong lĩnh vực kinh tế và tài chính để đối phó với tình trạng thâm thủng ngân sách và nợ.

Theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cho hay "Việc cấp bách hiện nay là tiến hành thực hiện gói viện trợ này bởi Ukraine đang rất cần nó để không phải đối mặt với tình huống khó khăn." Các nhà ngoại giao tại cuộc họp ở Brussels cho biết một số chính phủ châu Âu trong đó có Anh đã mở rộng khoản vay trung hạn tới 2,6 tỷ Euro trong năm nay và năm 2016.

Tình hình Ukraine mới nhất: Liên minh Châu Âu đồng ý viện trợ thêm 1,8 tỷ euro cứu giúp nền kinh tế Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Liên minh Châu Âu đồng ý viện trợ thêm 1,8 tỷ euro cứu giúp nền kinh tế Ukraine

Trong cuộc xung đột với phe ly khai thân Nga, Ukraine đã phải chịu nhiều phí tổn về con người lẫn của cải mà nguồn ngân sách chủ yếu của Ukraine là dựa vào nguồn viện trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Một số nhà kinh tế nói rằng Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt 15 tỷ USD trong ngân sách cũng như khoản nợ đến kì thanh khoản trong năm nay lên tới 10 tỷ USD, bao gồm các khoản vay của công ty, chủ quyền và tráo phiếu, theo Viện Tài chính Quốc tế -  tập đoàn tài chính có trụ sở tại Washington.

Gói viện trợ hiện có của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho Ukraine trị giá 17 tỷ USD và chính quyền Ukraine hy vọng các vòng đàm phán mới sẽ mở đường cho các khoản vay dành cho họ. Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết tại Davos rằng bà ủng hộ kế hoạch tài trợ dài hạn hơn, lớn hơn dành cho Ukraine để giúp đất nước phục hồi nền kinh tế và cải cách cấu trúc tài chính.

Về tình hình chiến sự Ukraine, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4/2014 đã khiến ít nhất 5.100 người đã thiệt mạng nhưng cuộc giao tranh bạo lực trong tuần qua là căng thẳng nhất kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký kết vào ngày 5/9. Trong khi đó, việc phương Tây tăng cường áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga khiến nền kinh tế Nga cũng rơi vào trì trệ, suy sụp với tình trạng giá dầu giảm và rớt giá đồng rúp.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang